Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành phân giới, cắm mốc biên giới Việt Nam - Campuchia

(Mặt trận) - Sáng 14/8, tại Thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đến chào ông Xăm-đéc Say Chhum, Quyền Quốc trưởng, Chủ tịch Thượng viện Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Trưởng Ban Thường vụ Ủy ban Thường trực Ủy ban Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia và chào ông Xăm-đéc Hêng Xom-rin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết phát triển Campuchia. Cùng đi với đoàn có ông Thạch Dư, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia.
 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam trong chuyến viếng thăm Quyền Quốc trưởng Xăm-đéc Say Chhum.

Bày tỏ vui mừng sang thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia trên cương vị Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, đúng dịp tổ chức Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia, kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chân thành cảm ơn Chủ tịch Xăm-đéc Say Chhum đã dành thời gian quý báu để tiếp đoàn và chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc sức khỏe của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tới ngài Xăm-đéc Say Chhum.

Chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Campuchia anh em đạt được trong những năm qua, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đặc biệt bày tỏ sự ấn tượng với những thành tựu phát triển vượt bậc của Campuchia trong những năm gần đây. Người đứng đầu MTTQ Việt Nam tin rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Thượng viện và cá nhân ngài Chủ tịch, sẽ tiếp tục góp phần ổn định và phát triển thịnh vượng Vương quốc Campuchia. Trong đó việc Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường khóa IV (04/6/2017) là tiền đề quan trọng cho thành công của cuộc Tổng tuyển cử vào năm 2018.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho việc củng cố và phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia. Trong những năm tháng qua, nhân dân Việt Nam đã sát cánh cùng với nhân dân Campuchia trong công cuộc đấu tranh lật đổ chế độ diệt chủng Pôn-pốt và ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ này. Với tinh thần đó, người đứng đầu MTTQ Việt Nam khẳng định, nhân dân Việt Nam sẽ luôn sát cánh cùng nhân dân Campuchia xây dựng và bảo vệ đất nước phát triển ngày càng thịnh vượng.

Thông báo nhanh với ngài Xăm-đéc Say Chhum về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội nổi bật của Việt Nam trong thời gian qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, tính đến đầu năm 2017, Việt Nam có trên 190 dự án đầu tư tại Campuchia, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,89 tỷ USD, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp; tài chính - ngân hàng - bảo hiểm; viễn thông…

Đầu tư của Campuchia vào Việt Nam cũng tăng lên, đến thời điểm đầu năm 2017, đã có 18 dự án với tổng vốn đầu tư là 58,125 triệu USD. Người đứng đầu MTTQ Việt Nam khẳng định, đây là một tín hiệu rất lạc quan về tiến trình hợp tác đầu tư giữa hai nước.

 Đặc biệt, việc hai bên tiếp tục phối hợp trong công tác tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh cũng như phối hợp tu bổ, sửa chữa, tôn tạo và hoàn thành được 6/12 tượng đài hữu nghị Việt Nam - Campuchia có ý nghĩa rất sâu sắc hướng tới các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ của Việt Nam trong tháng 7 vừa qua.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng bày tỏ sự trân trọng với việc trong thời gian gần đây, Chính phủ Campuchia đã tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, quan tâm hơn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống của bà con Việt kiều tại Campuchia. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều người Việt Nam ở Campuchia gặp khó khăn trong việc nhập quốc tịch và cấp thẻ cư trú dài hạn.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam bày tỏ mong muốn, với trách nhiệm của người đứng đầu Thượng viện, ngài Xăm-đéc Say Chhum sẽ góp phần đẩy nhanh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách đảm bảo kiều dân hai nước sinh sống tại nước sở tại được đối xử bình đẳng để ổn định cuộc sống. “Người Việt Nam tại Campuchia hiện có hơn 160 ngàn người, nếu có cơ sở pháp lý để ổn định cuộc sống lâu dài, chắc chắn đây sẽ là lực lượng quan trọng góp phần vào việc xây dựng và phát triển thịnh vượng Vương quốc Campuchia”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn Campuchia đẩy nhanh việc hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền, nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Trong bối cảnh hai Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước vui mừng chào đón 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, Chủ tịch Xăm-đéc Say Chhum cho rằng, chuyến thăm của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và phu nhân sẽ góp phần quan trọng vào việc không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Campuchia - Việt Nam.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trò chuyện thân mật với Quyền Quốc trưởng Xăm-đéc Say Chhum.

Quyền Quốc trưởng cũng bày tỏ lời cảm ơn với đánh giá sâu sắc của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn về sự phát triển của đất nước Campuchia, cũng như mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong thời gian qua. Mối quan hệ đã được các vị lãnh đạo tiền bối của hai nước dày công vun đắp.

Thay mặt cho nhân dân Campuchia, Quyền Quốc trưởng Xăm-đéc Say Chhum gửi lời cảm ơn nhân dân Việt Nam đã giúp Campuchia giành lại hoà bình và công lý trong mọi giai đoạn. Và trong mỗi giai đoạn đều có sự hợp tác gần gũi của Mặt trận hai nước, góp phần thúc đẩy hai dân tộc đoàn kết, hỗ trợ gắn bó với nhau nhiều hơn.

Khẳng định dân tộc và nhân dân hai nước vừa là láng giềng tốt, bạn bè tốt, anh em tốt và là đối tác tốt với nhau, ông Xăm-đéc Say Chhum cho rằng, sự gắn bó và hợp tác tích cực giữa Chính phủ và nhân dân hai nước không chỉ góp phần duy trì sự hoà bình, ổn định của hai nước, mà còn góp phần xây dựng hoà bình trong khu vực và trên trường quốc tế.

Đối với những đề nghị của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Xăm-đéc Say Chhum xin ghi nhận và có trách nhiệm thúc đẩy các cơ quan ban ngành có liên quan triển khai. Đặc biệt, theo ngài Xăm-đéc Say Chhum, Thượng viện cũng như Chính phủ luôn ủng hộ kế hoạch hoàn thành phân giới cắm mốc biên giới hai bên. Cho đến thời điểm này, việc phân giới cắm mốc đã đạt 84 %. “Phân giới cắm mốc biên giới là công tác quan trọng. Nếu hoàn thành việc này chúng ta sẽ để lại những di sản quý giá cho các thế hệ của Việt Nam, Campuchia”, Quyền quốc trưởng, Chủ tịch Thượng viện Xăm-đéc Say Chhum khẳng định.

Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của Quyền Quốc trưởng, Chủ tịch Thượng viện Xăm-đéc Say Chhum, người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, cùng với đà phát triển chung của quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước, quan hệ của hai tổ chức Mặt trận trong năm qua có những bước tiến lớn. Đặc biệt là hoạt động ngoại giao nhân dân của MTTQ Việt Nam và Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia. Cùng với đó là những đóng góp tích cực của Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia trong việc củng cố và tăng cường mối quan hệ láng giềng đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam - Campuchia nói chung và giữa Mặt trận 2 nước nói riêng.

“Việc phối hợp với Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia tổ chức Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng phát triển lần thứ 5 tại tỉnh Kam Pot, Vương quốc Campuchia vào ngày 16/8/2017 tới đây sẽ là một trong những ví dụ sinh động của sự hợp tác cùng phát triển giữa hai tổ chức Mặt trận”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định. Tinh thần này cũng được Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và ngài Xăm-đéc Hêng Xom-rin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Campuchia khẳng định tại cuộc gặp vừa diễn ra trước đó.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia.

Tại buổi gặp, người đứng đầu MTTQ Việt Nam đánh giá cao những đóng góp tích cực của Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia trong việc củng cố và tăng cường mối quan hệ láng giềng đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam - Campuchia nói chung và giữa Mặt trận 2 nước nói riêng.

Đặc biệt trong đợt kỷ niệm sự kiện 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, cá nhân đồng chí Chủ tịch Xăm-đéc Hêng Xom-rin đã có bài phát biểu sâu sắc. Theo người đứng đầu MTTQ Việt Nam, bài phát biểu này có ý nghĩa quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục đến các tầng lớp nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ về mối quan hệ đoàn kết, gắn bó sẵn sàng hy sinh cho nhau qua nhiều thăng trầm của lịch sử và trách nhiệm của hai bên trong việc gìn giữ tài sản quý báu này cho thế hệ mai sau.

Với trách nhiệm đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia triển khai thực hiện có hiệu quả các Thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Nhà nước, Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ, nhất là Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Campuchia trong chuyến thăm Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tháng 7/2017 vừa qua.

Cùng với đó, hai bên sẽ triển khai thực hiện Bản Ghi nhớ Chương trình hợp tác giữa 3 tổ chức Mặt trận vừa ký vào tháng 6/2017 nhân dịp Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam tại Việt Nam.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đặc biệt mong mỏi ngài Xăm-đéc Chủ tịch Hêng Xom-rin ủng hộ và quan tâm tới những vấn đề khó khăn mà cộng đồng người Việt ở Campuchia, người Campuchia gốc Việt đang gặp phải, cùng với đó là đẩy mạnh kết nối giao thông, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu của hai nước và tiếp tục tích cực phối hợp trong việc tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia trong các thời kỳ chiến tranh.

Bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia cho rằng, từ thành công của Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam, trong thời thời gian tới, Mặt trận hai nước tiếp tục sứ mệnh của mình, trước mắt là tổ chức thành công Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng phát triển lần thứ 5 tại tỉnh Kam Pot.

Đoàn đại biểu Mặt trận hai nước Việt Nam - Campuchia.

Bày tỏ niềm tự hào khi được chứng kiến mối quan hệ tốt đẹp của hai nước trong 50 năm qua, Chủ tịch Xăm-đéc Hêng Xom-rin khẳng định, sự hợp tác giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước luôn được củng cố và không ngừng phát triển. Mối quan hệ hữu nghị đặc biệt đó đã góp phần quan trọng vào sự thịnh vượng và sự phát triển chung của hai nước.

Chúc mừng Việt Nam đạt được sự tiến bộ và phát triển không ngừng trong thời gian qua, Chủ tịch Xăm-đéc Hêng Xom-rin tin rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, chắc chắn nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới.

Cũng nhân dịp này, ông bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã luôn giúp đỡ nhân dân Campuchia trước đây cũng như trong giai đoạn hiện nay. “Nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ sự hy sinh to lớn của quân tình nguyện Việt Nam trong cuộc chiến đấu chống lại quân diệt chủng Pon-Pot. Chính nhờ sự thắng lợi này mà Campuchia mới có sự phát triển kinh tế xã hội như ngày nay”, ông Xăm-đéc Hêng Xom-rin khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia cũng nhất trí với những đề nghị của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, trong đó có việc Chính phủ hai nước đẩy mạnh những thoả thuận hợp tác. “Chính phủ Campuchia đang tiếp tục triển khai nhưng thoả thuận này. Mong rằng chúng ta tiếp tục hợp tác, đáp ứng yêu cầu của cả hai bên”, ông Xăm-đéc Hêng Xom-rin nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác dâng hương tại Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia. 

Trước đó, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, phu nhân cùng đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tới dâng hương tại Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Chiều 14/8, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, phu nhân và đoàn công tác tới thăm ông Xăm-đéc Hun Sen, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

Dạ Yến

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều