Hơn 1.000 tỷ đồng chăm lo cho người có công

(Mặt trận) - “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của cả cộng đồng và toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác này không chỉ phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc ta mà còn củng cố niềm tin vững chắc vào Đảng, Nhà nước; đồng thời góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định quốc phòng, an ninh của đất nước”.

Đó là khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị Tổng kết đợt cao điểm vận động toàn dân “Đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017). Hội nghị do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức chiều 24/7 tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Hữu Dũng, Ngô Sách Thực, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và Ủy ban MTTQ Việt Nam một số tỉnh, thành phố.

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, sau 3 tháng phát động đợt cao điểm vận động toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tổng hợp bước đầu việc vận động ở Trung ương và 46 tỉnh, thành phố cho kết quả với tổng số tiền là 197 tỷ 759 triệu đồng, trong đó: Trung ương: 3 tỷ 657 triệu; cấp tỉnh: 87 tỷ 261 triệu; cấp huyện: 87 tỷ 997 triệu; cấp xã: 18 tỷ 844 triệu. Một số địa phương tiêu biểu như: Hà Nội huy động được 46 tỷ 780 triệu đồng; Nghệ An 18 tỷ đồng; Đồng Tháp 13 tỷ 550 triệu đồng; Tiền Giang 13 tỷ đồng; Ninh Bình 12 tỷ 500 triệu đồng; An Giang 6 tỷ 900 triệu đồng…

Kết quả vận động hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà cho người có công, tổng số nhà xây mới và sửa chữa là 18.958 căn, trong đó: xây mới 13.635 căn; sửa chữa 5.323 căn; tổng trị giá 736 tỷ 358 triệu đồng; tổ chức thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với tổng số 207.982 suất quà, trị giá 121 tỷ 743 triệu đồng.

Đối với việc thực hiện vận động hỗ trợ xe lăn cho thương, bệnh binh, đến nay về cơ bản số thương, bệnh binh trong các trung tâm điều dưỡng đã được cấp xe lăn đầy đủ. Tuy nhiên, để giúp đỡ các thương bệnh binh còn lại có nhu cầu xe lăn mà chưa được giúp đỡ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh các cấp tiến hành rà soát số lượng thương, bệnh binh có nhu cầu xe lăn để tiếp tục giúp đỡ trong thời gian tới.

“Để đạt được kết quả trên, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp đã chủ động, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở các địa phương trên cả nước. Công tác vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và các hoạt động tri ân được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo; các ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức ở Trung ương và địa phương tích cực hưởng ứng; các tầng lớp nhân dân quan tâm và nhiệt tình thực hiện, tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã giúp cho nhiều gia đình chính sách và người có công được hỗ trợ kịp thời, ổn định cuộc sống. Đợt cao điểm vận động toàn dân đền ơn đáp nghĩa đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra: mỗi xã, phường, thị trấn hỗ trợ xây mới ít nhất 1 nhà và sửa chữa được ít nhất 1 nhà ở cho gia đình liệt sĩ, thương binh và gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở.

“Đợt phát động cao điểm vận động đền ơn đáp nghĩa đã giúp cho các địa phương có điều kiện rà soát; có kế hoạch và tổ chức vận động ủng hộ, giúp đỡ người có công, gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở và việc làm cho con thương binh, xe lăn cho các thương, bệnh binh có nhu cầu”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết.

 Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, ba tháng phát động cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa” đã tạo thành phong trào thi đua rộng lớn, vừa có chiều rộng, chiều sâu trên khắp mọi miền của Tổ quốc, góp phần thực hiện mục tiêu của đợt vận động đã đề ra.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành, MTTQ Việt Nam các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hướng tới mục tiêu 100% gia đình người công và thân nhân người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình so với nhân dân địa phương nơi cư trú. Bên cạnh đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tập trung giải quyết căn bản nhà ở cho đối tượng gia đình chính sách, người có công; giải quyết 5.900 hồ sơ thương binh, liệt sĩ để đảm bảo người có công phải được hưởng đầy đủ chính sách người người có công, cũng như xử lý nghiêm minh những đối tượng trục lợi từ chính sách.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn biểu dương và ghi nhận sự vào cuộc của các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ, các ngành, các cấp, các tổ chức thành viên, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các đơn vị trong lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân đã ủng hộ, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa.

“Với tổng số tiền hơn 197 tỷ đồng ủng hộ trực tiếp và đóng góp về Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây mới và sửa chữa hơn 18 ngàn căn nhà trị giá hơn 736 tỷ đồng, hơn 207 ngàn suất quà được trao tặng trị giá hơn 121 tỷ đồng, đây là những hành động ý nghĩa thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thế hệ đi sau với lớp người đi trước, là dịp vun đắp truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa của dân tộc ta”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng cho biết, trong những ngày qua, trên khắp mọi miền của Tổ quốc, các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể, tổ chức và nhân dân ta đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tri ân các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với nước; đã có nhiều đoàn đến viếng, dâng hương, cầu siêu tại các nghĩa trang; nhiều địa phương tổ chức các hoạt động về nguồn… Đó chính là thể hiện sinh động truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

“Hy vọng rằng, các các gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với nước được ấm lòng hơn trong những ngày này”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, trong những năm qua, hệ thống cơ chế chính sách ưu đãi đối với người có công do Nhà nước ban hành đã có tác động to lớn, sâu rộng về chính trị, xã hội, được toàn dân, toàn quân hưởng ứng, trở thành tình cảm thiêng liêng trong đời sống xã hội. Tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều trường hợp gặp khó khăn trong cuộc sống, có nhiều gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng nhà ở chưa đảm bảo, còn ưu tư về công ăn, việc làm của con cái. Điều đó đặt ra cho các ngành, các cấp và cả cộng đồng trách nhiệm cần tiếp tục chăm lo đối với người có công.

 Các đại biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các ban, bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức và Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục vận động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, quan tâm làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về thành quả của công tác thương binh - liệt sĩ và người có công.

“Từng địa phương cần quan tâm mở rộng phong trào xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và người có công, phấn đấu 100% các xã, phường được công nhận là xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, 100% các gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình so với nhân dân địa phương nơi cư trú”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Đồng thời, các ngành, các cấp, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố trên cơ sở nguồn vận động được, Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp tiến hành công khai kết quả, phân bổ kịp thời, đúng quy định của pháp luật, góp phần thực hiện mục tiêu của đợt vận động đã đề ra là: Không để một thương binh nào cần xe lăn mà không có xe lăn. Các con liệt sĩ và thương binh nặng chưa có việc làm đều được giúp đỡ phù hợp. Thêm nhiều căn nhà được xây mới hoặc sửa chữa cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam và gia đình chính sách.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản chính sách, triển khai đồng bộ, thống nhất và kịp thời tất cả các chính sách ưu đãi. Rà soát lại từng trường hợp cụ thể để giải quyết bổ sung những chính sách mà người có công chưa được hưởng, bảo đảm tất cả người có công được thụ hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi người có công theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt cần khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định và nâng cao đời sống, xứng đáng lời dạy của Bác Hồ: “Thương binh tàn nhưng không phế”.

 Toàn cảnh Hội nghị.

Nhân dịp này, Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” quyết định phân bổ từ quỹ trung ương để hỗ trợ xây 70 nhà mới cho 70 hộ gia đình chính sách của 14 tỉnh, với tổng trị giá 2,8 tỷ đồng.

Hương Diệp - Ảnh Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều