Đảm bảo quyền lợi cho người có công

(Mặt trận) - Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2020), chiều 23/7, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng - Chăm sóc người có công, thăm một số gia đình thương, bệnh binh, gia đình chính sách tại tỉnh Hưng Yên. 

Cùng đi với đoàn có ông Đỗ Tiến Sỹ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

 

Tới thăm và trao 30 suất quà cho Trung tâm Điều dưỡng - Chăm sóc Người có công tỉnh Hưng Yên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ bác sĩ, y tá, y sĩ tại Trung tâm điều dưỡng trong suốt thời gian qua khi luôn dành trọn tình cảm, tâm huyết của mình để chăm lo sức khỏe cho thương bệnh binh; đồng thời khẳng định, đây chính là ngôi nhà chung, là nơi sẻ chia những kỷ niệm, những ký ức một thời kháng chiến hào hùng của mỗi thương bệnh binh và ngôi nhà này chính là động lực để thương binh vượt qua khó khăn, thách thức của những vết thương vẫn hiện hữu trong cơ thể, quyết tâm điều trị bệnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hàng năm, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn có những hành động thiết thực hướng về các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng thông qua việc thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình chính sách xây nhà, phát triển kinh tế…

“Chính vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ tỉnh Hưng Yên cần tiếp tục có những hoạt động thiết thực hơn nữa trong việc quan tâm, chăm sóc thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ trên toàn tỉnh; tiếp tục vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và quan tâm tới việc chăm sóc thương bệnh binh tại Trung tâm để mỗi thương binh, bệnh binh điều trị tại đây có điều kiện sinh hoạt, ăn ở tốt nhất”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu.

Gửi tới các thương bệnh binh tại Trung tâm những lời chúc tốt đẹp nhất, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn các thương, bệnh binh cùng đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, là tấm gương sáng trong vượt qua những khó khăn của bệnh tật để thế hệ trẻ hôm nay học tập và noi theo. Đồng thời động viên, khuyến khích các thương binh, bệnh binh tiếp thực hiện lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”. 

 

Trân trọng cám ơn tình cảm và sự quan tâm của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, ông Nguyễn Bình Dũng - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng - Chăm sóc Người có công tỉnh Hưng Yên bày tỏ, những lời động viên này chính là động lực để Trung tâm quyết tâm vượt qua khó khăn, nỗ lực cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam trong toàn tỉnh tập trung chăm lo cho người có công, để mỗi thương bệnh binh sớm phục hồi sức khỏe và được về an dưỡng ở gia đình để hòa nhập với cộng đồng dân cư.

“Năm 2020, Trung tâm được giao chỉ tiêu thực hiện điều dưỡng cho 856 người có công, trong tổng số người có công được xác nhận của toàn tỉnh là: 146.840 người. Hiện trên toàn tỉnh có 15.170 thương binh; 8.579 bệnh binh; 5.489 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... Số Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn còn sống là 40, hiện đều được các cơ quan, tổ chức nhận phụng dưỡng”, ông Nguyễn Bình Dũng thông tin.

 

Rời Trung tâm Điều dưỡng - Chăm sóc Người có công tỉnh Hưng Yên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đến thăm, tặng quà gia đình bà Phạm Thị Vách, sinh năm 1940, trú tại thôn Lương Hội, thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động. Bà Vách được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 1962, được tặng huân huy chương cao quý, và là đại biểu Quốc hội 3 khoá: II, IV, V.

 

Đoàn cũng đến tham ông Đào Công Chuân, sinh năm 1964, trú tại thôn Động Xá, thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động. Ông Chuân là bệnh binh hạng 2/3, hiện có 3 người con, hoàn cảnh kinh tế khó khăn.  

Tại các điểm đến thăm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể của địa phương cần quan tâm hơn nữa và có nhiều chính sách phát triển kinh tế - xã hội cũng như các chương trình giáo dục, đào tạo, dạy nghề nhằm tạo điều kiện cho người có công phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương.

*) Chiều cùng ngày, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên để nắm bắt các công tác thời gian qua, và những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong nửa cuối năm 2020.

Đánh giá cao kết quả mà tỉnh Hưng Yên nói chung và công tác Mặt trận của tỉnh nói riêng đã đạt được trong những năm qua và nửa đầu năm 2020, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 như nhiều địa phương khác trong nước, nhưng với những kết quả đáng khích lệ này chính là tiền đề quan trọng để cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp trong tỉnh bước vào những tháng cuối năm với tinh thần đổi mới quyết liệt, mạnh mẽ và quyết tâm đưa Hưng Yên trở thành địa phương phát triển năng động của miền Bắc và cả nước.

 

Để tiếp tục hoàn thành những mục tiêu đề ra trong những tháng cuối năm 2020, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị tỉnh Hưng Yên tập trung triển khai Nghị quyết số 06/NQ-MTTW-ĐCT ngày 03/7/2020 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về đẩy mạnh vận động toàn dân phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục phòng, chống, khắc phục tác động của đại dịch Covid-19. Đặc biệt là tập trung khai thác các thế mạnh hiện có của tỉnh, như việc tăng cường khai thác các khu công nghiệp, chú trọng công tác phát triển đô thị…

Cùng với đó, Mặt trận các cấp trong tỉnh cũng cần nắm chắc tình hình nhân dân, nắm chắc tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; Tập trung tuyên truyền về hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2020 như: kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2020), 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020); tiếp tục truyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội IX MTTQ Việt Nam gắn với lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tổ chức các hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng yêu cầu Mặt trận các cấp trong tỉnh cần tập trung triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động; tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc; tạo sức lan tỏa trong triển khai Tháng cao điểm vì người nghèo thông qua việc vận động nguồn lực và tổ chức các hoạt động chăm lo người nghèo trên địa bàn, trọng tâm là xây dựng nhà Đại đoàn kết; tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội; hỗ trợ người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán.

“Cần củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ cơ quan chuyên trách Ủy ban Mặt trận các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

 
 
 

Trước đó, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến dâng hương tại Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; dâng hương tưởng niệm Trung tướng, liệt sĩ Nguyễn Bình - một vị tướng với nhiều chiến công xuất sắc, có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thống nhất lực lượng kháng chiến ở Nam Bộ và xây dựng Ban Công tác thành (biệt động) Sài Gòn trong kháng chiến.   

Văn Đông

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều