Giáo hội Phật giáo Việt Nam nỗ lực gìn giữ và khôi phục những giá trị văn hóa của dân tộc

(Mặt trận) - Thực hiện sự phân công của Ban Bí thư, chiều 26/5, tại Đồng Nai, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã đến thăm, chúc mừng Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân mùa Phật đản năm 2018- Phật lịch 2562.

Cùng đi với đoàn có ông Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; đại diện lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Dân vận Trung ương; Linh mục Phan Khắc Từ - Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh; Mục sư Nguyễn Thông, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Đồng Nai là tỉnh có nhiều tôn giáo và đông chức sắc, tín đồ các tôn giáo sinh sống. Hiện toàn tỉnh có 42 tổ chức thuộc 10 tôn giáo đang hoạt động như Công giáo, Phật giáo, Tin lành, Cao đài... Đồng bào các tôn giáo ở Đồng Nai cư trú rộng khắp các địa bàn, đông nhất là các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Long Thành và thành phố Biên Hòa. Toàn tỉnh có 11/11 huyện thị, thành phố có trên 30% dân số là người có đạo; 110/171 xã, phường có trên 30% dân số là người có đạo.

Về Phật giáo, hiện Đồng Nai có 5.238 tăng ni với 578 cơ sở thờ tự, trong đó có 3 tự viện được công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia và 5 cơ sở được công nhận Di tích cấp tỉnh. Số tự viện chưa được Giáo hội và chính quyền công nhận hợp pháp nhưng đã đăng ký sinh hoạt tại các địa phương là 268 cơ sở.

Tới thăm và chúc mừng Hòa thượng Thích Thanh Từ nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2562, mùa An cư Kiết hạ năm 2018 và hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua Ái quốc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trân trọng gửi tới Hòa thượng cùng các vị lãnh đạo Giáo hội và chư tôn thiền đức, tăng ni, cư sỹ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở trong và ngoài nước đón mừng một mùa Phật đản vui tươi, phúc lạc, tiếp tục gắn bó và đồng hành trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Vui mừng khi Hòa thượng Thích Thanh Từ đã được Đại hội VIII của Giáo hội Phật giáo Việt Nam suy tôn ngôi vị Phó pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bên cạnh đó, Hòa thượng còn là nhà hoằng pháp lớn, dịch giả, tác giả nổi tiếng về Phật học, người có công dịch giải nhiều nhất về thiền tông, người phục hưng dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn Hòa thượng thâm tâm thường an lạc để mãi là bậc thạch trụ tùng tâm của Giáo hội.

Với công lao to lớn của Hòa thượng Thích Thanh Từ trong việc khôi phục và phát triển dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử - một thiền phái Phật giáo đậm nét văn hóa dân tộc và là một thành tố văn hóa của Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ sự trân trọng trước những đóng góp của Hòa thượng nói riêng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung, và chúc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử phát triển bền vững để phát huy những tinh hoa của Phật giáo Việt Nam trong lòng Giáo hội, vì đạo pháp, vì dân tộc. Đồng thời khẳng định, quá trình hành đạo của Hòa thượng sẽ mãi là những bài học vô giá cho tăng, ni, phật tử Việt Nam về tinh thần nhập thế và giữ gìn giới luật để củng cố tránh pháp, trang nghiêm Giáo hội.

Cùng với đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả phật sự nổi bật của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong thời gian qua, như việc tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017-2022; triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động tăng, ni, phật tử thực hiện tốt Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Đặc biệt, với vai trò là thành viên quan trọng của MTTQ Việt Nam, Giáo hội các cấp đã hưởng ứng và tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, các hoạt động từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội, tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, đi vào lòng người.

Từ những đóng góp của Giáo hội trong suốt chiều dài lịch sử đất nước Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn với uy tín của Hòa thượng Thích Thanh Từ, Giáo hội phát huy truyền thống của mình, tiếp tục vận động các tăng, ni, phật tử có nhiều đóng góp tích cực, xứng đáng hơn nữa để xây dựng đất nước ngày một to đẹp hơn, đàng hoàng hơn, thực hiện tốt phương châm “Đạo pháp-dân tộc-chủ nghĩa xã hội”.

Trân trọng những tình cảm và sự quan tâm của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn dành cho Hòa thượng Thích Thanh Từ và Thiền viện Thường Chiếu, Hòa thượng Thích Nhật Quang - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Viện chủ Thiền viện Thường Chiếu và đại diện cho Hòa thượng Thích Thanh Từ khẳng định, với uy tín của Hòa thượng Thích Thanh Từ và phát huy truyền thống của mình, Giáo hội sẽ tiếp tục vận động các tăng, ni, phật tử chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận phát động, làm tốt công tác an sinh xã hội và vận động tăng, ni, phật tử thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh ở thành thị, nông thôn.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều