Giải quyết các kiến nghị về thực hiện chính sách đối với người có công

Ngày 21/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung có buổi tiếp và lắng nghe phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan các vấn đề thực hiện chính sách đối với người có công; việc triển khai hỗ trợ COVID-19 thời gian qua; tố giác các hành vi tiêu cực, trục lợi chính sách; vấn đề bảo đảm an toàn cho người lao động…
 Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh tư liệu: Hoàng Hiếu/TTXVN
Sau khi tiếp nhận các ý kiến, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan như Cục Người có công, Thanh tra Bộ làm rõ, làm đúng, bảo đảm tính công tâm và khách quan, tránh để xảy ra các trường hợp người có công nhưng bị “lỡ” chế độ hỗ trợ. Đồng thời, Bộ trưởng cũng giải thích, làm rõ một số vấn đề còn vướng mắc ở các văn bản pháp luật cho những người dân chưa hiểu.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trực tiếp giải quyết trường hợp của ông Khúc Văn Long, trú tại xã Cẩm Xá, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, là cựu chiến binh, thương binh có Giấy chứng nhận từ năm 1975, nhưng chưa được nhận chế độ hỗ trợ xứng đáng. Sau khi xem xét hồ sơ, nghe Chánh Thanh tra Bộ và Cục trưởng Cục Người có công báo cáo về nội dung kiến nghị của ông Khúc Văn Long, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã yêu cầu giải quyết ngay chế độ với người thương binh này.

"Tôi khẳng định dứt khoát phải công nhận thương binh, khôi phục chế độ đối với bác Long. Không thể đổ lỗi cho bác Long, lỗi chủ yếu trong việc này là của các cơ quan chuyên môn. Trong trường hợp này, cơ quan nào sai thì phải chịu trách nhiệm. Từ thời điểm bác Long được xác định bị thương, được cấp thẻ thương binh sẽ phải được giải quyết chế độ từ thời điểm đó. Như hồ sơ thể hiện thì bác được hưởng chế độ từ tháng 10/1975 tới giờ chứ không chỉ giải quyết phụ cấp từ năm 2019 đến nay" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, đồng thời yêu cầu lãnh đạo Thanh tra Bộ liên lạc ngay với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên về việc này.

Theo thông tin phản hồi từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên, cuối năm 2021 đã ra quyết định công nhận thương binh đối với ông Khúc Văn Long, hiện đang làm văn bản gửi lên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị truy lĩnh chế độ cho ông Long từ năm 1975 đến nay.

Cũng trong ngày 21/2, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã tiếp 9 lượt công dân nhằm giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến lĩnh vực người có công và đấu tranh chống tiêu cực trong lĩnh vực này. Bộ trưởng cũng cho biết, hiện tượng lợi dụng, trục lợi chính sách ưu đãi người có công đã từng bộc lộ ở một số địa phương. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội từng tranh tra toàn diện các trường hợp vướng mắc ở Thái Bình, Thanh Hóa…, cũng như vẫn tiếp tục thanh tra với hoạt động này trên toàn quốc. Bộ trưởng lưu ý, việc xem xét hồ sơ các trường hợp được phản ánh, có thể đưa hồ sơ về Bộ để kiểm tra nhằm đảm bảo minh bạch, rõ ràng và khách quan.

Với trường hợp 2 công dân phản ánh về hiện tượng cán bộ "ăn chặn" tiền chế độ xóa nhà dột nát cho gia đình chính sách tại một xã tại Hà Nội, Bộ trưởng nhấn mạnh, chủ trương xóa nhà dột nát là một chính sách nhân văn mà thành phố Hà Nội rất quyết tâm thực hiện. Một số trường hợp áp dụng chính sách sai đã được thu hồi, khắc phục. Còn những trường hợp tiếp tục được phản ánh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng như Bộ sẽ có trách nhiệm cùng phối hợp rà soát, kiểm tra. Bộ sẵn sàng cùng theo dõi, ủng hộ các công dân trong việc đấu tranh để đảm bảo công khai minh bạch, thực hiện chính sách một cách công bằng.

Sau buổi tiếp công dân định kỳ sáng 21/2, chiều cùng ngày, thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có thông báo về kết luận giải quyết chính sách với công dân Khúc Văn Long. Theo đó, đồng ý để ông Khúc Văn Long được hưởng chế độ ưu đãi đối với thương binh kể từ ngày ông Khúc Văn Long được khám giám định vết thương, cấp thẻ thương binh sau khi an dưỡng tại Đoàn 115. Đồng thời, Bộ trưởng giao Cục Người có công hướng dẫn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên truy trả số tiền ông Khúc Văn Long chưa được hưởng chế độ ưu đãi đối với thương binh kể từ ngày nêu tại nội dung 1 của Thông báo này đến ngày ông Long có quyết định hưởng chế độ ưu đãi.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên được giao thực hiện đúng, đủ các quyền lợi của ông Khúc Văn Long và xác định rõ trách nhiệm, xử lý và báo cáo Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội về việc để xảy ra sai sót đối với ông Long.

Theo Hạnh Quỳnh (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều