Để Mặt trận xứng đáng với vai trò là người tổ chức đoàn kết

(Mặt trận) - Trong không khí phấn khởi, nghĩa tình tại Ngày hội Đại đoàn kết của nhân dân thôn Thượng Điện, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng, chiều 15/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn những người làm công tác Mặt trận tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của mình trong việc tổ chức đoàn kết, tập hợp để tạo ra một phong trào đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. 
 

Cùng tham dự Ngày hội có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hải Phòng.

Đến với thôn Thượng Điện ngày hôm nay, ai ai cũng nhận thấy sự đổi thay rõ rệt trong từng đường làng ngõ xóm, nhận thấy được không khí ấm áp, chan hòa của vùng quê cách mạng. Từ năm 1948, tại xã Vinh Quang, cố Bộ trưởng Ngoại giao Hoàng Minh Giám đã thay mặt Chính phủ phát động Tuần lễ vàng để tiếp tục ủng hộ kháng chiến. Đồng thời, trong kháng chiến chống Pháp, đình làng thôn Thượng Điện là nơi đã nuôi giấu các cán bộ, chiến sĩ công an thành phố Hải Phòng ngày đêm chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc. Trong kháng chiến chống Mỹ, đình làng cũng là nơi cất giữ thuốc phục vụ cho cách mạng. Đình đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia.

Từ ý nghĩa thiêng liêng đó, mọi hoạt động văn hóa của người dân thôn Thượng Điện luôn tụ hội về đình làng, coi đình làng là nơi sẻ chia mọi vui buồn, là nơi chứng kiến mọi sự đổi thay của người dân thôn Thượng Điện. Hôm nay, nhân dân trong thôn nô nức tụ hội về đình để tham dự Ngày hội Đại đoàn kết. Sự hồ hởi được thể hiện rõ trong từng nét mặt, trong từng tiếng cười của già trẻ, gái trai trong thôn.

Cụ Trần Văn Mạnh, một người con ưu tú của thôn Thượng Điện anh hùng có 57 năm tuổi Đảng cho biết, với truyền thống của vùng quê cách mạng, những người con của mảnh đất Thượng Điện ngày hôm nay luôn nắm chặt tay đoàn kết, một lòng cùng nhau gìn giữ và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, vững mạnh, quyết tâm thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Theo ông Trần Văn Pha, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Thượng Điện, là một làng văn hóa có 206 hộ với 651 nhân khẩu, tổng diện tích sản xuất đất nông nghiệp là 30,6 ha. Trong những năm qua, dưới sự quan tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, cán bộ và nhân dân khu dân cư làng văn hóa Thượng Điện đã tích cực thi đua lao động sản xuất, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu kinh tế trong nội bộ ngành nông nghiệp được chuyển dịch đúng hướng, nhiều hộ đã mạnh dạn trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, năng suất lúa cả năm đạt 12 tấn/ha, diện tích cây trồng vụ đông, vụ xuân là 4 ha; chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản tiếp tục được phát triển, tổng đàn lợn có 96 con, đàn gia cầm, thủy cầm có 4.400 con, diện tích nuôi thả cá là 1,8 ha. Hiện làng có trên 100 lao động làm nghề thợ nề, thợ mộc, làm công nhân tại các khu công nghiệp ở trong và ngoài huyện Mức thu nhập bình quân đầu người của khu dân cư đạt 36 triệu/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều năm 2016 còn 6 hộ, chiếm 2,9%.

“Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được quan tâm. Năm 2017, số hộ trong khu dân cư đạt danh hiệu Gia đình văn hóa là 204/206 hộ, chiếm tỉ lệ 99%”, ông Trần Văn Pha thông tin.

Trước sự chứng kiến của các vị lãnh đạo Đảng, Mặt trận và thành phố Hải Phòng, ông Trần Văn Pha đã phát động phong trào thi đua, khẳng định nhân dân thôn Thượng Điện sẽ nỗ lực hơn nữa xây dựng thôn Thượng Điện là “Thôn nông thôn kiểu mẫu” của huyện Vĩnh Bảo.

Để thể hiện quyết tâm chính trị này, Mặt trận thôn cùng với đại diện các tổ chức chính trị, đoàn thể, đại diện các dòng họ đã đặt bút ký kết giao ước thi đua năm 2018. Bản giao ước thể hiện sinh động tinh thần đoàn kết của Mặt trận trong việc xây dựng cộng đồng dân cư ấm no, hạnh phúc.

Trong chặng đường 87 năm hình thành và phát triển, Mặt trận luôn nêu cao sự đoàn kết, tập hợp tất cả những lực lượng dân tộc để thực hiện các mục tiêu chung của dân tộc, của đất nước cho tới mỗi cộng đồng dân cư.

Do đó, Mặt trận gắn bó với Đảng một cách rất mật thiết. Nhưng bên cạnh sự gắn bó, đồng hành, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp chung của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thì Mặt trận luôn có vị trí đặc biệt trong tất cả những tiến trình đó. 

Điều này đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng nhắc tới nhiều lần trong bài phát biểu với nhân dân thôn Thượng Điện. Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam là một đất nước đặc biệt và hiếm có trên thế giới. Tháng 3 năm 1930, Đảng được thành lập thì ngay sau đó tháng 11 đã thành lập Mặt trận. Bởi vậy, trong giai đoạn nào của Đảng cũng có sự song hành của Mặt trận. “Điều đặc biệt hơn cả là có những lúc chỉ thấy hoạt động của Mặt trận mà không thấy hoạt động của Đảng.”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Bởi từ năm 1945 trở đi, trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, sự hiện diện của Mặt trận và Bác Hồ được hiện diện rõ rệt. “Người của Cụ Hồ là người của Việt Minh. Người của Việt Minh là người của Đảng. Đảng có những lúc hoạt động bí mật và khi Đảng ra công khai thì vai trò của Mặt trận vô cùng to lớn.”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Cho đến khi tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 30 năm ở miền Nam, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời năm 1960. Do vậy, Mặt trận là nơi kêu gọi tập hợp rộng rãi, đông đảo các tầng lớp nhân dân hình thành liên minh các lực lượng dân tộc dân chủ, hòa bình ở Việt Nam để đại đoàn kết toàn dân đánh thắng giặc. “Đại đoàn kết chính là tư tưởng của Bác Hồ, của Đảng ta trong gần 90 năm qua. Cũng chính vì thế đã tập hợp được đông đảo toàn dân đi theo Bác Hồ, đi theo cách mạng để có được hòa bình, độc lập như ngày hôm nay”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cơ đồ của Việt Nam chưa bao giờ có được như ngày hôm nay. Đây chính là công lớn của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, trong đó có vai trò tập hợp, đoàn kết lực lượng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của Mặt trận trong mọi tiến trình phát triển của đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh sáng kiến tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, tạo được sự tham gia của toàn dân.

Trong vòng tay chào đón của người dân thôn Thượng Điện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã tới bắt tay từng người, ân cần thăm hỏi đời sống của bà con và chúc mừng những thành tích mà cán bộ và nhân dân thôn Thượng Điện đã nỗ lực dành được trong năm qua.

Thành tích ấy, nói như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “chưa bao giờ xã đạt được như bây giờ, chưa bao giờ thôn đạt được như bây giờ”.

Bức tranh tươi mới này đã được hiện lên trên những con đường làng, ngõ xóm khang trang, một không khí rộn ràng, đời sống của nhân dân được cải thiện, nâng cao, phong trào học tập được phát huy.

Tuy nhiên, theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà con không nên chủ quan, thỏa mãn trước những thành quả đó. “Trước mắt còn nhiều khó khăn, chính vì vậy đã đoàn kết càng phải đoàn kết, đã làm tốt thì càng phải làm tốt. Đoàn kết chặt chẽ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân một lòng vì đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, chính quyền, cả hệ thống chính trị”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Và để làm được điều này, một lần nữa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại tư tưởng đại đoàn kết của Bác Hồ mà ở đó, sứ mệnh của mỗi người cán bộ Mặt trận phải làm cho hoạt động của Mặt trận xứng đáng hơn với vai trò là người tổ chức đoàn kết, tiếp tục tập hợp để tạo ra phong trào đoàn kết. “Mặt trận cần xứng đáng với vai trò là những người tổ chức đoàn kết, tập hợp để tạo ra một phong trào đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết.”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở.

Cũng nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các vị lãnh đạo đã đến dâng hương và trồng cây lưu niệm tại đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm - người con tài hoa, đức độ của Hải Phòng, người đóng góp nhiều công lao cho đất nước, trong đó có những áng thi ca còn mãi với thời gian.

Hương Diệp - Ảnh Kỳ Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều