Hoàn thiện, tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách liên quan đến người khuyết tật

Sáng 13/12, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định có buổi gặp mặt 20 đại biểu, trong số 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, thuộc 34 tỉnh, thành phố tham gia Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2021.
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Ảnh tư liệu: TTXVN
Tại buổi gặp mặt, đánh giá cao sự phấn đấu, nỗ lực đầy gian khổ của thanh niên khuyết tật tiêu biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định, khắp mọi miền của Tổ quốc đều có những người khuyết tật tiêu biểu, những tấm gương nỗ lực vươn lên khẳng định mình bằng ý chí, nghi lực phi thường, bằng quyết tâm, sự dũng cảm và lòng tự trọng của con người. “Các bạn không chỉ đóng góp cho sự đa dạng của cộng đồng xã hội mà còn là nguồn cảm hứng, tạo sự lan tỏa, động lực tiếp thêm sức sống cho các bạn trẻ, cho người khuyết tật và cả xã hội”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết sẽ cùng các cơ quan của Quốc hội tiếp tục hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách có liên quan đến người khuyết tật. Tạo điều kiện cho người khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ xã hội nói chung, có những dịch vụ xã hội dành riêng cho người khuyết tật.
Tại buổi gặp mặt, nhiều đại biểu mong muốn người khuyết tật được tạo cơ hội tham gia làm việc tại các doanh nghiệp cũng như Nhà nước có thêm những chính sách để hỗ trợ người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống. Theo Huấn luyện viên Patanh tại Câu lạc bộ Hà Nội Đoàn Ngọc Bảo, trong thời gian vừa qua, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách cũng như văn bản quy phạm pháp luật về hỗ trợ người khuyết tật và thực tế đã giúp đỡ người khuyết tật rất nhiều. Song trên thực tế, chính sách ngân hàng và bản thân em cũng có đi vay vốn ngân hàng, cũng mở kinh doanh nhưng để tiếp cận được thì có rất nhiều thủ tục mà người khuyết tật khó tiếp cận- Đoàn Ngọc Bảo bày tỏ.

Nguyễn Đức Nghị, sinh viên năm 3, Học viện Thanh Thiếu niên cũng cho biết, học sinh, sinh viên là người khuyết tật còn gặp nhiều hạn chế trong việc tiếp cận với những tài liệu liên quan đến chữ in. Mong muốn Quốc hội phối hợp thêm với các tổ chức để học sinh, sinh viên là người khuyết tật có thể tiếp cận tốt hơn với những tài liệu vụ tốt hơn cho cuộc sống cũng như việc học tập.
Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động từ năm 2013 thông qua sự kiện người khuyết tật nổi tiếng Nick Vujicic đến Việt Nam giao lưu cùng thanh niên Việt Nam. Chương trình nhằm mục tiêu tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng xã hội. Thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực” của chương trình đã được lan tỏa đến toàn thể thanh niên Việt Nam, đến từng cơ sở Hội, trở thành một hoạt động thường xuyên, nhân văn, ý nghĩa, chạm đến trái tim của mọi người.
Trong giai đoạn 2014 - 2019, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức 4 chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” cấp Trung ương tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Nghệ An, thu hút trên 36.000 hội viên, thanh niên tham gia.
Năm 2020, chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” tuyên dương 64 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu giàu nghị lực, vươn lên từ nghịch cảnh, vượt qua khó khăn, tích cực đóng góp cho cộng đồng.
Năm 2021, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, nhưng Chương trình tiếp tục được tổ chức nhằm  lan tỏa những tấm gương sống trách nhiệm, nghị lực trong xã hội. 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu năm nay có nhiều người đạt thành tích cao trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thanh thiếu nhi; không chỉ tích cực tham gia khởi nghiệp, khởi nghiệp thành công, mà họ còn tích cực giúp đỡ các bạn cùng hoàn cảnh khởi nghiệp, tích cực tham gia công tác hỗ trợ cộng đồng,  là tấm gương sáng trong cộng đồng, đặc biệt là tham gia công tác tuyên truyền, hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 vừa qua.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 được tổ chức vào 20 giờ ngày 13/12 tại Hà Nội với hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.

Theo Hạnh Quỳnh (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều