Hãy bắt tay hành động như Hà Giang, Lào Cai

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang vừa thông qua nghị quyết về thực hiện thí điểm các đề án hợp nhất một số cơ quan.

Thứ nhất là hợp nhất Sở Nội vụ với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ thành Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh Hà Giang. Thứ hai, hợp nhất Thanh tra tỉnh với cơ quan UB Kiểm tra Tỉnh uỷ thành cơ quan UB Kiểm tra - Thanh tra tỉnh. Ngoài ra, Hà Giang thực hiện hợp nhất Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh với Đảng bộ khối cơ quan tỉnh thành Đảng bộ khối cơ quan - doanh nghiệp tỉnh Hà Giang.

Lộ trình thực hiện đề án là từ nay đến năm 2020, sẽ giảm được 6 chức danh lãnh đạo cấp tỉnh. Hoan hô Hà Giang vì đã đi đầu trong việc hợp nhất các cơ quan Đảng và chính quyền. Nếu như các địa phương đều học tập mô hình này của Hà Giang và quyết tâm thực hiện, thì cả nước sẽ giảm được một lượng biên chế lớn, bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.

Tháng 7 vừa qua, tỉnh Lào Cai chính thức sáp nhập hai Sở GTVT và Sở Xây dựng thành Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai. Đây là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện sáp nhập hai sở chức năng. Việc sáp nhập hai sở đã giảm được 4 lãnh đạo cấp sở, 9 lãnh đạo cấp phòng và 7 viên chức so với trước.

Từ hai địa phương đi đầu thực hiện hai mô hình sáp nhập trên, sẽ thấy việc tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy là hoàn toàn có thể thực hiện được, vấn đề là lãnh đạo các địa phương có quyết tâm hành động hay không mà thôi.

Đơn cử hai địa phương trên, nếu Hà Giang học tập Lào Cai, sáp nhập hai sở GTVT và Xây dựng thành một, còn Lào Cai học tập Hà Giang hợp nhất một số cơ quan Đảng và chính quyền, thì càng tinh gọn hơn nữa. Và tất nhiên, đây là mô hình để cho cả nước tham khảo.

Lãnh đạo các địa phương đều thấy được sự cần thiết của việc hợp nhất, sáp nhập các cơ quan và lợi ích của nó, nhưng tại sao chưa làm. Điều cản trở cho sự thay đổi, cải cách chính là nhiều người sợ mất quyền, mất chức. Sáp nhập hai cơ quan thì mất một chiếc ghế lãnh đạo cấp sở, ai nhường ai đây? Chưa kể một loạt phòng ban, đơn vị khác, ai ở ai đi? Quyền lực, chức vụ đi liền với lợi ích, dám bỏ lợi ích cá nhân vì việc chung quả là không dễ.

Nhưng các địa phương cũng phải tự hỏi, tại sao Hà Giang, Lào Cai làm được mà chúng ta không làm được.

Ai cũng nói vì nước, vì dân, nhưng xin bắt tay hành động như Hà Giang, Lào Cai.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều