ĐBQH chưa hài lòng với nội dung trả lời của Bộ trưởng GTVT về BOT

Thời gian tới, Bộ trưởng GTVT phải rà soát, đánh giá lại việc lựa chọn đặt vị trí các trạm thu phí BOT, khắc phục những bất cập trong hệ thống đặt trạm.

Tại phiên chất vấn sáng 4/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các đại biểu liên quan đến vấn đề của các dự án BOT.

Nói về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, bên lề hành lang Quốc hội, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, ưu điểm trong phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT đúng vào nội dung câu hỏi của các đại biểu chất vấn.

Tuy nhiên, vấn đề nóng nhất liên quan đến các dự án BOT được các đại biểu đặt câu hỏi, lại không nhiều bằng các đại biểu tranh luận lại sau khi Bộ trưởng trả lời.

Câu trả lời của Bộ trưởng liên quan đến các dự án BOT chưa thoả mãn các câu hỏi mà nhiều đại biểu đặt ra.

Đại biểu Hoàng Văn Cường. (Ảnh: KT)

“Nếu Bộ trưởng trả lời thẳng vào vấn đề như chỉ ra những yếu kém trong việc lựa chọn nhà đầu tư, yếu kém trong việc thẩm định các dự án đó, cũng như xác định vị trí đặt trạm thu phí BOT và cũng như những dự án nào cần BOT và sự tham gia của các bên, đặc biệt là người dân... thì các đại biểu cũng như cử tri cả nước sẽ hài lòng hơn. Tất nhiên, điều này còn liên quan đến tổ chức thực hiện của cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, nguyên nhân là các thể chế pháp luật liên quan đến BOT chưa hoàn thiện, Bộ trưởng cũng nên chỉ rõ ra những nguyên nhân đó” - đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết.

Theo đại biểu Phạm Tất Thắng (Đoàn Vĩnh Long), đa số các đại biểu tranh luận vẫn chưa thoả mãn về câu trả lời của Bộ trưởng liên quan đến BOT, bởi các trạm thu phí BOT trên thực tế chưa quan tâm đến lợi ích của người dân.

Do đó, dẫn đến tình trạng thời gian qua người dân sinh sống xung quanh các trạm thu phí BOT bức xúc, phản ứng mạnh mẽ bởi họ phải trả phí mà không sử dụng, mức phí cao, đặt trạm không đúng vị trí...

 Đại biểu Phạm Tất Thắng.

“Tất cả các bất cập đó đặt ra cho Bộ trưởng Bộ GTVT phải thực hiện rà soát, đánh giá lại việc lựa chọn đặt vị trí các trạm thu phí BOT và khắc phục những bất cập trong hệ thống đặt trạm BOT trong thời gian tới” - đại biểu Phạm Tất Thắng nói.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đoàn Đồng Nai) thì cho rằng, cách đặt câu hỏi của các đại biểu hết sức cụ thể, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cụ thể. Tuy nhiên, theo vị đại biểu này, không có cái cụ thể nào mà có thể nói được hết tổng thể.

Đại biểu Dương Trung Quốc.

“Vấn đề đang nóng là BOT, có thể thấy sự việc đã bị buông lỏng ngay từ đầu, không có vai trò giám sát của nhân dân và cuối cùng là hiện nay chúng ta đang phải tháo gỡ (đây chỉ là phần ngọn). Cái quan trọng nhất là tính hợp lý, bởi nhà đầu tư bỏ tiền ra phải có lãi và người dân sử dụng cũng phải trả chi phí, nhưng quan trọng là làm sao cho nó hợp lý. Bộc lộ rõ nhất chính là việc đặt trạm thu phí BOT sai vị trí, đây là việc rất vô lý. Đây là vấn đề của 5-7 năm trước và là bài toán rất khó” - ông Quốc cho biết.

Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, qua sự việc này, thời gian tới, các dự án BOT cần phải được giám sát ngay từ đầu và đặt trạm ở đâu thì thu phí ở đó.

Khắc phục hạn chế của BOT

8/11 dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía...

Theo Thy Hạt/VOV.VN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều