Giữ gìn trật tự, an ninh biên giới, ổn định đời sống nhân dân

(Mặt trận) - Sáng 5/12, tại Hà Giang, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc năm 2020. Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có ông Thào Hồng Sơn, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ 7 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc gồm Sơn La, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai và Lạng Sơn.

 Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị.
Báo cáo kết quả công tác Mặt trận Cụm thi đua các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc năm 2020, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang Triệu Quốc Lương cho biết, năm 2020 gắn với nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, trong đó có kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam.
Vì vậy, MTTQ các tỉnh trong cụm đã có nhiều hoạt động góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tiêu biểu, trong năm 2020, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 được MTTQ các tỉnh vào cuộc mạnh mẽ, tập trung vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, giám sát việc hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, kêu gọi các tổ chức, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, vật tư phòng chống dịch.
Kết quả vận động ủng hộ tiền, hiện vật hỗ trợ công tác phòng, chống dịch của tỉnh Lai Châu đạt 5 tỷ đồng; Điện Biên đạt trên 2,6 tỷ đồng; Sơn La 10,64 tỷ đồng; Cao Bằng đạt trên 8 tỷ đồng; Lào Cai đạt trên 7,1 tỷ đồng; Hà Giang 5,5 tỷ đồng; Lạng Sơn đạt trên 14,9 tỷ đồng.
Bên cạnh việc vận động nhân dân đồng bào các dân tộc tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, hiến đất, góp công xây dựng cơ sở vật chất và kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới,... vai trò của MTTQ các cấp trong vận động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo đang ngày càng được phát huy mạnh mẽ.
Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị. 
Cụ thể, 7/7 tỉnh đã tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ người nghèo, trọng tâm là Tháng cao điểm Vì người nghèo và vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020.

Năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ số tiền hơn 11 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng 190 nhà Đại đoàn kết, tặng hơn 4.292 suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách, các hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban MTTQ các tỉnh trong cụm thi đua đã đẩy mạnh triển khai sâu rộng trong tầng lớp nhân dân, giám sát thường xuyên hàng hóa, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của từng địa phương.

Đặc biệt, trong năm qua, Mặt trận tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Sở Công thương thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, quảng bá mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh thông qua hoạt động trưng bày, giới thiệu tại các không gian văn hóa, du lịch và thương mại, các phiên chợ đưa hàng Việt về huyện biên giới,...

Tại Hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQ các tỉnh đã cùng chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của địa phương mình cũng như thẳng thắn nêu ra những tồn tại hạn chế trong công tác Mặt trận, từ đó đề xuất, kiến nghị với Trung ương những giải pháp để tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong triển khai công tác Mặt trận từ đó thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận trong thời gian tới.

 Chúc mừng Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc năm 2021.
Phát biểu tổng kết Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận những thành tích cụm thi đua đã đạt được trong năm 2020.

Qua đánh giá kết quả của cụm thi đua, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, công tác Mặt trận đã được Ủy ban MTTQ các tỉnh đổi mới, sáng tạo trong thực hiện, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong nhân dân, các cán bộ Mặt trận đã trực tiếp đến cơ sở để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho bà con.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng cho biết, công tác phòng, chống dịch của các tỉnh trong cụm gặp nhiều khó khăn hơn do địa bàn biên giới, giao thông đi lại thuận tiện sang các nước láng giềng. Nhưng với sự chủ động, vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của MTTQ các cấp trong vận động, quy tụ nhân dân đã góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng trên địa bàn các tỉnh.

“Thành công từ công tác phòng, chống dịch Covid-19 là điểm nhấn nổi bật của cụm thi đua các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc trong năm qua”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong muốn, trong năm tới, Ủy ban MTTQ các tỉnh trong cụm thi đua cùng nhau khắc phục những khó khăn, xây dựng các chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Mặt trận phù hợp với điều kiện của từng địa phương, giữ gìn trật tự, an ninh trên địa bàn biên giới, ổn định đời sống nhân dân.

Tại Hội nghị, Cụm thi đua các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc đã công bố kết quả chấm điểm thi đua công tác năm 2020 và thống nhất suy tôn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu là Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc năm 2021.

TIẾN ĐẠT

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều