Hơn 857 tỷ đồng ủng hộ tại Chương trình 'Cả nước chung tay vì người nghèo' năm 2018

(Mặt trận) - Phát biểu tại Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2018, thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài, các tập đoàn, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm, các tổ chức quốc tế ở Việt Nam hãy tiếp tục ủng hộ giúp đỡ người nghèo với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tạp chí Mặt trận trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại chương trình.

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam;

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, nghành, đoàn thể ở Trung ương và các địa phương;

- Thưa đồng bào, đồng chí!

Với trách nhiệm, tình cảm và truyền thống, đạo lý “Thương người như thể thương thân” của dân tộc ta, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các cấp, các ngành luôn quan tâm, chăm lo đối với người nghèo, người gặp khó khăn trong cuộc sống. 18 năm qua, ngày 17/10 được lấy là “Ngày vì người nghèo” và Tháng cao điểm vì người nghèo được MTTQ Việt Nam tổ chức hằng năm.

Chỉ tính từ tháng 10/2017 đến nay, các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và Chương trình an sinh xã hội gần 3 ngàn tỷ đồng, trong đó Quỹ Vì người nghèo các cấp tiếp nhận hơn 900 tỷ; ủng hộ an sinh xã hội hơn 2 ngàn tỷ. Cùng với việc thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các hộ nghèo có thêm điều kiện để thoát nghèo, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ và hạnh phúc. Ý nghĩa hơn là đã góp phần khơi dậy, phát huy lòng nhân ái, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, tăng cường sự đồng thuận xã hội, góp phần củng cố khối đoàn kết từ mỗi cộng đồng dân cư.

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” Trung ương xin chân thành cảm ơn Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức thành viên Mặt trận các cấp, các cơ quan thông tấn báo chí đã quan tâm chỉ đạo, phối hợp, đồng hành cùng MTTQ Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Xin nhiệt liệt hoan nghênh, ghi nhận những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, doanh nhân đã tích cực hưởng ứng, hỗ trợ thiết thực cho người nghèo và những địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, đất nước ta nằm trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hạn hán, xâm nhập mặn; ở một số nơi người dân còn thiếu đất, thiếu vốn sản xuất, thiếu việc làm, gặp biến cố trong cuộc sống… mỗi cơn bão, lũ đi qua là nhiều nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi, đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ tái nghèo gia tăng, dù tỷ lệ giảm nghèo những năm qua đã đạt và vượt so với mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Kính thưa đồng bào, đồng chí!

Năm 2017, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp tổ chức chương trình “Chung tay vì người nghèo”. Để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động trợ giúp người nghèo, tạo sự lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong cộng đồng, năm 2018 này Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia, Đài Truyền hình Việt Nam cùng phối hợp tổ chức chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”. Theo tổng hợp bước đầu, đến thời điểm này đã có hơn 100 đơn vị đăng ký ủng hộ 857.418 tỷ đồng thông qua Chương trình an sinh xã hội và Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương.

Nguồn lực vận động được đợt này sẽ tập trung hỗ trợ cho người nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn và ưu tiên những vấn đề thiết yếu: như nhà ở cho người nghèo, nhất là người nghèo vùng bị bão lũ; áo ấm cho người già, cho trẻ em miền núi, vùng sâu, vùng xa và hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo từng bước ổn định cuộc sống.

Phát huy những kết quả và kinh nghiệm đạt được trong công tác vận động ủng hộ người nghèo thời gian qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài, các tập đoàn, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm, các tổ chức quốc tế ở Việt Nam hãy tiếp tục ủng hộ giúp đỡ người nghèo với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nhân đây tôi cũng mong muốn hộ nghèo, hộ cận nghèo, người nghèo bằng nỗ lực của bản thân, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng, hãy quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững.

Một lần nữa, thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi chân thành cảm ơn đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã đến dự và sẽ có bài phát biểu tại chương trình. Xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, thành phố Hà Nội và các địa phương; các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, quý đại biểu, đồng bào trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài đang theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp được mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin chân thành cảm ơn quý đại biểu.

BBT

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều