Hơn 12,5 triệu suất quà được trao tới người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

(Mặt trận) - Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều hoạt động giàu ý nghĩa đã được MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên triển khai nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết. Năm nay, đã có trên 12,5 triệu suất quà với tổng trị giá trên 7.300 tỷ đồng đã được MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương hỗ trợ trên 3 triệu suất quà trị giá trên 1.541 tỷ đồng

Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023, trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên đã phối hợp với chính quyền và các ngành chức quan tâm chăm lo để mọi người, mọi nhà đều có Tết, nhất là các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội, các hộ nghèo, các hộ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid - 19; các hộ nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo; các hộ nghèo là công nhân viên chức, người lao động làm việc ở những khu vực khó khăn.

MTTQ các cấp cũng đã phối hợp chuẩn bị để lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc thăm hỏi, động viên và trao tặng những suất quà Tết cho người có công, người nghèo, công nhân, người lao động khó khăn ở các địa bàn khó khăn của 63 tỉnh, thành phố; tổ chức vận động và giới thiệu các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ, tặng quà trực tiếp đến các hộ gia đình bằng nhiều hình thức thiết thực như tiền, gạo, chăn ấm, áo ấm và các hiện vật thiết yếu...

Cùng với đó, Mặt trận và các đoàn thể từ trung ương đến địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tốt các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân trong dịp Tết; các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi, động viên thương binh, gia đình chính sách, người có công với nước, nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong dịp tết; quan tâm các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng dân tộc thiểu số và miền núi; công nhân, người lao động tại các nhà máy, khu - cụm công nghiệp, nhất là người bị mất việc làm… kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết...

Báo cáo của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, MTTQ Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn 3.101.733 suất quà trị giá trên 1.541 tỷ đồng.

Trong đó ở Trung ương, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương đã trích kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương số tiền trên 23,6 tỷ đồng để tặng quà Tết cho người nghèo, mua đồ ấm cho trẻ em, tặng quà trung tâm nhân đạo, từ thiện tại các địa phương; MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố cũng đã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ trên 3.075.277 suất quà Tết, trị giá trên 1.517 tỷ đồng.

Một số địa phương có các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo điển hình như: Tp. Hồ Chí Minh, tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Quý Mão năm 2023 với chủ đề “Xuân đoàn kết - Tết nghĩa tình” năm 2023; chương trình “Siêu thị mini Tết 0 đồng”, “Phiên chợ nghĩa tình -Tết đoàn viên”, “Chia sẻ yêu thương - thêm hương Ngày Tết”,...Tỉnh Lào Cai, tổ chức Chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Quý Mão” được phát động từ ngày 01/11/2022 đến 31/12/2022, tại Chương trình đã tiếp nhận đăng ký ủng hộ trên 20,6 tỷ đồng từ 176 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, tạo nguồn lực để giúp đỡ người nghèo được vui xuân đón Tết với phương châm “Không để một người dân nào không có Tết”. Tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình “Nối vòng tay nhân ái”, tại Chương trình đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ được hơn 30 tỷ đồng. Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Xuân ấm áp - Tết yêu thương”, tại chương trình các đơn vị đã đăng ký ủng hộ số tiền gần 12 tỷ đồng. Tỉnh Yên Bái tổ chức nhiều hoạt động mừng Xuân, mừng Đảng, tổ chức chuyên đề “Tết Việt”, không gian chợ Tết vùng cao, trình diễn văn hoá dân tộc và các hoạt động bảo tàng tỉnh, các hoạt động vui chơi, giải trí... cùng với đó các huyện, thị, thành phố tổ chức Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn bác Hồ” xuân Quý Mão gắn với ra quân trồng rừng vụ xuân... Tỉnh Tuyên Quang, tổ chức Chương trình “Nối vòng tay nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023 để động viên các tầng lớp nhân. Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức 15 chuyến xe “0 đồng” đưa gần 400 học sinh về quê đón Tết, tổ chức chợ 0 đồng “Xuân ấm áp - Tết yêu thương” với 04 gian hàng 0 đồng, tặng 297 suất quà miễn phí với số tiền trên 90 triệu đồng;...

Sự vào cuộc tích cực của các tổ chức thành viên trong chăm lo Tết cho người nghèo

Cùng với đó các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng đã có những hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, các hội viên thiết thực hiệu quả. Tiêu biểu như Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kêu gọi xã hội hóa ủng hộ nguồn kinh phí chăm lo cho đoàn viên, người lao động với tổng số tiền 2.764 tỷ đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán 2023 đã có 8.435.353 lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí hơn 5.185 tỷ đồng. Cụ thể như hỗ trợ quà và tiền mặt cho 6.240.090 lượt đoàn viên, người lao động với tổng số tiền gần 4.747 tỷ đồng; hỗ trợ 124.691 vé tàu/xe/máy bay cho đoàn viên, người lao động với số tiền là hơn 160 tỷ đồng; bố trí 2.351 chuyến xe để đưa 150.083 đoàn viên, người lao động về quê đón Tết với số tiền gần 49 tỷ đồng; tổ chức trao tặng 785 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền gần 23 tỷ đồng.

Các cấp Hội Chữ thập đỏ xây dựng kế hoạch chăm lo, hỗ trợ 1 triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với tổng giá trị hoạt động phong trào ước đạt 600 tỷ đồng; tổ chức 374 Chương trình “Tết Nhân ái” theo mô hình “Hội chợ - Tặng quà - Vui tết”…

Đồng hành cùng với MTTQ Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các đơn vị, doanh nghiệp, Ngân hàng cũng đã phối hợp tặng quà Tết cho người nghèo tại các địa phương, với tổng số tiền 160,5 tỷ đồng.

Theo số liệu tổng hợp của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ quà tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn 12.537.086 suất quà với trị giá trên 7.326 tỷ đồng.

Có thể thấy, các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo đã được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt các đồng chí lãnh cấp cao đã dành thời gian về địa phương thăm hỏi, động viên và trao tặng những suất quà Tết cho người có công, người nghèo, công nhân, người lao động khó khăn ở 63 tỉnh, thành phố, qua đây thể hiện được sự quan tâm, gắn bó giữa Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các tầng lớp Nhân dân, hoạt động này tạo không khí vui tươi phấn khởi trong Nhân dân; các đồng chí nhận thấy đời sống của người nghèo đã được nâng lên đáng kể và có sự đổi mới tích cực ở các làng quê, các đồng chí động viên Nhân dân cùng nhau đoàn kết, cố gắng vượt qua những khó khăn, phấn đấu thoát nghèo bền vững để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và đón Xuân Quý Mão năm 2023 vui vẻ, đầm ấm.

Hương Diệp - ảnh Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều