Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia: Phần lớn giải pháp nghiêng về phòng ngừa

Sáng 23/5, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XIV, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng, QH họp phiên toàn thể, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Ảnh: Lâm Hiển

Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật do Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày, UBTVQH đề nghị QH giữ tên gọi của Luật là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, thay vì sử dụng các từ “lạm dụng” hoặc cụm từ “đồ uống có cồn” như đề xuất trước đó của một số ĐBQH. Lý do là bởi, tên gọi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã thể hiện rõ quan điểm phòng ngừa tác hại của rượu, bia từ sớm chứ không chỉ ứng phó, khắc phục khi đã lạm dụng và xảy ra hậu quả tiêu cực; không những điều chỉnh đối với hành vi của người sử dụng rượu, bia mà còn xác định trách nhiệm của các chủ thể khác. Tên gọi như vậy ngắn, gọn, dễ nhớ, thuận lợi cho việc tuyên truyền, tiếp cận pháp luật của nhân dân và nhấn mạnh mục tiêu chính của phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Về phạm vi điều chỉnh của Luật, một số ý kiến đại biểu đề nghị chỉ nên đưa ra các quy định có liên quan đến sức khỏe và thuộc lĩnh vực y tế. Nhưng nếu chỉ đưa ra các quy định có liên quan đến sức khỏe và thuộc lĩnh vực y tế mà không đề cập đến các biện pháp ngoài y tế khác nhằm “giảm cung”, “giảm cầu” sẽ không bảo đảm tính toàn diện và hiệu quả trong công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia và chưa thể chế hóa triệt để nhiệm vụ “thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tiêu thụ rượu, bia, thuốc lá” được nêu tại Nghị quyết số 20-NQ/TW.

Nhấn mạnh điều này, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, quan điểm của UBTVQH là giữ phạm vi điều chỉnh như dự thảo Luật. Bên cạnh đó, UBTVQH cũng đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng kết hợp giữa “phòng” và “chống”, trong đó “phòng” là chính. Như vậy, bên cạnh một số quy định mang tính “chống” tác động có hại của rượu, bia như quy định về một số hành vi bị nghiêm cấm; các địa điểm, đối tượng không được uống rượu, bia; đối tượng, địa điểm không được bán rượu, bia; can thiệp giảm tác hại của rượu, bia; xử lý vi phạm… thì phần lớn các quy định của Luật nghiêng về các giải pháp phòng ngừa như quy định về: thông tin, giáo dục, truyền thông; kiểm soát việc quảng cáo, khuyến mại, tài trợ của cơ sở kinh doanh rượu, bia; điều kiện kinh doanh rượu; quản lý đối với sản xuất rượu thủ công; bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm đối với rượu, bia; ghi nhãn bao bì rượu, bia; xử lý rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, rượu, bia nhập lậu; phòng ngừa tai nạn giao thông do rượu, bia…

 

Toàn cảnh Phiên họp sáng 23/5 Ảnh: Lâm Hiển

Các ý kiến đề nghị dự thảo Luật tập trung vào 3 nhóm vấn đề: (1) Giá rượu, bia; (2) Giảm tính sẵn có của rượu, bia; (3) Hạn chế thông tin quảng cáo, tuyên truyền về rượu, bia; sửa biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia thành biện pháp giảm cung cấp, giảm tính sẵn có và tính dễ tiếp cận của rượu, bia, được UBTVQH khẳng định là xác đáng và đã được thể hiện qua các biện pháp cụ thể quy định tại dự thảo Luật theo ba nhóm “biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia”; “biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia” và “biện pháp giảm tác hại của rượu, bia”.

“Riêng giá rượu, bia có liên quan mật thiết đến thuế rượu, bia và các phương pháp điều tiết khác của Nhà nước đối với thị trường, do vậy, xin phép không nêu cụ thể vấn đề “giá rượu, bia” trong dự thảo Luật”, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội nói.

Theo Lam Anh/Báo Đại biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều