Đại hội đồng AIPA-42: Tăng cường hợp tác quốc tế để cùng vượt qua đại dịch COVID-19

Chiều 23/8, tiếp tục Phiên toàn thể thứ nhất, Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA-42) theo hình thức trực tuyến, dưới sự điều hành của Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam, Abdul Rahman Taib Pehin Orang Kaya Seri Lela, các đại biểu dự Phiên họp toàn thể thứ nhất đã nghe các Trưởng đoàn các nước thành viên, quan sát viên, khách mời và Tổng Thư ký AIPA, ASEAN phát biểu.
 Ngài Haji Hassanal Bolkiah, Quốc vương Brunei Darussalam phát biểu chào mừng. Ảnh: Nguyễn Điệp/TTXVN
Tăng cường hợp tác quốc tế để cùng vượt qua đại dịch COVID-19

Các Trưởng đoàn chúc mừng và cảm ơn Hội đồng lập pháp Brunei đã nỗ lực tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 42 thông qua hình thức trực tuyến như một minh chứng rằng AIPA vẫn tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình để củng cố sự hợp tác của ASEAN ngay giữa đại dịch; đồng thời bày tỏ sự chia buồn sâu sắc đối với những mất mát, thiệt hại về người gây ra bởi đại dịch COVID-19 trong khu vực.

Nhấn mạnh thế giới và khu vực đang phải đối mặt với thách thức đặt ra bởi sự đột biến liên tục của virus SARS-CoV-2, các Trưởng đoàn khẳng định đây là thách thức lớn không quốc gia nào có thể đối diện với một mình và cho thấy rõ tầm quan trọng của hợp tác quốc tế để đối phó với những thách thức toàn cầu; đánh giá cao những biện pháp ứng phó kịp thời với đại dịch của Chính phủ các nước trong khu vực.

Theo các Trưởng đoàn, COVID-19 là một phép thử lớn đối với sự vững chắc của các quốc gia thành viên ASEAN và đặt ra câu hỏi liệu các nước có thể vượt qua đại dịch, phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian sau đại dịch hay không. Từ đó, để cùng nhau vượt qua đại dịch, các Trưởng đoàn kêu gọi thúc đẩy hơn nữa hợp tác chia sẻ thông tin để đối phó với sự lây lan của virus, hợp tác nghiên cứu, cung cấp và tiếp cận công bằng về vaccine, thiết bị y tế, thuốc... đồng thời trao quyền nhiều hơn cho các Chính phủ để chủ động, linh hoạt ứng phó hiệu quả với dịch bệnh; sớm phê chuẩn các hiệp định thương mại tư do liên khu vực, trong đó có Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa 10 quốc gia ASEAN và 5 nước đối tác cho quá trình phục hồi sau đại dịch.

Gắn kết cải thiện kết nối số trong khu vực

Đánh giá cao việc nước Chủ tịch AIPA, Brunei đề xuất chủ đề Đại hội đồng năm nay là phát triển quan hệ đối tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025, các Trưởng đoàn cho rằng chủ đề rất thích hợp với bối cảnh hiện nay, phản ánh nhu cầu của các nước thành viên hướng đến đạt được một cộng đồng ASEAN bao trùm hơn, với cơ sở hạ tầng, kết cấu và kết nối hàng đầu, đảm bảo được tính an toàn, bền vững cao.

ASEAN đã đưa ra các kế hoạch cụ thể để đạt được tầm nhìn ASEAN 2025. Kế hoạch này bao gồm Kế hoạch tổng thể về số của ASEAN đến 2025. Đây là động lực quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, có tính chống chịu, đa dạng hóa kinh tế cũng như nâng cao năng suất và khả năng cạnh tranh.

Để đảm bảo quá trình số hóa có tính bao trùm và hợp tác đa phương, các Trưởng đoàn cho rằng các nước trong khu vực phải hướng đến quản trị số và quy tắc số, việc này cần phải được đẩy mạnh. Trong tiến trình số hóa, nghị viện thành viên AIPA phải đảm bảo rằng kỹ thuật số bao trùm sẽ giúp góp phần đạt được tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2015 tự cường và sáng tạo.

Các Trưởng đoàn kêu gọi gắn kết, hợp tác các nghị viện ASEAN để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, gỡ bỏ rào cản, tạo điều kiện cho Chính phủ các nước trong khu vực cải thiện kết nối số, đảm bảo bình đẳng số hóa, xây dựng một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số toàn diện, an toàn và bao trùm, bằng cách chia sẻ những thông tin trên mạng và quy định về an ninh mạng; thúc đẩy hợp tác công-tư, nâng cao năng lực số, đặc biệt tại các khu vực kém phát triển cũng như nhận thức và quản lý về an ninh mạng chống lại thông tin sai lệch, bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng, qua đó đạt được những lợi ích lớn hơn từ công nghệ kỹ thuật số.

Cũng tại Phiên họp, một số Trưởng đoàn đã đề cập giải quyết vấn đề Biển Đông và Myanmar thông qua một quá trình đối thoại toàn diện, hợp tác, xây dựng lòng tin, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, góp phần gìn giữ hòa bình, an ninh, ổn định bền vững ở khu vực...

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, Trưởng đoàn Việt Nam và Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin, Trưởng đoàn Singapore đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Theo Hoàng Hoa -Việt Đức (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều