Khẩn trương bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, để sẵn sàng ứng phó với bão số 5, các đơn vị, địa phương cần theo dõi, khẩn trương kiểm soát bảo đảm an toàn cho tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm (kể cả tàu vận tải, tàu du lịch).
Dự báo hướng đi của bão số 5. (Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia)
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ ngày 17/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,4 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 340km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 18/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,3 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 14.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,5 độ Vĩ Bắc đến vĩ tuyến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy.

Cảnh báo từ chiều 17/9 đến đêm 18/9, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa phổ biến từ 200-300mm/đợt, có nơi trên 400mm. Từ 18-20/9, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt.

Cùng với mưa, từ ngày 18 - 20/9, trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3-8m, hạ lưu từ 2-5m. Các sông ở Thanh Hóa sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2-4m, hạ lưu từ 1-2m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ thượng lưu các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam và Quảng Ngãi có khả năng lên mức Báo động (BĐ) 1 và trên BĐ1, hạ lưu dưới mức BĐ1. Các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế có khả năng ở mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh miền núi.

Báo cáo của Bộ đội biên phòng cho biết, tính đến 6h ngày 17/9, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 58.345 phương tiện/ 285.384 lao động. Trong đó, hoạt động khu vực nguy hiểm: 511tàu/3.706người.

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế đã cấm biển từ ngày 16/9. Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi dự kiến cấm biển vào ngày 17/9.

Để ứng phó với bão số 5, Quân khu 4, Quân khu 5, Biên phòng duy trì 256.700 cán bộ chiến sĩ, 2.611 phương tiện các loại; Quân chủng hải quân duy trì 6 tàu trực tìm kiếm cứu nạn. Bên cạnh đó, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã có Công hàm gửi Đại sứ quán các nước trong khu vực đề nghị tạo thuận lợi cho ngư dân, tàu thuyền vào tránh trú và hỗ trợ, cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp gặp sự cố do bão.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, để tiếp tục triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với bão số 5, các đơn vị, địa phương cần theo dõi, khẩn trương kiểm soát đảm bảo an toàn cho tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm (kể cả tàu vận tải, tàu du lịch); sơ tán người, đảm bảo an toàn các khu nuôi trồng thủy sản ven biển.

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các tuyến đê biển xung yếu (99 vị trí) hoặc đang thi công (29 công trình). Đồng thời, kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Về sản xuất, chủ động thu hoạch lúa đã chín; sẵn sàng tiêu úng cho diện tích lúa Mùa với diện tích 127.543ha, nhất là Thanh Hóa (70.000 ha), Nghệ An (26.000 ha), Quảng Nam (26.000 ha).

Cùng với đó, sẵn sàng sơ tán dân khu vực nguy hiểm ven biển, vùng trũng thấp, khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Đặc biệt, tổ chức các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đến các địa phương khu vực trọng điểm chịu ảnh hưởng của bão; chỉ đạo các nhà mạng tổ chức nhắn tin đến các thuê bao trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão. Đồng thời, tổ chức triển khai ứng phó phù hợp với diễn biến và công tác phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương./.

Theo BT/Báo điện tử Đảng Cộng sản

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều