Hướng tới ngày Thương binh - Liệt sĩ bằng những hành động thiết thực nhất

(Mặt trận) - “Trước những hy sinh, mất mát của những người đã dành trọn tình yêu cho độc lập, tự do của dân tộc, mỗi người Việt Nam trong thời bình cần cố gắng hết mình trong xây dựng đất nước và một lòng gìn giữ hòa bình, độc lập, chủ quyền của dân tộc.”, đó là đề nghị của ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khi đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách và thắp hương tưởng nhớ Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ, nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018).

Cùng đi với đoàn có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam; cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị UBTƯ MTTQ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ, sinh sống tại thôn Thanh Quýt, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, là huyền thoại bất tử của dân tộc Việt Nam. Mẹ có đến 12 người con, gồm 1 con gái và 11 con trai. Cuộc đời mẹ Thứ nuôi con trong những năm tháng lận đận, đói nghèo nhưng theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, mẹ lần lượt động viên 9 người con ra chiến trường. Người con gái lớn cùng mẹ bám trụ với xóm làng, vừa sản xuất, vừa đào hầm nuôi giấu cán bộ, du kích đánh giặc giữ làng.

Không có nỗi đau nào có thể đong đếm được khi 9 người con trai, 2 cháu ngoại và 1 con rể của mẹ Thứ tiếp chân nhau ra trận rồi lần lượt hy sinh trong hai cuộc kháng chiến khốc liệt của dân tộc.

Xúc động trước những hy sinh, mất mát mà mẹ Nguyễn Thị Thứ đã trải qua, gửi tới mẹ những bông hoa tươi thắm nhất, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, có được cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay, mỗi người Việt Nam không thể nào quên công ơn của các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ - những người đã hy sinh xương máu, nước mắt của mình cho Tổ quốc thân yêu.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, từ năm 1945 đến nay, đã có gần 1,2 triệu liệt sĩ, gần 1 triệu người bị thương và là bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam; có hơn 127.000 bà mẹ có cả chồng lẫn con hoặc nhiều con đã hy sinh vì Tổ quốc. Số người được công nhận là người có công với nước là 9 triệu người. 

Để sẻ chia với những mất mát của các gia đình chính sách, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn coi việc chăm lo cho người có công hôm nay là trách nhiệm và vinh dự thiêng liêng đối với quá khứ hào hùng của dân tộc và với tương lai tươi sáng của các thế hệ mai sau. 

“Trước những hy sinh, mất mát của những người đã dành trọn tình yêu cho độc lập, tự do của dân tộc, mỗi người dân Việt Nam trong thời bình cần cố gắng hết mình trong xây dựng đất nước và một lòng gìn giữ hòa bình, độc lập, chủ quyền của dân tộc.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, hiện nay, đất nước đang trong quá trình phát triển, tuy nhiên thu nhập bình quân đầu người vẫn còn thấp, chính vì vậy mỗi người Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong lao động, sản xuất để đời sống ngày càng được cải thiện và có thêm nguồn lực để chăm lo cho các gia đình chính sách trên cả nước.

“Mong rằng, phong trào Đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương binh, gia đình có công với cách mạng... ngày càng được xã hội, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quan tâm nhiều hơn nữa để mỗi gia đình chính sách luôn cảm thấy ấm lòng và tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, giáo dục con em trở thành những người công dân tốt, cùng quyết tâm làm ăn để cải thiện đời sống, chung tay xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp, văn minh.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhắn nhủ.

Tại xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã đi thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Trị và trao 3 căn nhà Đại đoàn kết, 6 suất quà cho các gia đình chính sách tại thị xã Điện Bàn.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều