Đồng Nai: Đảm bảo đúng luật, dân chủ, tiết kiệm, an toàn trong ngày bầu cử

(Mặt trận) - “Đồng Nai tiếp tục chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết phục vụ bầu cử; đảm bảo đúng luật, dân chủ, tiết kiệm, trật tự, an toàn trong ngày bầu cử”. Đó là những lưu ý của ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại tỉnh Đồng Nai ngày 1/4.
 Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và UBBC tỉnh Đồng Nai. 
Đảm bảo đầy đủ, kịp thời

Thay mặt Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Thanh Tú, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh đã báo cáo về tiến độ tổ chức bầu cử. Theo đó, công tác chuẩn bị, triển khai của các cấp ở địa phương đã thực hiện các nội dung, nhiệm vụ tương đối đầy đủ, đúng tiến độ theo quy định.

Hiện Đồng Nai có gần 2,3 triệu cử tri; số đại biểu QH dự kiến được bầu tại đây là 12 đại biểu, số đơn vị bầu cử 4 đơn vị; về số đại biểu HĐND cấp tỉnh được bầu dự kiến là 8, số đơn vị bầu cử là 27; số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 388, số đơn vị bầu cử là 95; số đại biểu HĐND cấp xã được bầu là 4.511, số đơn vị bầu cử là 1.157.

Về việc lập, tiếp nhận hồ sơ ứng cử: có 15 hồ sơ đại biểu QH, trong đó 1 hồ sơ tự ứng cử; 136 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, trong đó 2 hồ sơ tự ứng cử; 635 hồ sơ ứng cử HĐND cấp huyện; 7.520 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Theo ông Bùi Quang Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, ngày 17/3/2021, Mặt trận tỉnh đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, lập danh sách những người ứng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND tỉnh. Kết quả 100% đại biểu đã thống nhất hiệp thương thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử.

“Đến ngày 13/4, Mặt trận cũng đã tổ chức Hội nghị cử tri nơi cư trú lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm đối với người ứng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp đang tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử theo quy định của pháp luật”, ông Huy thông tin.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, đã nhận được một đơn tố cáo của công dân đề nghị không giới thiệu làm đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với một cá nhân. Tuy nhiên, khi xem xét đơn thì nhận thấy người bị tố cáo đề nghị không giới thiệu làm đại biểu HĐND và cũng không có tên trong danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã chuyển đơn này đến UBBC tỉnh theo dõi, xử lý theo thẩm quyền.

Thận trọng, chặt chẽ, dân chủ

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đánh giá, công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Đồng Nai được thực hiện khá bài bản, kịp thời, nghiêm túc, trách nhiệm; đáp ứng tốt các văn bản hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, đảm bảo tính thẩm quyền của mình.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, thời gian tới, tỉnh Đồng Nai cần tổ chức tốt việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử.

Trong đó, tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn để ứng cử đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp. Tổ chức để người ứng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp gặp gỡ, tiếp xúc cử tri thực hiện vận động bầu cử, báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nếu trúng cử đại biểu QH, đại biểu HĐND. Vừa đảm bảo cơ cấu, số lượng, nhưng điều quan trọng vẫn là chất lượng.

Đồng thời, tiếp tục quan tâm công tác hướng dẫn, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, người làm công tác bầu cử tại địa phương, cơ sở ở các bước thực hiện từ nay cho đến ngày bầu cử theo hướng cầm tay, chỉ việc, bảo đảm đúng luật, đúng tiến độ.

“Làm tốt việc công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu QH theo từng đơn vị bầu cử của tỉnh và danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND ở 3 cấp theo từng đơn vị bầu cử theo đúng thời hạn quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú về cuộc bầu cử, nhất là ý nghĩa của cuộc bầu cử, danh sách những người ứng cử, đặc biệt quan tâm truyên truyền đến khu vực người lao động, các khu công nghiệp; củng cố các cụm khẩu hiệu, pa nô, áp phích, tranh cổ động tại các khu vực đông dân cư và các địa điểm bỏ phiếu”, ông Nguyễn Hữu Dũng gợi ý.

Đồng thời, ông Nguyễn Hữu Dũng cũng lưu ý tỉnh Đồng Nai chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết phục vụ bầu cử; đảm bảo đúng luật, dân chủ, tiết kiệm và trật tự an toàn trong ngày bầu cử.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú nhằm tuyên truyền về cuộc bầu cử, nhất là ý nghĩa của cuộc bầu cử, danh sách những người ứng cử. Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế, phòng, chống sự phá hoại; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch bằng các biện pháp cần thiết.

Về những khó khăn, kiến nghị của địa phương, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng ghi nhận, đồng thời sẽ tổng hợp để có những đề xuất sửa đổi phù hợp, tất cả đều hướng đến ngày bầu cử an toàn, ý nghĩa, thực sự là ngày hội của của toàn dân.

 Đoàn kiểm tra, giám sát làm việc với Ủy ban bầu cử thành phố Biên Hòa. 
* Trước đó, đoàn công tác đã có buổi kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử của thành phố Biên Hòa.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Kim Phước, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch UBBB thành phố Biên Hòa, cho biết: Biên Hòa hiện có 193 xã, phường, được chia thành 193 đơn vị bầu cử; số người ứng cử 1.245, trong đó số đại biểu được bầu là 742 người; ở cấp thành phố có 8 đơn vị bầu cử, số hồ sơ ứng cử 64, số đại biểu được bầu dự kiến là 40. Đến nay, Biên Hòa đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 2, phân bổ, cơ cấu đại biểu, lấy ý kiến cử tri.

Thay mặt đoàn công tác, ông Nguyễn Hữu Dũng ghi nhận những nỗ lực và kết quả của UBBC thành phố Biên Hòa. Phó Chủ tịch đề nghị lãnh đạo thành phố tiếp tục hoàn thiện công tác chuẩn bị đặc biệt là số vướng mắc, thiếu sót mà đoàn kiểm tra, giám sát đã chỉ ra.

Quốc Định

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều