Đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư thường trực TPHCM

Vi phạm của ông Tất Thành Cang liên quan việc quyết định không đúng thẩm quyền; vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản...

Trong phiên họp ngày 2/6, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã thống nhất kết luận đối với ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh có những vi phạm cụ thể gồm: quyết định không đúng thẩm quyền; vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước về kinh doanh bất động sản; không đảm bảo quy trình, nguyên tác xử lý công việc của Đảng bộ Thành phố; thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang và giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tập hợp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan để gửi báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét xử lý theo quy định của Đảng.     

 Ông Tất Thành Cang bị đề nghị kỷ luật vì bán đất không đúng thẩm quyền. (Ảnh: Báo Giao thông.

Chiều nay (4/6), Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ra thông báo về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm điểm, xem xét kỷ luật đối với đảng viên vi phạm tại Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (gọi tắt Công ty Tân Thuận) về vai trò, trách nhiệm tại Dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè. 

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án Khu dân cư Phước Kiển do Công ty Tân Thuận làm chủ đầu tư, được UBND Thành phố chấp thuận địa điểm đầu tư tại công văn 4051 ngày 10/8/2009. Công ty Tân Thuận đã thực hiện thỏa thuận đền bù, giải phóng mặt bằng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân với diện tích 331.100 m2 từ nguồn vốn sản xuất kinh doanh và vốn vay của doanh nghiệp để thực hiện dự án. Tuy nhiên, Công ty chưa tiến hành các thủ tục đầu tư, dẫn đến dự án hết hạn vào ngày 31/12/2013. 

Khu vực 30ha mà Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận bán cho công ty Quốc Cường Gia Lai (Ảnh: Dân trí)

Trong quá trình thực hiện hợp tác, chuyển nhượng phần đất đã đền bù nêu trên, Công ty Tân Thuận đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Văn phòng Thành ủy về việc chỉ định hợp tác, chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai là thực hiện không đúng quy định tại Điều 3 của Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố ban hành kèm theo quyết định số 1087 ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy; không đúng quy định tại Nghị định số 91 ngày 13/10/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý sử dụng vốn, tài sản doanh nghiệp; không đúng với Nghị định số 44 ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất.

Tập thể lãnh đạo Công ty không họp bàn bạc, thảo luận để thống nhất chủ trương chuyển nhượng và giá chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Dự án khu dân cư Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, dẫn đến việc đề xuất giá chuyển nhượng chưa đảm bảo giá trị ngang giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng và thấp hơn giá do Hội đồng thẩm định giá thành phố thẩm định, đồng thời thấp hơn giá do Công ty xây dựng phương án giá dự kiến thỏa thuận đền bù tiếp theo với người dân. Vì vậy, ngày 18/4/2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã kết luận yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng. 

Về việc hủy hợp đồng chuyển nhượng nêu trên, qua đàm phán chưa gây thiệt hại kinh tế cho Công ty Tân Thuận, tuy nhiên đã gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng uy tín của Đảng bộ Thành phố và của Công ty.  Những khuyết điểm, vi phạm nêu trên trách nhiệm chính thuộc về Lãnh đạo Công ty Tân Thuận. Vụ việc sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu không được Ban Thường vụ Thành ủy phát hiện, chỉ đạo xử lý, ngăn chặn kịp thời. 

Từ đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã quyết định thi hành kỷ luật đối với các cá nhân liên quan. Ông Trần Công Thiện, Bí thư chi bộ, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh Công ty Tân Thuận là người chịu trách nhiệm chính, trực tiếp trong việc chỉ đạo, điều hành công việc tại Công ty Tân Thuận dẫn đến những vi phạm. Ủy ban kiểm tra Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật hình thức Cách hết chức vụ trong Đảng và đề nghị Văn phòng Thành ủy cách chức thành viên Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận của ông này. 

Đồng thời kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thanh tra toàn diện đối với Công ty Tân Thuận, tập trung làm rõ có hay không có hành vi cố ý làm trái quy định pháp luật và của Thành ủy đối với ông Trần Công Thiện trong việc tham mưu đề xuất giá chuyển nhượng chưa đảm bảo giá trị ngang giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng. Nếu có hành vi cố ý làm trái sẽ chuyển cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Hoàng Việt, kiểm soát viên Công ty Tân Thuận; ông Trần Tấn Hải, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Tổng giám đốc; ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng phòng Kinh tế Tổng hợp; bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Kế toán trưởng….

Đối với những cá nhân khác có liên quan đến việc thẩm định, đề xuất, chấp thuận cho Công ty Tân Thuận chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Dự án Khu dân cư Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai vi phạm quy định của Thành ủy và các quy định của pháp luật của Nhà nước, Ủy ban Kiểm tra thành ủy tiếp tục kiểm tra, kết luận làm rõ trách nhiệm, trên cơ sở đó tham mưu, đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của Đảng trong thời gian tới.

Theo VOV.VN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều