Khai thác tài nguyên nhưng phải đảm bảo môi trường xanh, bền vững

(Mặt trận) - Sáng 12/9, tại buổi làm việc với tỉnh Lào Cai về việc giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2018, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị tỉnh Lào Cai cần quan tâm giải quyết vấn đề môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản, xử lý nước thải, chất thải nguy hại để đảm bảo môi trường sống, sức khỏe cho người dân và phải đảm bảo môi trường xanh, bền vững.

Tham dự buổi làm việc có bà Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai và các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.

Kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản

Báo cáo về tình hình khai thác khoáng sản thời gian qua và những giải pháp trong thực hiện bảo vệ môi trường trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Sinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cho biết, thời gian qua, hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai cơ bản đã đáp ứng đủ nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh và trong nước.

Các chỉ tiêu về BVMT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua được duy trì ổn định, cụ thể, đến nay 85% chất thải rắn đô thị và 92% chất thải y tế nguy hại được thu gom, xử lý; môi trường nông thôn từng bước được cải thiện; tỷ lệ che phủ rừng tăng lên đạt 54%; cơ sở hạ tầng về BVMT tại các khu, cụm công nghiệp và các đô thị loại IV trở lên trên địa bàn tỉnh đang dần được đầu tư đồng bộ; xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; các cơ sở có tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao được rà soát và kiểm soát chặt chẽ.

Bà Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Công tác dự tính, dự báo nguy cơ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nguy cơ cháy rừng được kịp thời, góp phần hạn chế thấp nhất các thiệt hại xảy ra trên cây trồng và vật nuôi, hạn chế các tác động, ảnh hưởng đến môi trường; chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, điều chỉnh mùa vụ, kỹ thuật sản xuất cho phù hợp với biến đổi khí hậu từng vùng trên địa bàn tỉnh và chống chịu tốt với sâu bệnh; thực hiện tốt các chương trình giảm nhẹ khí thải nhà kính.

Về công tác khắc phục sự cố tràn và vỡ đập bãi thải Gyps của Nhà máy DAP số 2 tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, do Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachen làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Thành Sinh cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường yêu cầu Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem dừng hoạt động sản xuất để khắc phục sự cố và chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan, chính quyền địa phương cùng với Công ty và doanh nghiệp trên khu vực Tằng Loỏng tổ chức khắc phục sự cố. Đến cuối ngày 9/9, đã đắp xong bờ bao mới khu vực đập vị vỡ, đảm bảo kết cấu an toàn và chất lượng nước tại hồ chứa sự cố của Nhà máy tuyển Apatit.

Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân bị ảnh hưởng hiểu đây là sự cố ngoài ý muốn, tránh gây hoang mang, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn; tăng cường hoạt động quan trắc chất lượng nguồn nước dọc theo các con suối và các điểm nhập lưu vào sông Hồng bị ảnh hưởng bởi sự cố để khắc phục, trung hòa axit, hạn chế ảnh hưởng đến nguồn nước, khi chất lượng các nguồn nước ổn định.

“UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty Cổ phần DAP số 2 phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và chính quyền địa phương rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác, từ đó chuẩn bị đầy đủ kinh phí và phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng với mức đền bù trước mắt là 17 triệu đồng/hộ đồng thời chuẩn bị quỹ đất để tiến hành di chuyển 41 hộ dân gần khu vực bãi thải Gyps”, ông Nguyễn Thành Sinh thông tin.

Ông Lê NgọcHưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi làm việc.

Để giải quyết vấn đề môi trường tại điểm nóng Khu công nghiệp Tằng Loỏng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Lê NgọcHưng cho biết, tỉnh đã chủ động đánh giá tác động môi trường của các nhà máy, từng bước giải quyết việc đảm bảo môi trường cho hơn 2.000 hộ dân tại khu vực khai thác, chế biến khoáng sản tập trung. Đồng thời, tỉnh cũng tiến hành khoanh định các vùng nguy hiểm để người dân không xây dựng nhà ở; tăng cường việc kiểm tra, xử phạt những đơn vị vi phạm pháp luật trong bảo vệ môi trường.

Trước tình trạng người dân vẫn sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ,  các ý kiến tại cuộc làm việc đề nghị Mặt trận cùng các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân hạn chế sử dụng những nguyên liệu độc hại trong trồng trọt, “nói không với thuốc diệt cỏ”, thay vào đó tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, thực hiện hiệu quả việc phân loại rác thải tại nguồn để đảm bảo môi trường sống của người dân tại khu dân cư.

Không để phát sinh điểm nóng về môi trường

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh ghi nhận những kết quả nổi bật của tỉnh Lào Cai trong thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo, các thông báo kết luận về hoạt động khai thác khoáng sản và quản lý hiệu quả các khu vực khai thác khoáng sản, triển khai hiệu quả việc phân loại rác thải, nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Về những giải pháp trong thực hiện bảo vệ môi trường trên địa bàn trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị, tỉnh Lào Cai cần quan tâm giải quyết vấn đề môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản, xử lý nước thải, chất thải nguy hại để đảm bảo môi trường sống, sức khỏe cho người dân.

Trước sự cố tràn và vỡ đập bãi thải Gyps của Nhà máy DAP số 2 tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho rằng tỉnh Lào Cai cần tập trung quyết liệt và có những giải pháp đồng bộ để giải quyết triệt điểm nóng môi trường tại Khu công nghiệp Tà Loỏng, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc trong thời gian vừa qua.

“Khai thác lợi thế về tài nguyên khoáng sản nhưng phải đảm bảo môi trường xanh, bền vững”, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cũng lưu ý, tỉnh Lào Cai cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó cần công khai với người dân về kết quả các cuộc kiểm tra, phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân đối với công tác bảo vệ môi trường.

Qua buổi làm việc, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh khẳng định, đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp các kiến nghị của tỉnh để phản ánh tới các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương, từ đó tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện khai thác tài nguyên, khoáng sản, đề ra những giải pháp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại địa phương.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều