Hoàn thiện kết quả nghiên cứu về phương thức tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước của MTTQ Việt Nam

(Mặt trận) - Ngày 16/9, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phương thức tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước của MTTQ Việt Nam”. Dự và chủ trì Hội thảo có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.
Quang cảnh buổi Hội thảo 
Hoàn thiện, đổi mới phương thức và nâng cao nhận thức tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước của MTTQ Việt Nam

Trên cơ sở các chủ trương của Đảng và quy định của Nhà nước, trong những năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã triển khai thực hiện nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước đạt được nhiều kết quả tích cực trong nhiều mặt hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước của MTTQ Việt Nam vẫn còn những hạn chế, bất cập.

Chính vì vậy, Hội thảo được tổ chức nhằm làm rõ cơ sở lý luận về phương thức tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Chỉ ra những khó khăn, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện các phương thức. Trao đổi, thảo luận, đưa ra các giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện, đổi mới phương thức và nâng cao nhận thức tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước của MTTQ Việt Nam, qua đó thực hiện tốt hơn quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam trong nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước để không những góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý Nhà nước mà còn góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội của dân, do dân và vì dân.

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, GS.TS Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, MTTQ cần đổi mới phương thức tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước để đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Trong đó, MTTQ các cấp cần xây dựng quy chế phối hợp với đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, đa dạng hình thức tiếp xúc cử tri, phản ánh đầy đủ, trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đến cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, cần đổi mới việc phối hợp giữa Mặt trận cấp xã, phường, thị trấn với chính quyền cùng cấp trong việc vận động và bảo đảm điều kiện để nhận diện thực hiện, thực hành dân chủ trực tiếp ở cơ sở; tạo môi trường để nhân dân phát huy quyền làm chủ, bày tỏ ý kiến, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam đề xuất, từ những khó khăn, tồn tại đã nêu trong việc thực hiện các hoạt động của Mặt trận trong tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, cần kiến nghị sửa đổi, bổ sung và xây dựng các đạo luật, trong đó cần sửa đổi Luật MTTQ Việt Nam theo hướng quy định quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, quy định đầy đủ cơ chế về các phương thức để thực hiện nhiệm vụ cụ thể.

Cùng với đó, để MTTQ các cấp thực hiện tốt công tác này, cơ quan Nhà nước, chính quyền ở mỗi cấp cần phải phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam thông qua xây dựng Quy chế phối hợp trên các lĩnh vực công tác Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước.

Ở góc độ thực tiễn tại cơ sở, bà Tạ Thị Kim Lân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho rằng, công tác phối hợp giữa Mặt trận với HĐND, UBND và các ngành trong tổ chức tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với nhân dân, các kỳ họp HĐND và trong thực hiện các chương trình phối hợp là rất quan trọng. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong hoạt động này sẽ giúp những ý kiến cử tri do Mặt trận tổng hợp được phản ánh toàn diện đến cấp ủy, chính quyền, qua đó giúp cấp ủy, chính quyền nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.

Quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội thảo 

Ghi nhận những ý kiến tâm huyết, thiết thực của các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước là một trong những quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam được ghi nhận trong các văn kiện quan trọng của Đảng, trong Hiến pháp và pháp luật về MTTQ Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, các ý kiến đã gợi mở thêm nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn về phương thức tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước của MTTQ Việt Nam hiện nay; góp phần làm sáng tỏ quy định về quyền và trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước của MTTQ Việt Nam đã được quy định trong Luật, giúp cho việc thực hiện các quy định của Luật MTTQ Việt Nam được đầy đủ, đúng đắn, hiệu quả hơn.

Từ đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam cần tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội thảo để hoàn thiện kết quả nghiên cứu về phương thức tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước của MTTQ Việt Nam đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Các đại biểu trao đổi bên lề Hội thảo 

Minh Anh - ảnh Tiến Đạt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều