Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ tư, khóa IX

Trong không khí cả nước phấn khởi trước thành công của đại hội đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và thành công của Đại hội thi đua yêu nước lần thứ X, sáng 21/12, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ tư, khoá IX, nhiệm kỳ 2019-2024.
Quang cảnh Hội nghị. 
Tham dự Hội nghị có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các vị trong Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, các vị Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, các vị trong Đoàn Chủ tịch và đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, các ban xây dựng Đảng.

Theo Ban tổ chức, Hội nghị nhằm thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2020, Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2021; xin ý kiến vào các Tờ trình về việc bổ sung nhân sự Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, bổ sung tổ chức thành viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và một số dự thảo báo cáo chuyên đề. Đây chính là cơ sở để Mặt trận tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX MTTQ Việt Nam đã đề ra; đặc biệt năm 2021 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cùng là năm cả nước tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế, xã hội và chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

 Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, năm 2020, tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp, ở trong nước thiên tai, dịch bệnh xảy ra nghiêm trọng, đặc biệt là dịch Covid-19 và bão lũ, gây thiệt hại nặng nề các tỉnh miền Trung, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng dự kiến đạt khoảng 2,5 đến 3%, đó là điều rất ít quốc gia có được. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2020 tính đến thời điểm này ước đạt khoảng 1.200 nghìn tỷ đồng, bằng 78,4% kế hoạch, trong đó thu nội địa khoảng 1.100 nghìn tỷ đồng, bằng 79,2% kế hoạch. GDP năm 2020 ước đạt 340,6 tỷ USD. GDP bình quân đầu người ước đạt 2.750 USD, tăng gần 35,6 USD so với năm 2019.

Tính đến thời điểm 15/11/2020 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt hơn 254 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Dự trữ ngoại hối có thể đạt gần 100 tỷ USD vào cuối năm nay, đó là những con số phản ánh kết quả đáng mừng đã đạt được về phát triển kinh tế.

Đồng thời an sinh xã hội, đời sống của nhân dân được đảm bảo; quốc phòng an ninh được giữ vững; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực, rõ rệt, đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm, được nhân dân rất hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ, các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá tích cực.

Những thành công nổi bật trong công tác đối ngoại, góp phần tích cực củng cố vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam đã tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương; Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU. Đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020; Chủ tịch Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

“Góp chung vào thành công đó, Mặt trận đã luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng và những vấn đề đặt ra từ thực tiễn, cổ vũ tinh thần thi đua yêu nước, đồng tâm, hiệp lực, chia sẻ khó khăn, đổi mới, sáng tạo trong toàn dân, góp phần tích cực để đất nước vượt qua khó khăn, thách thức”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, năm 2020 Mặt trận đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, trước những việc đột xuất, khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, đã nỗ lực, quyết tâm, đổi mới hình thức tổ chức phù hợp với thực tiễn. Mặt trận đã khai thác hiệu quả hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến trong chỉ đạo, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm. Với 24 hội nghị trực tuyến, trong đó có cả hội nghị trực tuyến với tổ chức nước ngoài, có chức năng tương đồng với tổ chức Mặt trận nước ta, đây là giải pháp hợp lý, hiệu quả, thể hiện rõ nét nhất trong đợt phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp cũng rất vui mừng về thành công của các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Lễ kỷ niệm cấp quốc gia được tổ chức trọng thể, đã khơi dậy niềm tự hào về MTTQ Việt Nam, nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm, ý chí quyết tâm của toàn đảng, toàn dân, toàn quân ta trong việc giữ gìn, củng cố, phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Mặt trận cũng đã chủ động tham gia vào quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X; trao giải báo chí Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc lần thứ XIV. Cùng với đó, thông qua chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" đã vận động được nguồn lực đáng kể để ủng hộ người nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, lũ quét, sạt lở đất gây ra và còn nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực khác, như trong báo cáo đã nêu.

Trân trọng cảm ơn các cụ, các vị, các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch, các hội đồng tư vấn của Mặt trận, thời gian qua đã hết sức trách nhiệm, nhiệt tình tham gia các hoạt động, có nhiều đóng góp sâu sắc, hiệu quả đối với công tác Mặt trận, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đất nước đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi những cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức; công tác Mặt trận còn nhiều việc cần phải đổi mới, phải thay đổi nếp nghĩ, cách làm, chính vì vậy, các cụ, các vị, các đồng chí tham dự Hội nghị tiếp tục mang tâm huyết, kinh nghiệm, trí tuệ, giúp cho công tác Mặt trận ngày một đáp ứng tốt hơn yêu cầu của đất nước trong giai đoạn mới.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. 

Hương Diệp - Kỳ Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều