Kết nối cội nguồn dân tộc Việt

Ngày 12/12, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Trung tâm liên Văn hóa, Khoa học và Tryền thông Quốc tế (ICI/VAG) đã tổ chức Hội nghị Quốc tế Mật mã phương Đông với hình thức trực tuyến. Hội nghị đã kết nối các nhà trí thức, nhà khoa học, chuyên gia, học giả, doanh nhân kiều bào từ gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên cả 5 châu lục.

Hội nghị Quốc tế Mật mã phương Đông là diễn đàn để các các nhà trí thức, nhà khoa học, chuyên gia, học giả, doanh nhân kiều bào cùng thảo luận về các vấn đề: Mật mã Phương Đông, mật mã Việt Nam nhằm tìm về sức mạnh cội nguồn phương Đông và cội nguồn dân tộc Việt. Từ đó tiếp thêm sức mạnh, lòng tự tôn, tự hào và lòng biết ơn tổ tiên cho người Việt và người phương Đông xa xứ. Đồng thời, thảo luận tham vấn cho Hội đồng Ban tổ chức ICI/VAG chuẩn bị công tác tổ chức Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu năm 2021. 

 

 

Hội nghị tổ chức trực tuyến gồm 3 phiên. Phiên 1- Mật mã Phương Đông: là phiên thảo luận của các giáo sư, chuyên gia về chủ đề Mật mã phương Đông, trong đó bao hàm các vấn đề: Mật mã Việt Nam, mật mã chữ quốc ngữ và Tiếng Việt, phẩm hạnh dân tộc Việt, mật mã của những người lính trong thương trường… Phiên 2 - Báo chí, Truyền thông và Doanh nghiệp: là phiên thảo luận của các chuyên gia báo chí - truyền thông và các doanh nhân. Cuộc thảo luận xoay quanh các vấn đề như mối quan hệ tương tác hai chiều giữa báo chí - truyền thông và doanh nghiệp. Sự cần thiết phải đồng hành giữa báo chí - truyền thông và doanh nghiệp với trách nhiệm dân tộc.  Phiên 3 - Tham vấn chuẩn bị Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu 2021. 

Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu (nằm trong Chiến lược phối hợp tổ chức Ngày giỗ Tổ Hùng Vương và Ngày Việt Nam trên toàn cầu), được hình thành từ năm 2015, do một số nhà khoa học, trí thức, lãnh đạo hội đoàn Cộng đồng kiều bào của 7 nước thành lập trong dịp về dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, năm 2015. Sau 5 năm triển khai (2015-2020) Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu đã phối hợp với các cơ quan ban ngành trong nước và các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, các Đại sứ quán, các hội đoàn cộng đồng kiều bào và chính quyền các nước đã tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu và an vị tượng vua Hùng ở 12 nước trên thế giới. Năm 2018, Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu đã vinh dự nhận được sự ủng hộ của  Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, bằng văn bản số 12017/VPCP-QHQT, ký ngày 11/12/2018, về việc tiếp tục triển khai tổ chức ''Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu'' ở các nước có đông đảo bà con kiều bào sinh sống, đồng thời, xây dựng Dự án này thành đề tài khoa học cấp Quốc gia. 

Hội nghị quốc tế Mật mã phương Đông năm 2020 là sự tiếp nối thành công của các hoạt động tổ chức Lễ giỗ Tổ - Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu và an vị tượng vua Hùng ở 12 quốc gia. Nhân dịp này, Ban tổ chức đã tri ân 18 đơn vị Sứ giả ICI/VAG Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu và trao 18 suất học bổng cho sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Theo Nhật Trường/Báo Đại biểu nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều