Khai giảng năm học mới đặc biệt 2021-2022

Hôm nay, 5/9, là Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, ngày khai giảng năm học mới 2021-2022. Năm học này bắt đầu thật đặc biệt khi đại dịch Covid hoành hành khiến nhiều học sinh và thầy cô không thể trực tiếp tới trường. Mặc dù vậy, các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức khai giảng năm học mới với nhiều hình thức linh hoạt, tạo động lực cho các thầy cô, học sinh và toàn ngành giáo dục quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm học mới.

 

 Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 tại Trường THCS Trưng Vương, Hà Nội. Ảnh: DUY LINH

*Học sinh Thủ đô với lễ khai giảng đặc biệt được truyền hình trực tuyến

Sáng nay, đúng 7 giờ 30, hơn 2 triệu học sinh thủ đô Hà Nội lần đầu tiên tham dự lễ khai giảng đặc biệt, được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp trên truyền hình. Buổi lễ khai giảng chung cho tất cả các em được tổ chức tại Trường THCS Trưng Vương, một ngôi trường có lịch sử lâu đời, nằm ở trung tâm thành phố.

 Tiết mục văn nghệ chào mừng năm học mới 2021-2022. Mọi hoạt động của Lễ khai giảng đang được truyền hình trực tiếp tới toàn thể học sinh, giáo viên, nhân dân Thủ đô. Ảnh: DUY LINH

Lễ khai giảng năm học mới tại Hà Nội đã diễn ra thật đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, nhưng không kém phần trang trọng, mang lại nhiều cảm xúc cho các học sinh.

Ngay từ sáng sớm, học sinh các khối lớp của Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) đã “có mặt” đầy đủ trước màn hình, cùng nhau theo tham dự lễ khai giảng chung của toàn thành phố, tham gia các hoạt động khai giảng của trường với sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. Các em mặc đồng phục, đeo khăn quàng đỏ và không giấu nổi sự háo hức, tò mò trước cách thức khai giảng lần đầu được trải nghiệm.

Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Nguyễn Tri Phương đã rất trăn trở, tâm huyết để thiết kế một lễ khai giảng online trang trọng, ý nghĩa, tạo được sự hứng khởi, hân hoan cho học sinh khi bước vào năm học mới.

Cô giáo Nguyễn Quỳnh Trang, giáo viên nhà trường cho biết, cùng với lễ khai giảng trực tuyến chung của thành phố, các con tham gia buổi sinh hoạt đầu năm của trường được tổ chức trang trọng, tươi vui. Các con sẽ cùng nhau lắng nghe dặn dò của cô giáo, cùng nhau tham gia một số trò chơi tương tác, và các cô cũng hướng dẫn, khích lệ các con có những bình luận, comment tích cực trên trang fanpage của nhà trường.

Vẫn có tiếng trống trường quen thuộc vang lên đánh dấu một năm học mới bắt đầu, nhưng năm nay các con giao tiếp với thầy cô, với nhau qua “lớp học trực tuyến”. Nhiều băn khoăn về cách thức học mới này đã được nêu ra trước thềm lễ khai giảng, nhưng cả thầy trò và các phụ huynh đều tự nhủ sẽ cố gắng tối đa trong điều kiện của mình, để đáp ứng được những yêu cầu trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: THANH TÙNG 

Kế hoạch tổ chức khai giảng theo đúng Khung kế hoạch thời gian năm học được UBND thành phố Hà Nội đặt ra với mục đích kịp thời động viên các thầy giáo, cô giáo và học sinh bước vào năm học mới với tinh thần hào hứng, quyết tâm, đồng thời phát huy và nâng cao tinh thần ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành với chức trách và nhiệm vụ được giao. Thông qua lễ khai giảng, cũng là dịp để lan toả những tinh thần tích cực, tạo đồng thuận và sự quan tâm của toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Bước vào năm học đặc biệt này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết ngành giáo dục Thủ đô sẽ tiếp tục rà soát, hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bảo đảm mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”; Tiếp tục phát động, đẩy mạnh phong trào “Máy tính cho em”, hỗ trợ học sinh về thiết bị học tập trực tuyến để sẵn sàng cho năm học mới. Các trường học trên địa bàn Hà Nội cũng đã tiếp nhận, tạo điều kiện cho gần 900 học sinh chưa thể về học tập tại nơi thường trú do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cùng với toàn ngành giáo dục, Hà Nội sẽ nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép: Vừa tích cực phòng chống dịch Covid-19, vừa triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục, bảo đảm chất lượng với các yêu cầu cốt lõi.

Để ứng khắc phục, ứng phó với tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành giáo dục Hà Nội sẽ đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục, cũng như điều kiện thực tế của người học. Kho học liệu điện tử sẽ được tiếp tục xây dựng phù hợp để sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình…

Ngay trước thềm năm học mới 2021-2022, thành phố đã thống nhất chủ trương thực hiện miễn giảm 50% học phí cả năm học cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông với tổng nguồn kinh phí 900 tỷ đồng.

Theo thống kê sơ bộ, trên cả nước có 44 tỉnh, thành phố tổ chức khai giảng năm học mới với nhiều hình thức linh hoạt, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.

* Sáng 5/9, học sinh TP Đà Nẵng bước vào năm học mới với một ngày khai giảng đặc biệt - Khai giảng trực tuyến. Các em học sinh sẽ bắt đầu học kỳ I năm học mới 2021-2022 từ ngày 6/9, học trực tuyến trong 2 tuần đầu tiên.

Đây là năm thứ hai ngành giáo dục và đào tạo TP Đà Nẵng phải tổ chức khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tuyến, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và toàn TP Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đúng 7 giờ sáng nay (5/9), chương trình toạ đàm "Đà Nẵng - Chào năm học mới” với thời lượng 30 phút do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng sản xuất được phát sóng, với các nội dung thông tin liên quan đến công tác triển khai năm học mới 2021-2022 tại các trường học, địa phương; truyền tải thông điệp của lãnh đạo Thành phố gửi tới cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và phụ huynh, học sinh.

Sáng cùng ngày, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức qua internet để truyền tải đến tất cả học sinh, phụ huynh và cán bộ, giáo viên, nhân viên thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng năm học mới; hướng dẫn tổ chức hoạt động chuyên môn đầu năm học, hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng, chống Covid-19 ở nhà cũng như khi được trở lại trường học tập và các hoạt động khác theo kế hoạch của nhà trường…

 Cô giáo Nguyễn Quốc Thư Trâm, hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đánh trống khai giảng năm học mới.

 Sáng nay, tại trường Mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), cô giáo Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Nhà trường, thông qua video gửi đến học sinh thân yêu và các bậc phụ huynh lời chia sẻ ân tình với mong muốn dịch bệnh sớm được khống chế, và được đón các em nhỏ đến trường.

* Sáng 9/5, gần 124 nghìn học sinh các cấp tỉnh Kon Tum đã có một buổi khai giảng năm học mới 2021-2022 đáng nhớ, bằng hình thức tổ chức, phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Kon Tum.

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh Kon Tum có 397 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập. Đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông thì có 135 trường mầm non (23 trường mầm non ngoài công lập), 97 trường tiểu học, 51 trường tiểu học - trung học cơ sở, 62 trường trung học cơ sở, 28 trường trung học phổ thông. Toàn tỉnh có 918 điểm trường lẻ, trong đó còn 775 điểm trường lẻ đang sử dụng. 

Trong năm học mới, toàn tỉnh có 164.300 trẻ em mầm non và học sinh phổ thông (gồm 40.800 trẻ em mầm non; 65.000 học sinh tiểu học; 42.500 học sinh trung học cơ sở; 16.000 học sinh trung học phổ thông), tăng khoảng 2.700 học sinh so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, học sinh dân tộc thiểu số ước tính có 92.400 em, tăng khoảng 600 em so với cùng kỳ năm trước.

 Giáo viên và học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Đăk Tô, huyện Đăk Tô dự Lễ khai giảng năm học 2021-2022 qua truyền hình. 

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum Phạm Thị Trung nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy học nhưng mong muốn các em học sinh phát huy truyền thống hiếu học, chuẩn bị tâm thế chủ động, tích cực thay đổi phương pháp học trong điều kiện mới. Đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp của các phụ huynh học sinh trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục để các em có thể thích ứng với các hình thức học tập nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cũng trong sáng 5/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum cũng tổ chức 5 đoàn công tác kiểm tra các điều kiện dạy học, ăn ở, công tác chuẩn bị năm học mới tại các trường dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, nơi các emhọc sinh được đến trường học trực tiếp.

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều