Đại hội của đổi mới, bứt phá

(Mặt trận) - Đó là đề nghị của ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam trên địa bàn ngày 23/2.

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Bình Định.

Báo cáo công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bình Định, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định Phan Phi Hổ cho biết, căn cứ Chỉ thị 17-CT/TW ngày 4/1/2018 của Ban Bí thư và Thông tri số 28/TT-MTTW-BTT ngày 6/2/2018 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về việc hướng dẫn Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 219 ngày 24/9/2018 về tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp xã và cấp huyện nhiệm kỳ 2019-2024, chọn xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ làm Đại hội điểm cấp xã; chọn huyện Hoài Nhơn làm Đại hội điểm cấp huyện.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tập trung hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam của 11 huyện, thị xã, thành phố, xã tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp xã để rút kinh nghiệm trước khi tổ chức đại trà tại địa phương. Đến nay, tỉnh Bình Định đã tổ chức xong Đại hội điểm tại 9/11 đơn vị cấp xã; có 56/159 xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội; 1.018/1.122 khu dân cư tổ chức Hội nghị Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư. Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, sôi nổi của các tầng lớp nhân dân địa phương. Theo kế hoạch, Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã hoàn thành vào tháng 3/2019; Đại hội MTTQ cấp huyện hoàn thành vào tháng 5/2019; cấp tỉnh vào tháng 7/2019.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ trong phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Bình Định thời gian qua và khẳng định, trong thành công chung đó có đóng góp tích cực của Mặt trận các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trên toàn tỉnh Bình Định.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, hệ thống Mặt trận đã cùng vào cuộc để nắm bắt tình hình nhân dân, phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động. Đặc biệt vai trò chủ thể của người dân được phát huy trong việc tham gia các chương trình giám sát, phản biện xã hội và các cuộc đối thoại với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đánh giá cao sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc kịp thời của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định trong triển khai công tác Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn. Đây chính là tiền đề quan trọng để tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trên toàn tỉnh, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cần bám sát Chỉ thị 17-CT/TW ngày 04/01/2018 của Ban Bí thư, các văn bản hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam và sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền để tổ chức thành công Đại hội MTTQ các cấp và Đại hội Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định vào tháng 7/2019, để Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị trong toàn dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Đại hội phải thực sự đổi mới trong xây dựng nội dung văn kiện. Văn kiện phải dễ hiểu, dễ nhớ và phải tập trung vào yêu cầu thực tế tại địa phương, từ đó đề ra những giải pháp có trọng tâm, trọng điểm trong triển khai các chương trình hành động, tạo sự bứt phá trong cả nhiệm kỳ”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu, trong quá trình tổ chức Đại hội, cần quan tâm đến việc chỉ đạo, sắp xếp bộ máy thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 18 theo hướng tinh gọn, để lựa chọn được  đội ngũ cán bộ tâm huyết, đáp ứng yêu cầu công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ mới.

Đối với việc thực hiện thí điểm Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam ở địa phương, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý, tỉnh Bình Định cần thực hiện thí điểm ở những nơi có đủ điều kiện, lựa chọn nhân sự có năng lực, trình độ, uy tín, từ đó có lộ trình sơ kết, tổng kết và đánh giá kết quả, hiệu quả thực hiện.

Để công tác Mặt trận trong năm 2019 hoàn thành mục tiêu đề ra, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân; chủ động nắm bắt tình hình nhân dân để tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với chính quyền trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận, hạn chế tối đa việc phát sinh những điểm nóng, phức tạp ở các địa phương. 

Cùng với đó, việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua phải có điểm nhấn, tránh hiện tượng dàn trải thể hiện rõ vai trò của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tại các khu dân cư.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý Mặt trận cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai các chương trình giám sát, phản biện đi vào chiều sâu, phù hợp với yêu cầu thực tế tại địa phương và đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Cùng ngày, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến thăm, làm việc với UBND xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định và trao 5 nhà Đại đoàn kết cho gia đình chính sách và hộ gia đình khó khăn trên địa bàn.

Phước Hưng là xã về đích xây dựng nông thôn mới vào tháng 8/2015, tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, xã Phước Hưng được UBND tỉnh Bình Định chọn đăng ký xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Qua 7 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Phước Hưng ngày càng đổi mới rõ rệt, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, thu nhập bình quân đầu người đạt 41,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,37%, giảm 1,26% so với năm 2010.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng trong xây dựng nông thôn mới của xã Phước Hưng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần tiếp tục quan tâm, vận động phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đảm bảo an ninh, trật tự, để mọi người dân đều có ý thức trong xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, chính quyền địa phương tiếp tục có những giải pháp để thúc đẩy, hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn, từ đó tạo ra sản phẩm đặc trưng đảm bảo tiêu thụ trên địa bàn và xuất khẩu, góp phần tăng thu nhập người dân một cách bền vững.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều