Giữ được những “thói đất, nết người” giữa dòng chảy của quá trình đô thị hóa

(Mặt trận) - Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020), tối 15/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và chung vui với nhân dân liên địa bàn dân cư phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cùng dự có ông Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, quận Ba Đình và đông đảo cán bộ, nhân dân phường Điện Biên.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng bà con tại phường Điện Biên. 
Tại Ngày hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ và nhân dân phường Điện Biên đã cùng ôn lại truyền thống vẻ vang 90 năm MTTQ Việt Nam và cùng nhìn lại kết quả 5 năm thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở cộng đồng dân cư. Trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và 3 năm thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, TP Hà Nội dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc phường Điện Biên.  
Theo ông Nguyễn Đình Đăng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường Điện Biên, trong 5 năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trên địa bàn phường Điện Biên đã có nhiều kết quả tốt. Thời gian qua, phường đã phối hợp với các hội, đoàn thể huy động nguồn xã hội hóa hơn 1,1 tấn nhu yếu phẩm hỗ trợ, trợ cấp đến 95 gia đình thuộc diện cách ly, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nghỉ kinh doanh do dịch bệnh tương đương với tổng số tiền trên 47 triệu đồng; chi trả trợ cấp đến 356 trường hợp gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ với tổng số tiền 534 triệu đồng. Kinh tế của phường tiếp tục giữ được ổn định.

Bên cạnh đó, mỗi gia đình đã xây dựng chuẩn mực văn hóa ứng xử, giao tiếp và nếp sống của người Hà Nội thanh lịch văn minh. Cộng đồng dân cư luôn phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn “Đền ơn đáp nghĩa”, tinh thần tương thân tương ái, tổ chức tặng quà, trợ cấp khó khăn đột xuất cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trợ cấp đỡ đầu trẻ em vượt khó vươn lên trong học tập.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện cùng bà con tại Ngày hội. 
Trong không khí ấm áp, thắm tình đoàn kết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi được chung vui với bà con tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc bởi ông là một công dân đã gắn bó với khu dân cư trong nhiều năm qua và sẻ chia với nhiều sự kiện buồn vui trên địa bàn phường.

Thủ tướng cho biết, ông ấn tượng về việc phường lúc nào cũng tổ chức rất sôi nổi các hoạt động với đông đủ các thành phần. Phường đã tổ chức nhiều hoạt động nhân văn, rất ý nghĩa trong đời sống xã hội. “Đồng chí nào cũng mặc đẹp, khuôn mặt nào cũng rạng rỡ, đấy là cái quý, thể hiện ngày đại đoàn kết. Đặc biệt, các tiết mục văn nghệ “cây nhà, lá vườn” hết sức hấp dẫn”, chứ mời đội văn nghệ chuyên nghiệp ở nơi khác về để biểu diễn thì chưa phải đã hay. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các vị lão thành cách mạng, các cụ cao niên phường Điện Biên.  
Chia sẻ về tình hình đất nước, Thủ tướng cho biết, cách đây vài tiếng đồng hồ, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan đã bế mạc, khép lại một năm thành công của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN.

Theo đó, Việt Nam đã đưa ra chương trình phòng chống COVID-19 mạnh mẽ hơn với sự hỗ trợ nhiều hơn từ quốc tế như thành lập Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19, Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực, Khung chiến lược ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp của ASEAN và Trung tâm y tế ASEAN ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi… Nhiều nước cam kết hỗ trợ kinh phí cho ASEAN, trong đó có Việt Nam để phòng chống COVID-19.

Thủ tướng cho rằng, không thể chủ quan vì dịch COVID-19 có thể trở lại bất cứ lúc nào, đặt ra vấn đề cho công tác vận động quần chúng.

 
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh tặng quà cho bà con trên địa bàn phường Điện Biên. 
Bên cạnh phòng chống dịch, việc thực hiện mục tiêu kép không chỉ ở Việt Nam mà cần thúc đẩy ở cả ASEAN. Kết quả nữa mà Thủ tướng nhấn mạnh là việc ký kết Hiệp định RCEP gồm 10 nước ASEAN và 5 nước đối tác, chiếm 30% dân số và 30% quy mô kinh tế toàn cầu. Đây là thành công lớn tại Hội nghị ASEAN năm nay. Chúng ta cũng nêu rõ quan điểm giải quyết vấn đề Biển Đông bằng luật pháp quốc tế, hòa bình và được các nước ủng hộ. Tại Hội nghị lần này, hơn 80 văn kiện được thông qua, số lượng lớn nhất từ trước đến nay.
 
 
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh tặng quà các gia đình văn hóa tiêu biểu. 
Nhắc đến ý nghĩa to lớn của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến việc phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân tộc và thông qua ngày hội sẽ tiếp tục vận động nhân dân hiểu, ủng hộ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

“Chúng ta lãnh đạo bằng thuyết phục và nêu gương chứ không phải bằng quyền lực, phải xuất phát từ nguyện vọng của nhân dân", Thủ tướng nêu rõ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam diễn ra trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch COVID-19, thiên tai nặng nề đối với các tỉnh miền Trung, “bão chồng bão, lũ chồng lũ”. Vì vậy, trong bối cảnh ấy, MTTQ Việt Nam với vai trò và sứ mệnh của mình trong suốt 90 năm qua cần tiếp tục giương cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc để cùng thắp lên ngọn lửa yêu nước, tự tôn, tự hào dân tộc và tinh thần tự lực, tự cường để góp phần đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép đưa đất nước phát triển, tiến lên.

Thủ tướng đề nghị, thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ phường Điện Biên cần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, nếp sống văn minh đô thị. Phải kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, nhất là sốt xuất huyết và COVID-19 để trên địa bàn phường Điện Biên, quận Ba Đình không có tình trạng phức tạp xảy ra. Các bệnh viện trên địa bàn phường cần chú ý công tác này.

Cùng với đó cần chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân để xây dựng Đảng, chính quyền tốt hơn, bởi khi tiếng nói của người dân được Đảng, chính quyền, MTTQ lắng nghe thì sẽ phát huy mặt tốt và sửa chữa các tồn tại, khuyết điểm, tạo được niềm tin trong nhân dân. Đặc biệt, là Thủ đô của cả nước, Hà Nội không chỉ tập trung phát triển kinh tế mà phải phát triển và gìn giữ văn hóa, nhất là gìn giữ nếp sống văn minh thanh lịch người Hà Nội, giữ được những “thói đất, nết người” giữa dòng chảy của quá trình đô thị hóa.

"Các phong trào trên địa bàn phường cần được triển khai tốt hơn nữa, tránh tình trạng “đầu voi, đuôi chuột”, để lúc nào phường cũng có khí thế sôi nổi chứ không chỉ vào các dịp kỷ niệm", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị.

Nhấn mạnh 2 điều quan trọng cần làm là đoàn kết và khát vọng phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại phát biểu trước Quốc hội khi ông mượn bốn câu thơ của Bác Hồ để bày tỏ sự quyết tâm phát triển đất nước: “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Thịnh vượng và phát triển. Quyết chí ắt làm nên”.

Tại Ngày hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng trao quà cho các cá nhân tiêu biểu là Anh hùng Lực lượng vũ trang, lão thành cách mạng, các vị cao niên có nhiều đóng góp cho phong trào của địa phương.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 
 Thủ tướng Chính phủ, các vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, nhân dân phường Điện Biên. 

Hương Diệp - Ảnh Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều