Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo của người dân

(Mặt trận) - Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình khi tiếp đoàn Đại biểu chức sắc, chức việc tiêu biểu trong tôn giáo, dân tộc tỉnh An Giang đến chào thăm Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chiều 20/5, tại Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình phát biểu tại cuộc gặp mặt

Đoàn Đại biểu chức sắc, chức việc tiêu biểu tôn giáo, dân tộc tỉnh An Giang gồm 15 đại biểu do ông Trương Hoàng Trọng, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh An Giang làm trưởng đoàn. Theo ông Trương Hoàng Trọng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh An Giang, dân số tỉnh An Giang khoảng 2,2 triệu người với 4 dân tộc chủ yếu là Kinh, Hoa, Khmer và Chăm. Toàn tỉnh có khoảng 1,9 triệu tín đồ theo 10 tôn giáo được Nhà nước công nhận, 1.290 chức sắc, 3.359 chức việc. Trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các tôn giáo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, Nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc, tôn giáo tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các phong trào thi đua, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,… Qua đó có nhiều mô hình và cách làm hay trong hoạt động từ thiện như: mô hình cơm cháo từ thiện, đóng góp mua xe chuyển bệnh viện miễn phí cho bệnh nhân nghèo; khám chữa bệnh từ thiện, nuôi dạy học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn của Tịnh Độ Cư Sĩ Phật Hội và Phật giáo Việt Nam tỉnh; mô hình giáo dục mầm non trong đồng bào Công Giáo và đặc biệt Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng Chương trình phối hợp với các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu...

 “Ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tôn giáo, phối hợp với Mặt trận cơ sở hướng dẫn tạo điều kiện cho bà con có đạo tổ chức các ngày lễ trọng đúng theo hiến chương và quy định của pháp luật. Từ đó, góp phần tạo thêm niềm tin trong các tín đồ tôn giáo đối với Đảng và Nhà nước trong việc quan tâm, tạo điều kiện thực hiện quyền tự do tín ngưỡng của các tôn giáo.”, ông Trương Hoàng Trọng khẳng định.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Hoàng Văn Thanh, Đại diện Hội thánh Cao Đài An Giang cho biết, Hội thánh Cao Đài với mục đích, chủ trương đường lối lấy thương yêu làm nền tảng nhân nghĩa, cứu độ cứu sinh và phấn đấu cho hoà bình nhưng vấn đề của tôn giáo, Hội thánh Cao Đài luôn tập trung vào mục tiêu tốt đời đẹp đạo và những người trong đạo Cao Đài luôn khắc ghi những tôn chỉ này, chính vì vậy những tín đồ luôn tham gia làm điều thiện.

“Với hơn 30 hội đạo và 75.400 tín đồ, đứng thứ 3 về tôn giáo Cao Đài tại Tây Ninh, có được như vậy là nhờ vào sự ủng hộ của các tín đồ và sự đồng thuận của tín đồ trong việc làm từ thiện như khám bệnh, chăm sóc trẻ mồ côi. Nằm trong khối đại đoàn kết dân tộc, việc hướng dẫn giáo lý đối với các tín đồ luôn hướng tới một xã hội an lạc.”, ông Hoàng Văn Thanh khẳng định.

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình tặng quà lưu niệm cho đoàn.

Theo đại diện toà giám mục Long Xuyên, cuộc gặp là một sáng kiến hợp thời để thấy được Đảng, Nhà nước, MTTQ luôn quan tâm tới các tôn giáo. Từ đó, mong Đảng, Nhà nước, MTTQ luôn quan tâm đến các lễ nghi, tôn chỉ để đồng bào tôn giáo luôn đồng hành cùng với các hoạt động của dân tộc. Và đại diện tòa giám mục Long Xuyên mong muốn trong thời gian tới Mặt trận tiếp tục hỗ trợ, cộng tác hơn nữa đối với đồng bào công giáo trong việc duy trì, phát huy truyền thống của mình.

Cảm ơn sự quan tâm của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khi đón đoàn, ông Lê Văn Thưởng, Phó Ban Trị sự Trung ương Giáo hội phật giáo Hoà Hảo cho biết: Hiện nay, tín đồ phật giáo Hoà Hảo tại An Giang hoạt động ổn định, công việc từ thiện, hỗ thiện giáo lý, củng cố nhân sự được Ban Trị sự thực hiện theo đúng hiến chương của giáo hội và quy chế đề ra nhằm góp phần xây dựng đất nước phồn thịnh. Các tín đồ đã giữ đúng theo tôn chỉ của giáo hội cần mẫn báo đáp tứ ân, làm trọn với đất nước, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 “Mặt trận đã hướng dẫn xây dựng trụ sở, xây dựng trường phật giáo Hoà Hảo tại An Giang, ..nhằm giúp khách hành hương thăm quan ngày lễ lớn. Nhiều mô hình hoạt động từ thiện như  bà con đóng góp được 30 tỷ đồng ủng hộ người nghèo, tín đồ hưởng ứng cuộc vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…”, ông Lê Văn Thưởng nêu.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình hoan nghênh và đánh giá cao việc tỉnh An Giang tổ chức đoàn về Thủ đô Hà Nội viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Đền Hùng - những địa điểm mang ý nghĩa sâu sắc đối với những người con của cả nước, đồng thời bày tỏ niềm xúc động được đón đoàn trong không khí kỷ niệm 127 năm ngày sinh của Bác.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn

Phó Chủ tịch đặc biệt đánh giá cao việc làm về đạo về đời của các tôn giáo tỉnh An Giang. “Đời có tốt thì đạo mới đẹp, đạo có đẹp thì đời mới tốt”, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình nhấn mạnh.

Từ báo cáo kết quả hoạt động trên địa bàn tỉnh và những ý kiến của đại biểu, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình mong muốn tôn giáo An Giang sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa thế mạnh của mình vì Đảng, Nhà nước, MTTQ luôn đồng hành cùng các tôn giáo, đồng thời luôn lắng nghe, nắm bắt tình hình tôn giáo của các tỉnh theo chủ trương tôn trọng quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo của người dân.

Hương Diệp - Ảnh Văn Dân

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều