Kết thúc phiên họp trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50

(Mặt trận) - Trong hai ngày 03-04/8, tại thủ đô Manila, Philippines, các quan chức cao cấp ASEAN (SOM ASEAN) và các đối tác đã nhóm họp để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 (AMM-50) và các hội nghị liên quan, sẽ diễn ra từ ngày 04-08/8/2017. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị.

Về hợp tác ASEAN, các quan chức cao cấp đã rà soát việc triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN và các văn kiện của Hiệp hội như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) và trao đổi việc cập nhật Hiến chương ASEAN. Các nước nhất trí cần nỗ lực hơn nữa để xây dựng hình ảnh một cộng đồng đoàn kết, thống nhất, có vai trò và đóng góp quan trọng vào hoà bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực. Trên tinh thần đó, các quan chức cao cấp đã trao đổi, thống nhất chương trình nghị sự và nội dung các văn kiện quan trọng sẽ trình các Hội nghị Bộ trưởng, trong đó có Thông cáo chung của AMM-50, Tuyên bố kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Tại Cuộc họp SOM ASEAN với các đối tác, quan chức cao cấp các nước đã trao đổi về công tác chuẩn bị cho các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với 10 đối tác (PMC), Hội nghị Bộ trưởng Cấp cao Đông Á (EAS), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 (APT) và các hoạt động kỷ niệm thiết lập quan hệ giữa ASEAN với Ấn Độ, Canada, EU và Hoa Kỳ. Ngoài ra, cuộc họp cũng đã thảo luận, hoàn tất các văn kiện trình các Bộ trưởng Ngoại giao dịp này, trong đó có các Kế hoạch Công tác giai đoạn 2018-2022 trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Nhật Bản, ASEAN-EU và ASEAN+3; bảo đảm nội dung hợp tác thực chất, cơ chế triển khai hiệu quả, và đúng quy trình thủ tục của ASEAN. Các nước cũng nhất trí kiến nghị các Bộ trưởng Ngoại giao EAS đưa hợp tác biển trở thành một lĩnh vực hợp tác ưu tiên của Chương trình Hành động mới sắp được xây dựng.

Với vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN - Ấn Độ, Việt Nam đã tích cực trao đổi thống nhất các nội dung chuẩn bị cho các hội nghị sắp tới, nhất là thống nhất chủ đề và văn kiện cho Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm thành lập Quan hệ Đối thoại ASEAN - Ấn Độ tháng 01/2018, thúc đẩy các dự án hợp tác quan trọng cũng như xác định lộ trình ký kết MOU thành lập Trung tâm ASEAN - Ấn Độ.

Chiều ngày 04/8, được sự ủy quyền của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hai hội nghị cấp Bộ trưởng là Hội nghị Hội đồng Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không Vũ khí hạt nhân (SEANFWZ) và cuộc gặp với các Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR).

Tại Hội nghị Hội đồng SEANFWZ, các nước đã tiến hành kiểm điểm tiến độ thực hiện Kế hoạch hành động Tăng cường thực hiện Hiệp ước SEANWFZ (2013-2017), nhất trí gia hạn Kế hoạch này thêm 4 năm (2018-2022) để đảm bảo tính tiếp nối dài hạn của nhiều hoạt động hợp tác, thảo luận về việc tiếp tục thúc đẩy các nước có vũ khí hạt nhân tham gia Nghị định thư của Hiệp ước trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc của ASEAN.

Trong cuộc gặp gỡ với các đại diện AICHR, các Bộ trưởng hoan nghênh những kết quả đạt được trong triển khai Kế hoạch Công tác 5 năm giai đoạn 2016-2020, nhấn mạnh cách tiếp cận toàn diện và tăng cường phối hợp liên ngành để tiếp tục thúc đẩy hiệu quả hợp tác nhân quyền ở khu vực, đóng góp thiết thực cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm.

Bên lề các cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã tiếp xúc với Trưởng đoàn các nước Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, New Zealand và Philippines.

HN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều