Đại hội đại biểu Người Công giáo Thủ đô xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

(Mặt trận) - Sáng 12/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Người Công giáo Thủ đô xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ 7 (nhiệm kỳ 2017-2022) đã được tổ chức. Dự Đại hội có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh cùng hơn 350 đại biểu  thay mặt cho 193.000 người Công giáo thuộc 53 xứ và gần 400 họ đạo thuộc 3 giáo phận Hà Nội, Hưng Hóa và Bắc Ninh.

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Báo cáo nhiệm kỳ 2012-2017 cho biết, trong 5 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Đoàn kết Công giáo (ĐKCG ) và được sự quan tâm, tạo điều kiện của thành phố, MTTQ các cấp, đồng bào Công giáo Thủ đô đã tích cực triển khai và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động. Phong trào thi đua xây dựng "Xứ, họ đạo tiên tiến" do Ủy ban ĐKCG thành phố Hà Nội phát động đã mang lại những hiệu quả thiết thực trong đời sống cộng đồng, nâng cao trách nhiệm của người Công giáo trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đổi mới đất nước, phù hợp với tinh thần Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam "Sống phúc âm giữa lòng dân tộc, để phục vụ hạnh phúc của đồng bào", góp phần cùng các tầng lớp nhân dân Thủ đô hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Công tác tuyên truyền, vận động giáo dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo được phối hợp tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực. Ủy ban ĐKCG thành phố Hà Nội đã tổ chức trên 83 hội nghị, tập huấn về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Ủy ban ĐKCG; vận động đồng bào Công giáo tích cực tham gia bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, và dù ở vị trí, cương vị nào, người Công giáo đều có ý thức, trách nhiệm hết mình với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong nhiệm kỳ qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với những chính sách phù hợp trong lĩnh vực phát triển kinh tế, cùng với sự nỗ lực, đoàn kết đồng bào Công giáo Thủ đô đã từng bước khắc phục khó khăn, giảm nghèo bền vững. Đồng bào Công giáo ngoại thành và ven đô đã tích cực hưởng ứng chủ trương dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, ứng dụng tiến bộ KH-KT hiện đại vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Lĩnh vực kinh doanh thương mại và dịch vụ, phát triển nghề truyền thống, tiểu thủ công nghiệp được quan tâm chú trọng. Đồng bào giáo dân năng động tìm thị trường, thành lập công ty tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" được tuyên truyền, thực hiện sâu rộng. Hiện có 300 thôn, làng, tổ dân phố có đồng bào Công giáo đạt danh hiệu Làng văn hóa, Tổ dân phố văn hóa. Qua bình xét hàng năm, số gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa năm sau cao hơn năm trước (đạt trên 90%); việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được các xứ, họ đạo thực hiện và duy trì tốt.

Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc được Ủy ban ĐKCG các cấp tham gia tích cực; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được phát triển rộng rãi, thành lập nhiều câu lạc bộ như: CLB cầu lông, CLB bóng bàn...; xây dựng quỹ khuyến học, động viên khen thưởng các cháu học sinh nghèo đạt thành tích cao trong học tập, các cháu trong độ tuổi đều được đến trường; công tác đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ người nghèo được quan tâm triển khai, trong 5 năm đồng bào Công giáo Thành phố đã huy động quyên góp được trên 10 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 92 căn nhà với tổng số tiền 1 tỷ 640 triệu đồng.

Tại Đại hội, các đại biểu tham dự ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đồng bào Công giáo Thủ đô đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhiệm kỳ 2012-2017. Đồng thời các đại biểu tin tưởng rằng, mặc dù trước mắt còn nhiều thử thách, khó khăn nhưng công cuộc đổi mới đất nước sẽ tiếp tục đạt nhiều thành quả tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, với niềm tin vào Thiên chúa và đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, phong trào thi đua yêu nước và hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng toàn dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian tới.

Các cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua “Người Công giáo Thủ đô xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” nhận bằng khen tại Đại hội.

Đại hội đã nhất trí bầu Ủy ban ĐKCG thành phố khóa VII, nhiệm kỳ 2017-2022 gồm 88 vị; linh mục Dương Phú Oanh tái cử Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam TP. Hà Nội. Đại hội cũng biểu dương 10 tập thể và 11 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua “Người Công giáo Thủ đô xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Phương Hà - Ảnh Phạm Cường

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều