Đợt rét đậm rét hại dịp Tết Dương lịch lọt "top" trong 10 năm qua

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) nhận định đợt rét đậm bắt đầu từ ngày 29/12 là đợt "đỉnh" của mùa đông năm nay, nằm trong top những đợt rét đậm, rét hại nhất trong 10 năm gần đây.

Xin ông cho biết, đợt rét đậm rét hại lần này sẽ khiến nhiệt độ giảm sâu như thế nào?

- Hôm qua (27/12), không khí lạnh đã bắt đầu ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Từ hôm nay (28/12), không khí lạnh sẽ tiếp tục được tăng cường. Toàn bộ các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời sẽ chuyển rét đậm.

Đặc biệt, từ ngày 29/12, khu vực Bắc Bộ sẽ chuyển sang rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng Bắc Bộ sẽ giảm sâu xuống khoảng 8-11 độ C, vùng núi chỉ từ 4-7 độ C. Vùng núi cao có thể xuống dưới 3 độ C.

Vậy đợt rét đậm, rét hại này sẽ kéo dài bao lâu, thưa ông?

- Điều đáng ngại, đợt không khí lạnh lần này sẽ kéo dài cả tuần lễ, từ 28/12 đến 3-4/1/2019. Khả năng, băng giá ở vùng núi cao cũng diễn ra trong khoảng thời gian tương đương.

 Ông Trần Quang Năng

Trong đợt rét lần này, dự báo những ngày nào nằm trong "đỉnh" rét, thưa ông?

Rét đậm, rét hại có mức độ mạnh nhất diễn ra vào ngày 29-30/12.

Ở Bắc Bộ xuất hiện thêm hình thế gây mưa là một rãnh gió Tây di chuyển sang kết hợp với không khí lạnh ở tầng thấp gây ra mưa diện rộng, có nơi mưa vừa đến to. Việc đồng thời vừa mưa vừa rét sẽ khiến nhiệt độ ở khu vực này giảm rất sâu trong 2 ngày này.

Nhận định chi tiết, ngày 29-30/12, các tỉnh Bắc Bộ có nhiệt độ thấp nhất phổ biến ở vùng đồng bằng 8-11 độ C. Vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao dưới 3 độ C. Hà Nội cũng có mưa và rét hại dưới 10 độ C (đêm 29 ngày 30/12).

Đặc biệt, khu vực cao trên 1.500 m có khả năng xuất hiện nhiệt độ dưới 0 độ C và mưa. Những khu vực như đèo Ô Quy Hồ, đèo Pha Đin, Sa Pa... có mưa tuyết và băng giá.

Với mức độ giảm nhiệt sâu như vậy, ông nhận định như thế nào về đợt rét đậm rét hại lần này? Đồng thời, xin ông đưa ra chỉ dẫn và cảnh báo cho người dân?

- Đây là đợt rét nhất mùa đông năm nay và cũng được nhận định nằm trong top những đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây. Có thể nói, đợt rét đậm rét hại lần này tương đương với nhiều đợt kỷ lục trước đó, như đợt rét đậm năm 2008 ở các tỉnh phía bắc chẳng hạn.

Với mức độ rét đậm và thời gian kéo dài như vậy, đợt rét đậm sẽ gây ảnh hưởng đến nông nghiệp bao gồm hoa màu và vật nuôi. Nhưng quan trọng nhất là sức khỏe của con người cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Vì thế, khuyến cáo người dân phải chuẩn bị biện pháp bảo vệ cho hoa màu, vật nuôi. Cần phải giữ ấm nhất là người già và trẻ nhỏ để đảm bảo sức khỏe.

Vậy đợt không khí lạnh lần này có gây mưa diện rộng hay không, thưa ông?

- Từ 28/12 đến ngày 3-4/1/2019, đợt không khí lạnh này còn gây mưa lớn khắp các tỉnh Trung Bộ. Tuy nhiên, phân bố mưa có sự khác biệt.

Từ đêm 27/12 đến ngày 28/12, khu vực Bắc Trung Bộ có mưa. Đến ngày 29-30/12, đợt mưa vào cao điểm khi không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông.

Trung và Nam Trung Bộ có mưa rất lớn, lượng mưa ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có thể lên đến 150 mm/24 giờ. Trong đợt này, Đà Nẵng mưa to đến rất to, đặc biệt vào các ngày 29-31/12.

Tây Nguyên và Nam Bộ tuy không có mưa lớn nhưng mưa trái mùa có thể xuất hiện trong 2-4 ngày tới.

Khoảng 2-3 ngày tới, Sài Gòn tiếp tục có mưa dông, sau đó xu hướng mưa giảm dần.

Xin cảm ơn ông!

Theo An An/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều