Gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ

(Mặt trận) - Nhân dịp kỷ niệm 43 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2018) và kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5, chiều 23/4 tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ.

Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Vũ Trọng Kim, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam và nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ khu vực phía Bắc. 

Quang cảnh buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng… của đất nước. Đặc biệt, trong Quý I/2018, kinh tế đất nước có những bước phát triển khả quan. Trong đó, tăng trưởng kinh tế đạt hơn 7%, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. GDP trên đầu người đạt 2.385 USD. Thu ngân sách quý I đạt được hơn 25%, dự trữ ngoại tệ đạt hơn 60 tỷ USD, kiều hối đạt gần 14 tỷ USD… Đặc biệt, trong quý I, xuất khẩu nông sản phát triển tốt. Đây được xem là tín hiệu vui của ngành nông nghiệp. Trong đó, trái cây của Việt Nam đã vào được các thị trường “khó tính” như Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi gặp mặt

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đất nước vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Đó là tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Có tỉnh tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 30%, có huyện hơn 50% người nghèo. Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, năm 2018 với sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước và sự đông thuận của nhân dân, cả nước phấn đấu tăng trưởng kinh tế trên 6,8%, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mới, ổn định an định xã hội, tăng cường đối ngoại nhân dân...

Thông tin về công tác Mặt trận, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Mặt trận đã tổ chức thành công 3 hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp với Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ. Qua thực hiện Quy chế phối hợp, Đảng, Chính phủ đánh giá cao vai trò của Mặt trận đã đi vào đời sống nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường; các hoạt động giám sát và phản biện xã hội cũng được đẩy mạnh…

Nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam  Lê Truyền phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, ông Lê Truyền, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng hiến kế xây dựng Bảo tàng MTTQ Việt Nam để góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp của Mặt trận. Ông Truyền cho biết, trước đây khi còn đương chức, ông đã tham gia xây dựng phòng truyền thống, chỉ đạo biên soạn bộ sử Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là bao giờ chúng ta xây dựng được bảo tàng cho tương xứng với vai trò, vị thế của Mặt trận hiện nay.

Ở góc độ khác, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch lại cho rằng, thời gian gần đây, việc triển khai công tác Mặt trận thông qua tập huấn được đẩy mạnh. Riêng thành phố Hà Nội đã mở 4 lớp tập huấn, còn các huyện, quận đều làm tốt việc này. Tại các địa phương, thông qua các lớp tập huấn cho thấy ý thức của cán bộ Mặt trận cơ sở đã được nâng lên một bước đáng kể. Chúng ta vẫn nói “trên nóng, dưới lạnh” tức là chuyển biến ở cơ sở chưa mạnh, nhưng những năm gần đây, cán bộ Mặt trận lại có nhiều hoạt động tốt, năng động, sáng tạo với công việc.  

“Bác Hồ là sao Khuê, cán bộ Mặt trận cũng phải là những ngôi sao Khuê trong các hoạt động Mặt trận. Trong các lớp tập huấn không chỉ nói hiện nay mà phải nói cả truyên thống của dân tộc ta để cho các thế hệ cán bộ Mặt trận hiểu về truyền thống đoàn kết trên cơ sở của tình yêu nước”, ông Túc nói.

Ông Nguyễn Túc phát biểu tại buổi gặp mặt

Khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt cho rằng, trong những năm gần đây, Mặt trận đã có nhiều hoạt động tích cực. Việc này được thể hiện rõ nét thông qua việc Mặt trận phối hợp với Chính phủ, các bộ, ngành và các tổ chức thành viên. Mặc dù kinh tế nước ta có phát triển nhiều mặt, quan hệ đối ngoại được mở rộng, việc chỉnh đốn Đảng được tăng cường, sự phối kết hợp của Mặt trận với công việc cụ thể của Thủ tướng có sự cầu thị. Đây được xem như tiền đề quan trọng để quản lý nhà nước. Mặt trận đã tiếp cận được công tác phối hợp, đó là sức mạnh, công lao của toàn dân tộc chứ không phải của riêng ai.

Ông Phạm Thế Duyệt nhấn mạnh, với vai trò của mình, Mặt trận làm thế nào để các cấp, các ngành đều có sự chuyển biến, nhận biết được những vấn đề cần phải lo. Mặt trận cũng phải giúp cho Đảng thấy được những vấn đề còn gian lan, còn khó khăn để cùng nhau tìm hướng khắc phục. Mặt trận cũng không thể chậm chễ trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố bộ máy tổ chức… Muốn làm được điều đó, Mặt trận cố gắng phát huy vai trò, tiếng nói của mình để giúp cho Đảng, Chính phủ xây dựng đất nước theo hướng vững chắc.

Tuệ Phương - Ảnh Kỳ Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều