Ghi nhận công lao của người có công trên phạm vi cả nước

(Mặt trận) - Chiều ngày 18/8, đoàn đại biểu Ban liên lạc và Hội Người tù kháng chiến thành phố Cần Thơ và toàn quốc đến thăm UBTƯ MTTQ Việt Nam và giới thiệu cuốn sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo (1957 - 1975) - Từ thực tiễn nhìn lại” cho lãnh đạo Mặt trận Trung ương. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh thân mật tiếp đoàn.

Quang cảnh buổi gặp mặt

Tại buổi tiếp, đại diện Hội Người tù kháng chiến thành phố Cần Thơ cho biết: Xuất phát từ yêu cầu của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, Ban liên lạc và Hội Người tù kháng chiến thành phố Cần Thơ và toàn quốc đã tổ chức đấu tranh trong các nhà tù thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhiều thành viên Ban liên lạc vừa là chiến đấu viên, vừa là người tham gia lãnh đạo các cuộc đấu tranh tại nhà tù Côn Đảo. Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Chính trị, Ban liên lạc và Hội Người tù kháng chiến thành phố Cần Thơ và toàn quốc đã cho ra đời cuốn sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo (1957 - 1975) - Từ thực tiễn nhìn lại” với sự góp sức của nhiều bạn tù, nhiều nhà nghiên cứu lịch sử để phục vụ cho việc tổng kết và giáo dục truyền thống cho thể hệ trẻ.

Lần đầu tiên, Ban liên lạc và Hội Người tù kháng chiến thành phố Cần Thơ và toàn quốc đã nhận được sự hỗ trợ của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân để Ban liên lạc thực hiện được ước mơ của mình. Trong lần đầu tiên ra mắt cuốn sách tại thành phố Đà Nẵng, Ban liên lạc và Hội Người tù kháng chiến thành phố Cần Thơ và toàn quốc đã in được 1.600 cuốn sách để phục vụ cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Sắp tới, Ban liên lạc và Hội Người tù kháng chiến thành phố Cần Thơ và toàn quốc sẽ tái bản, giới thiệu để nhiều người có cơ hội hiểu thêm về cuốn sách này.

“Chúng tôi thấy rằng, từ năm 2012, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tích cực tham gia thực hiện chính sách đối với người có công. Việc làm này ngày càng được mở rộng, chế độ trợ cấp cho người có công từng bước được nâng cao. Từ chủ trương của Đảng, Nhà nước đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam tác động nhiều hơn nữa để đối tượng người có công được mở rộng hơn, cũng như chế độ chính sách cho người có công được thực hiện đầy đủ, để người có công phải có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân ở khu dân cư đó”, một đại diện Hội Người tù kháng chiến thành phố Cần Thơ cho biết.

 

Ban liên lạc và Hội Người tù kháng chiến thành phố Cần Thơ và toàn quốc tặng sách cho Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chúc mừng kết quả đạt được của Ban liên lạc và Hội Người tù kháng chiến Cần Thơ và toàn quốc. Đây không chỉ là thành công của Ban biên soạn cuốn sách mà việc làm này còn góp phần bổ sung thêm tài liệu để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.  

Ghi nhận sự quyết tâm cao của Ban liên lạc và Hội Người tù kháng chiến thành phố Cần Thơ và toàn quốc khi thực hiện yêu cầu của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tổ chức, sự đấu tranh anh dũng của cựu tù chính trị trong các nhà tù, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, cuốn sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo (1957 - 1975) - Từ thực tiễn nhìn lại” có ý nghĩa lịch sử to lớn. UBTƯ MTTQ Việt Nam ngoài thực hiện chức năng, nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò làm chủ của người dân, UBTƯ MTTQ Việt Nam còn thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội để những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Ban liên lạc chụp ảnh lưu niệm với Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, trong những năm qua, Mặt trận đã thực hiện nhiều chương trình giám sát, trong đó có giám sát chính sách đối với người có công. Khi thực hiện chương trình giám sát này, Mặt trận đã phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội cùng thực hiện. Thông qua kết quả giám sát, Mặt trận đã kiến nghị với Đảng, Chính phủ, đề xuất với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ đã có quyết định về quy trình, thủ tục xem xét hồ sơ của người có công để tiếp tục ghi nhận công lao của người có công trên phạm vi cả nước, trong đó có tù Côn Đảo.

“Với chỉ đạo của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, những khó khăn, vướng mắc về mặt thủ tục hành chính mà Ban liên lạc và Hội Người tù kháng chiến thành phố Cần Thơ và toàn quốc gặp phải sẽ được tháo gỡ, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Tuệ Phương - Ảnh: Mạnh Cường

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều