Giám sát xây dựng nông thôn mới phải đi vào trọng tâm, trọng điểm

(Mặt trận) - Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng, tại buổi làm việc với Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định sáng 6/10. Buổi làm việc nhằm nắm bắt kết quả công tác Mặt trận 9 tháng đầu năm và trọng tâm công tác Mặt trận những tháng cuối năm 2017.
Tham dự buổi làm việc có ông Trần Văn Chung, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đặng Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cùng đại diện Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Ông Đặng Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biêt, bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2017, 9 tháng đầu năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác, trong đó tập trung thực hiện những chương trình công tác trọng tâm.

Là một tỉnh có 3 tôn giáo gồm Phật giáo, Công giáo và Tin lành, quá trình phát triển lâu dài của các tôn giáo có tính điển hình của cả nước về cơ sở vật chất, ý thức và niềm tin tôn giáo, số lượng chức sắc và tín đồ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã luôn quan tâm, tạo điều kiện để đồng bào có đạo tổ chức tốt các hoạt động tôn giáo thuần tuý; giữ mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức, các chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo trong tỉnh; vận động chức sắc, tín đồ các tôn giáo tích cực tham gia các phong trào vì sự phát triển chung của quê hương; phối hợp với các cơ quan hữu quan thống nhất giải quyết các vụ việc liên quan đến tôn giáo.

Tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia “Xây dựng nông thôn mới”, triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cùng với các tổ chức chính trị - xã hội đã tham gia 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, huyện Hải Hậu là 1 trong 5 huyện đầu tiên của cả nước được công nhận là huyện nông thôn mới và 35 xã trong huyện đều đạt chuẩn.  Đến nay, toàn tỉnh hiện có 01 huyện và 163 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 2 huyện đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; dự kiến đến cuối năm 2017, sẽ có thêm 2 huyện hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng thời, Mặt trận tỉnh cũng tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ở cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Trước yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của Mặt trận trong giai đoạn mới, Mặt trận Tổ quốc các cấp luôn quan tâm đến công tác tổ chức cán bộ; chú trọng việc kiện toàn, bổ sung và nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư và nhất là chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cũng đã tổ chức rà soát và lập danh sách nhân sỹ, trí thức gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống trên địa bàn tỉnh đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ.

Bày tỏ niềm vui mừng trước những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2017, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, có được kết quả này là nhờ vào sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong triển khai các chương trình hành động do Ủy ban MTTQ tỉnh đề ra. Đây chính là tiền đề quan trọng cho công tác Mặt trận trong những tháng cuối năm 2017 và những năm tiếp theo.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, và phải chọn việc trọng tâm trong giám sát xây dựng nông thôn mới như xây dựng nguồn lực, giám sát việc đảm bảo môi trường, an toàn thực phẩm... Đặc biệt, đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh đẩy mạnh hơn nữa trong việc bàn bạc, xây dựng tiêu chí cụ thể để triển khai và đưa gia đánh giá cụ thể giao ước thi đua trong thực hiện chương trình “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Mặt trận tỉnh cần phối hợp với Sở Công thương và Ban Chỉ đạo chống hàng gian, hàng giả để đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thay đổi thói quen tiêu dùng của nhân dân từ đó khuyến khích nhân dân sử dụng hàng Việt.

Đề cập đến thực hiện các quy chế phối hợp giữa MTTQ với HĐND, UBND, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, các bên cần phải thực hiện sơ kết hàng năm để từ đó tiến hành rút kinh nghiệm và đưa ra phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo, từ đó góp phần vào việc thực hiện quy chế phối hợp giữa các bên hiệu quả và tạo được niềm tin trong nhân dân.

Về công tác tôn giáo, Nam Định là tỉnh có tỷ lệ đồng bào theo tôn giáo cao nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của Mặt trận các cấp và sự vào cuộc của chính quyền địa phương đã duy trì tình hình ổn định trong bà con tôn giáo và hạn chế không xảy ra bức xúc. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng mong muốn Mặt trận tỉnh tiếp tục làm tốt việc gắn bó chặt chẽ giữa các tổ chức tôn giáo trong việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào để góp phần ổn định xã hội, đảm bảo an ninh tôn giáo.

 

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng đoàn công tác đã tới thăm khu tưởng niệm nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức TƯ Lê Đức Thọ.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều