Hơn 470 chung cư cũ tại TP. HCM không có hệ thống phòng cháy chữa cháy

Theo thống kê, hiện TP có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống phòng cháy chữa cháy.


Sáng nay (4/4), tại TP. HCM, Hiệp hội Bất động sản TPHCM tổ chức “Hội nghị quán triệt thực hiện Chỉ thị 04 của UBND thành phố về các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố”.

 Toàn cảnh hội thảo.

Theo thống kê, trong năm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra hơn 1.000 vụ cháy, làm chết 26 người, bị thương 44 người, thiệt hại về tài sản khoảng 92,5 tỉ đồng.

Hiện thành phố có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống phòng cháy chữa cháy; nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất cao.

Một số chủ đầu tư chưa thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy đã đưa dân vào ở như: Chung cư Thái An, Chung cư Bảy Hiền Tower (Quận Tân Bình)...

Tại hội nghị, nhiều kiến nghị thiết thực liên quan đến đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy chung cư, nhà cao tầng được nêu ra, như: Quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhà chung cư phải thi công đường vào chữa cháy đúng thiết kế lòng đường và đạt tải trọng cho xe chữa cháy; Khu vực để xe của dự án chung cư nhà cao tầng xây dựng mới phải tách biệt với khu ở; Đối với cụm chung cư thì cần quy định các tầng thoát nạn với nhau để tạo điều kiện cho cư dân thoát nạn khi có sự cố; Nâng cao công tác tập huấn, rèn luyện thuần thục kỹ năng thoát nạn cứu hộ cho người dân; Tổ chức các chương trình giảng dạy về kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh ngay từ bậc tiểu học; Cần có kế hoạch nâng cấp, chỉnh trang khu hầm để xe ở các chung cư hiện nay…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty quản lý bất động sản Savista cho biết: “Về nguyên tắc phòng cháy chữa cháy ở các nhà cao tầng là một điều kiện bắt buộc, tuân thủ rất ngặt nghèo. Do đó, tất cả các dự án khi hình thành và đưa vào sử dụng rồi thì bắt buộc phải tuân thủ những quy định của pháp luật, trong đó có những quy phạm, quy chuẩn về vấn đề thiết kế xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy và nghiệm thu. Vấn đề ở đây không phải là giải pháp nữa mà là tuyệt đối tuân thủ, các bên thực hiện đúng vai trò chuyên trách của mình”.

Trong khuôn khổ hội nghị, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM và lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản, lãnh đạo các công ty tư vấn xây dựng, công an phòng cháy chữa cháy thành phố đã thống nhất chương trình hành động cụ thể với nhiều nội dung thiết thực, cam kết đầy đủ nghĩa vụ bảo hành, bảo trì hệ thống phòng cháy chữa cháy theo quy định, chỉ đạo khắc phục những vi phạm có nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy và xử lý hành vi vi phạm.

Theo Thùy Dung/VOV - TP.HCM

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều