Hà Nội phát hiện 1 ca nghi ngờ mắc COVID-19 có lịch trình phức tạp

Hà Nội phát hiện 1 ca nghi ngờ là trường hợp 42 tuổi tại Bắc Từ Liêm, đã cùng gia đình đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 14-17/7 trở về Hà Nội và có lịch sử di chuyển phức tạp, đi làm việc, liên hoan, hát karaoke, qua nhiều bệnh viện.

Chiều 5/8, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội.

Phát hiện 1 ca nghi ngờ ở quận Bắc Từ Liêm

 

Hà Nội thêm 1 ca dương tính lần 1 với Covid-19, là người từ Đà Nẵng về - Ảnh: Trần Cường/Báo Thanh niên

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, hiện nay mới phát hiện thêm 1 ca nghi ngờ là trường hợp 42 tuổi tại Bắc Từ Liêm.

Bệnh nhân là nhân viên điều hành xe buýt của Công ty xe buýt 10/10, Mai Dịch, Cầu Giấy. Bệnh nhân đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 14-17/7. BN về Hà Nội đến 19/7 có biểu hiện ho, sốt. Ngày 18/7, bệnh nhân đi làm bình thường và tiếp xúc với khoảng 10 người, đi họp cùng 12 người.

Ngày 19/7, bệnh nhân đưa con về quê ở Ý Yên, Nam Định. Từ ngày 20/7-3/8, bệnh nhân đi làm bình thường. Ngày 22/7, bệnh nhân liên hoan cùng đồng nghiệp tại 168 Mai Dịch, hát Karaoke tại đường Lê Đức Thọ. Ngày 25/7, bệnh nhân về quê vợ ở Thành Bắc, Tiền Hải, Thái Bình. Ngày 26/7, bệnh nhân ra phường khai báo y tế có đeo khẩu trang. Ngày 31/7, bệnh nhân làm test nhanh tại trạm y tế phường cho kết quả âm tính. Ngày 3-4/8, bệnh nhân khám tại các bệnh viện: Y học cổ truyền Bộ Công an; Đa khoa Hà Đông, Phổi Trung ương, Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ngày 5/8, bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19 lần 1.

Hiện, đã cách ly và tiến hành phun khử khuẩn nơi ở của ca nghi ngờ này, đồng thời đã rà soát được 18 trường hợp F1, 52 trường hợp F2. Các trường hợp F1 đã đưa đi cách ly ngay ở Trường Cao đẳng nghề Hà Nội.

Liên quan đến trường hợp này, 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng được xác định đã tiếp xúc với ca nghi ngờ tại quận Bắc Từ Liêm vào sáng 4/8.

Phải khẩn trương nhanh chóng, không chủ quan

 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp - ảnh: Minh Chính

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội đang ở mức nguy cơ thấp nhưng trước tình hình mới khi virus SARS-CoV-2 giai đoạn này rất nguy hiểm, đặc biệt là ca dương tính mới phát hiện có thời gian đi lại 14 ngày trong cộng đồng, có lịch trình đi lại phức tạp

“Từ nay đến 12/8 thành phố đang có nguy cơ rất cao. Dù chưa đến mức giãn cách xã hội, nhưng Hà Nội không thể ở mức nguy cơ thấp, cần nâng nguy cơ lên 1 mức, với ý thức tự giác và triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị.

Trên cơ sở ca nghi dương tính mới phát hiện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu quận thông tin ngay đến các phường, xã lịch trình đi lại của bệnh nhân và có phương án chủ động phòng chống dịch. Công ty xe Bus 10/10 cùng tham gia phối hợp xác định lịch trình đi lại liên quan đến bệnh nhân; tổ chức xét nghiệm PCR đối với các trường hợp F1 và tự cách ly tại nhà đối với F2 (lấy mẫu xét nghiệm F2 nếu cần).

Người đứng đầu thành phố Hà Nội đề nghị tiếp tục rà soát toàn bộ số người đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam và các nơi có liên quan đến các bệnh nhân dương tính về Hà Nội. Tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng từ 15/7 đã test nhanh phải làm xét nghiệm PCR bởi chỉ có xét nghiệm PCR mới chính xác được.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu toàn bộ các trạm y tế phường xã, các trung tâm y tế quận huyện, các đường dây nóng nhận được phản ảnh người dân phải đến lấy máu xét nghiệm cho người dân. Trong thời gian chờ xét nghiệm phải tự cách ly và giám sát tại cộng đồng; tất cả người dân đi lại phải tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Các cơ quan đơn vị trên địa bàn đảm bảo có đo thân nhiệt, rửa tay, khử khuẩn. Các hàng quán phải giữ khoảng cách. Quán bar, nhà hàng, vũ trường, lễ hội, nơi tập trung đông người, sự kiện thể thao đông người… phải cấm triệt để.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định tình hình còn diễn biến rất phức tạp, với mức độ nguy hiểm vì Hà Nội là một trong những địa bàn có dân cư đông, diện tích rộng, mật độ dân số di chuyển đông. Bên cạnh đó, chủng virus có tốc độ diễn biến lây nhanh hơn. “Vì vậy, phải quán triệt tinh thần khẩn trương nhanh chóng, không chủ quan để chúng ta cố gắng nỗ lực ngăn chặn dịch trên địa bàn” đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Theo Minh Chính/Báo điện tử Đảng Cộng sản

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều