Điểm sáng trong công tác giám sát, phản biện xã hội

(Mặt trận) - Với những điểm sáng của Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội trong năm 2018, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đánh giá cao chất lượng công tác giám sát, phản biện của Mặt trận Hà Nội đã đi vào thực chất, cụ thể, có hiệu quả khi đưa ra để HĐND bàn có tính khả thi với thực tiễn. Đây là những việc cần được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Sáng 17/1, tại Hà nội, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đã tham dự Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ 15, tổng kết công tác Mặt trận năm 2018, triển khai chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2019. Tham dự Hội nghị có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, lãnh đạo MTTQ các quận, huyện trên địa bàn TP. Hà Nội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh: Ủy ban MTTQ TP.Hà Nội đi đầu cả nước trong hoạt động phản biện xã hội. Trong năm 2018, công tác phản biện xã hội với nội dung, phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, sáng tạo, kịp thời xây dựng mô hình, cơ chế duy trì thành phong trào bền vững. Nét mới năm 2018 là công tác phản biện xã hội đã được cấp uỷ Đảng tập trung chỉ đạo, chính quyền phối hợp chặt chẽ và xác định về cơ bản các văn bản quy phạm pháp luật và các nghị quyết, văn bản liên quan nhiều đến quyền, trách nhiệm và lợi ích của nhân dân đều chuyển qua Mặt trận để phản biện trước khi trình HĐND các cấp thông qua, vì vậy Mặt trận cấp TP năm 2018 đã phản biện được 5 chủ trương, chính sách quan trọng về giao thông, môi trường, quản lý nhà ở xã hội, chính sách nông nghiệp và sữa học đường. Đây là hoạt động thiết thực, góp tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, nhà khoa học, nhà quản lý để HĐND thành phố thông qua nhằm chấn chỉnh, quản lý tốt hơn hoạt động trông giữ xe trên địa bàn thành phố, chống ùn tắc, ô nhiễm môi trường.

Mặt trận các quận, huyện, thị xã đã tổ chức 35 hội nghị phản biện xã hội, chủ yếu tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng địa phương. Mặt trận các xã, phường, thị trấn đã tổ chức 589 hội nghị phản biện xã hội. “Qua giám sát, phản biện, MTTQ và nhân dân giúp chính quyền các cấp tiếp thu, điều chỉnh nhiều dự án, đề án, chương trình hành động sát với đời sống xã hội. Đây cũng là hoạt động bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, thể hiện ý chí, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân” - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Bùi Anh Tuấn khẳng định.

Phó Chủ tich - Tổng Thứ ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh ghi nhận và đánh giá cao hoạt động trong 2018 của Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội và các tổ chức thành viên. Theo đó, năm 2018, MTTQ và các tổ chức thành viên đã thu được khá nhiều kết quả, trong đó, Mặt trận đón nhận sự quan tâm thường xuyên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ, các bộ, ban, ngành, các địa phương... MTTQ TP. Hà Nội và các tổ chức thành viên cũng thường xuyên nhận được sự quan tâm của lãnh đạo HĐND, UBND TP. Hà Nội. Những thành tích đó có một phần là tích hợp sự phối hợp chặt chẽ, tranh thủ quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng các cấp, đây là điều hết sức quan trọng.

Đặc biệt, “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức đa dạng, phong phú hơn và rộng khắp. Đây là một hoạt động do MTTQ chủ trì, nhưng có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Điều quan trọng nhất là các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền và các tổ chức thành viên đã về với nhân dân”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Với những điểm sáng của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội trong năm 2018, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá cao những nội dung ký kết với UBND TP. để thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể. Đây là việc làm đầu tiên, duy nhất, được nhiều địa phương đánh giá cao. Việc đối thoại được tổ chức có hiệu quả, chất lượng công tác giám sát, phản biện đã đi vào thực chất, cụ thể, có hiệu quả khi đưa ra để HĐND bàn là phù  hợp, có tính khả thi với thực tiễn.

Trong công tác tuyên truyền, vận động năm 2019, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gợi mở: Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01, trong đó có điểm hết sức nổi bật năm 2019 sẽ là năm bứt phá của đất nước. Do đó, năm 2019 phải là năm Hà Nội bứt phá xây dựng đô thị văn minh. Mặt trận Hà Nội đề ra những nhiệm vụ cụ thể như thế nào để triển khai có hiệu quả”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong nhấn mạnh.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong muốn, chuẩn bị đến Tết Nguyên đán, việc chăm lo Tết cho người nghèo, cho các đối tượng chính sách, người có công, người gặp hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, nhưng trong đó vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên là hết sức quan trong. Trong dịp này, MTTQ chủ trì cùng các tổ chức thành viên, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm chăm lo tốt nhất cho người nghèo, đối tượng chính sách, người có công, để thực hiện đúng tinh thần của Thủ tướng Chính phủ: “Không để nhà nào không có Tết”.

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã bày tỏ tiếp thu ý kiến chỉ đạo để bổ sung, hoàn chỉnh các văn bản và hứa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Mặt trận trong năm 2019. Theo ông Vũ Hồng Khanh, với kết quả công tác 2018, đặc biệt Mặt trận TP. Hà Nội phải rất quan tâm tới hạn chế, khuyết điểm và sẽ có giải pháp hữu hiệu hơn và thực hiện quyết liệt hơn để khắc phục. Cùng với đó là việc tập trung tổ chức tốt Đại hội và nâng cao hiệu quả của MTTQ Việt Nam các cấp. Cùng với đó, cần đổi mới mạnh mẽ hoạt động Mặt trận, tránh lối mòn, Đại hội vừa là một nhiệm vụ chính trị - xã hội, đồng thời tạo ra động lực mới thúc đẩy nhiệm vụ, thúc đẩy các phong trào thi đua. Bên cạnh đó, với nhiệm vụ nắm bắt dư luận xã hội, Mặt trận nhận trách nhiệm phải là chủ thể trong định hướng chính trị, định hướng xã hội trong nhân dân. “Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận, nếu Mặt trận không quyết tâm đổi mới, chúng ta sẽ bị tụt hậu. Và hoạt động Mặt trận phải đáp ứng được yêu cầu của nhân dân”, ông Vũ Hồng Khanh khẳng định.

Phó Chủ tich - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho ông Vũ Hồng Khanh.

Phó Chủ tich - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Mặt trận 2018.

Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh; trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Dương Cao Thanh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội.

Hải Nhi

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều