Đoàn kết anh em cùng nhau phát triển

(Mặt trận) - Chiều ngày 10/8, tại thủ đô Viên Chăn, Lào, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng phu nhân và đoàn công tác cấp cao của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có cuộc hội kiến đồng chí Bu-nhăng Vô-la-chit, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, và có cuộc làm việc với đồng chí Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước. 

Người anh em cùng chung lý tưởng

Bày tỏ vui mừng sang thăm hữu nghị chính thức trên cương vị Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đúng dịp Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ lời cảm ơn Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Bu-nhăng Vô-la-chit đã dành thời gian tiếp đoàn và chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc sức khỏe của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng chí Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tới đồng chí Bu-nhăng Vô-la-chit.

  Chủ tịch Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Bô-nhăng Vô-la-chit

Chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà nhân dân Lào anh em đã giành được qua hơn 30 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, kinh tế tiếp tục đạt được nhiều thành tựu với bước phát triển quan trọng, nhiều mặt, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, uy tín và vị thế của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào không ngừng nâng cao trong khu vực và trên trường quốc tế.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ sự tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và cá nhân đồng chí Tổng Bí thư, đất nước Lào sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ VIII (giai đoạn 2016-2020) trong đó đạt mức tăng trưởng 7,5%/năm trong giai đoạn 2016-2020 đã đề ra.

Trân trọng nhắc tới mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, thủy chung giữa hai nước, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, Chủ tịch Xu-pha-nu-vông cùng các nhà lãnh đạo cách mạng tiền bối hai nước dày công vun đắp, được thử thách, tôi luyện, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định Đảng, Nhà nước, Mặt trận và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, coi đây là tài sản vô giá đối với sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc Việt - Lào.

Cũng tại buổi hội kiến, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã thông báo nhanh với đồng chí Bu-nhăng Vô-la-chit về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội nổi bật của Việt Nam trong thời gian qua.

Người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng cho rằng, cùng với đà phát triển chung của quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước, quan hệ của hai tổ chức Mặt trận trong năm qua có những bước tiến lớn. Điều này đã được khẳng định tại cuộc làm việc giữa Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn với đồng chí Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước vừa diễn ra trước đó.

Trân trọng đề nghị đồng chí Tổng Bí thư tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Mặt trận Lào Xây dựng đất nước hợp tác hiệu quả và thành công với UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong rằng, đồng chí Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Bu-nhăng Vô-la-chít tiếp tục chỉ đạo, tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng người Việt trong việc nhập quốc tịch Lào, cấp thẻ cư trú dài hạn cho người Việt sinh sống lâu năm tại Lào. Trong đó có việc giảm lệ phí và đơn giản hóa các thủ tục về kết hôn, kinh doanh, lao động, xin hưởng quy chế ngoại kiều…

Nhắc lại quá trình làm việc khi còn là Bí thư Thành ủy Cần Thơ - một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã chia sẻ với đồng chí Tổng Bí thư - Chủ tịch nước CHDCND Lào về công tác chỉ đạo, điều phối góp phần thúc đẩy quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Trên tinh thần đó, với cương vị là Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, người đứng đầu MTTQ Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục góp sức mình vào việc thúc đẩy quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước, hai Mặt trận và nhân dân Việt Nam - Lào.

Tại buổi hội kiến, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Bu-nhăng Vô-la-chit đánh giá cao những thành tựu về kinh tế, xã hội mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua, trong đó có sự đóng góp quan trọng của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Người đứng đầu Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cũng cho rằng, quá trình phát triển của đất nước Lào luôn có sự kề vai sát cánh của Việt Nam, thông qua hàng loạt những chương trình hợp tác, đặc biệt là sự hợp tác về mặt chính trị. Trân trọng nhắc tới những nỗ lực vun đắp, xây dựng mối quan hệ đoàn kết anh em giữa hai Đảng, hai đất nước của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Bô-nhăng Vô-la-chít gửi lời thăm hỏi thân thiết và chúc sức khoẻ tới Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các vị lãnh đạo cấp cao khác.

Trong bối cảnh hai Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước vui mừng chào đón Năm đoàn kết hữu nghị Việt - Lào 2017, đồng chí Bô-nhăng Vô-la-chit cho rằng, chuyến thăm của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn sẽ góp phần quan trọng vào việc không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Đánh giá cao kinh nghiệm của MTTQ Việt Nam trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng chí Bô-nhăng Vô-la-chit mong rằng, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam sẽ đồng hành và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Mặt trận Lào Xây dựng đất nước.

Chia sẻ những đề nghị của người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, người đứng đầu Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cho rằng, trong thời gian tới, trên cương vị của mình, ông sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc tháo gỡ những khó khăn cho cộng đồng người Việt tại Lào. Cụ thể, trước mắt là việc sửa đổi một số cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội đầu tư tại Lào nhiều hơn nữa.

“Với tinh thần đoàn kết anh em và cùng chung lý tưởng của hai nước, chúng ta sẽ cùng nhau khắc phục mọi khó khăn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của hai nước”, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Bô-nhăng Vô-la-chit khẳng định.

Quyết tâm triển khai nhiều nhiệm vụ hợp tác quan trọng

Trước đó, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã có cuộc làm việc với Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản.

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng đất nước Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản.

Bày tỏ vui mừng khi được gặp lại đồng chí Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, nhất là những công tác quan trọng của UBTƯ MTTQ Việt Nam như việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp tổ chức lễ ký kết Nghị quyết liên tịch về các hình thức giám sát, phản biện xã hội. “Việc ký Nghị quyết liên tịch cũng thể hiện quyết tâm chính trị và trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ Việt Nam với công việc chung, trong đó có công việc của MTTQ Việt Nam”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến nội dung về giám sát, phản biện xã hội, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị Mặt trận hai nước cần dành thời gian tổ chức hội thảo chuyên đề để chia sẻ kinh nghiệm, góp phần làm sâu sắc thêm nội dung này.

Đặc biệt, người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị hai tổ chức Mặt trận phối hợp cùng nhau xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ Chương trình hợp tác giữa 3 tổ chức Mặt trận và Thông cáo chung giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Mặt trận Lào Xây dựng đất nước về kết quả Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng phát triển giai đoạn 2017-2020.

Bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng đất nước Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản đánh giá cao những thành tựu kinh tế, xã hội của Việt Nam trong thời gian qua và khẳng định trong qúa trình phát triển kinh tế của Lào, sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sống cho người dân Lào.

Cũng như MTTQ Việt Nam, việc xây dựng khối đại đoàn kết là một trong những nhiệm vụ tiên quyết của Mặt trận Lào Xây dựng đất nước. Mặt trận Lào hiện đang tập trung triển khai 6 nội dung chiến lược. Trong đó nổi bật là công tác xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng sự đóng góp của các bộ phận trong xã hội, cũng như xây dựng năng lực công tác cho Mặt trận các cấp.

Trong không khí thân tình, Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng đất nước trân trọng nhắc tới những đóng góp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp của Lào thông qua các chương trình tập huấn hằng năm. Trên tinh thần này, người đứng đầu Mặt trận Lào Xây dựng đất nước cũng nhất trí với đề nghị của người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, quyết tâm triển khai có hiệu quả Chương trình hợp tác giữa 3 tổ chức Mặt trận và Thông cáo chung giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Mặt trận Lào Xây dựng đất nước về kết quả Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng phát triển giai đoạn 2017-2020.

Để những cam kết trên thực sự hiệu quả, Chủ tịch Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản cũng cho rằng, Mặt trận hai nước nên thảo luận và ký kết từng nội dung một trong kế hoạch triển khai từ nay đến năm 2020. Đặc biệt nhấn mạnh đến công tác truyền thông, Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước cho rằng, UBTƯ MTTQ Việt Nam có báo Đại đoàn kết là cơ quan ngôn luận Trung ương trong khi Mặt trận Lào vẫn chưa có cơ quan thông tấn của riêng mình và đề nghị trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam hỗ trợ, tư vấn trong việc xây dựng một tờ báo cho Mặt trận Lào. Đồng thời đồng chí Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ trong công tác xây dựng thư viện, thành lập các ban tư vấn dân tộc, tôn giáo và các tầng lớp trong xã hội.

Ghi nhận những ý kiến và chia sẻ của Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, với tất cả trách nhiệm và kinh nghiệm của mình, MTTQ Việt Nam và báo Đại đoàn kết sẽ đồng hành với Mặt trận Lào Xây dựng đất nước trong việc thành lập một cơ quan ngôn luận.

Người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng cam kết chia sẻ kinh nghiệm với người đứng đầu Mặt trận Lào Xây dựng đất nước trong việc thành lập thư viện cũng như nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ Mặt trận trong công tác vận động, giám sát, phản biện…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Cùng ngày, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác cũng đã đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Với tình cảm và trách nhiệm của mình, người đứng đầu MTTQ Việt Nam bày tỏ mong muốn, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tiếp tục có nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo, quan tâm công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ bà con Việt kiều, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn hiệu quả, làm tốt công tác an sinh xã hội, góp phần vào sự phát triển của đất nước Lào anh em, đồng thời vun đắp, phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Dạ Yến

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều