Khẩn trương xây dựng nhà ở, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất

(Mặt trận) - Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào ở tỉnh Hà Giang, ngày 1/7, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam - Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương dẫn đầu đã trực tiếp đến nắm tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt, động viên, chia sẻ với đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Tại huyện Quản Bạ, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cùng lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã tới thăm hỏi, động viên bà con thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám -  nơi chịu thiệt hại nặng nhất của tỉnh Hà Giang trong đợt mưa lũ vừa qua.

Thông tin về thiệt hại, Chủ tịch UBND xã Lùng Tám Lý Thanh Sơn cho biết, trên địa bàn chưa từng xảy ra trận mưa lũ, sạt lở đất kinh hoàng đến như vậy. Con suối qua thôn Tùng Nùn thường ngày vốn hiền hòa, dòng chảy nhỏ, nhưng chỉ sau một đêm, mưa lũ đã khiến hai người chết, 10 hộ gia đình bị cuốn trôi hoàn toàn nhà và tài sản, nhiều diện tích hoa màu bị mất trắng.

Theo ông Sơn, để ổn định đời sống người dân, các hộ bị lũ cuốn trôi nhà cửa đã được bố trí chỗ ở tạm, chính quyền địa phương đã quy hoạch, tìm chỗ đất mới an toàn để hỗ trợ xây nhà mới cho người dân.

Tới thăm, động viên gia đình anh Lò Chính Cồ có vợ và con gái thiệt mạng trong đợt mưa lũ vừa qua và các hộ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi tại thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gửi lời thăm hỏi, chia sẻ trước những đau thương, mất mất mà các hộ dân phải hứng chịu trong đợt mưa lũ vừa qua.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Cứu trợ Trung ương, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã trao tiền hỗ trợ cho các hộ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi với trị giá mỗi căn 40 triệu đồng.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong muốn, với sự hỗ trợ của Trung ương, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, các gia đình sẽ sớm vượt qua đau thương, mất mát, nỗ lực vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

Ngay sau khi đến động viên, thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại tại huyện Quản Bạ, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang để nắm tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh, trong các ngày từ 23 đến 27/6, tại các huyện, thành phố trên địa bàn đã xảy ra mưa lớn, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Theo thống kê của tỉnh Hà Giang trong đợt mưa lũ vừa qua đã có 5 người chết, làm ngập úng 1.857 căn nhà, 22 căn nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, hàng chục gia đình phải di dời khỏi vùng nguy hiểm.

Mưa lũ cũng đã khiến 208 ha lúa bị ngập úng, vùi lấp, hơn 452 ha ngô, hoa màu và cây trồng bị hư hỏng, 10 điểm trường học bị thiệt hại và ảnh hưởng do ngập lụt, nhiều tuyến quốc lộ bị sạt lở. Tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra ước tính khoảng 122 tỷ đồng.

Để khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có chỉ đạo, công điện chỉ đạo các huyện, thanh phố, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có các giải pháp ổn định cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân. Đến nay, cơ bản các gia đình bị thiệt hại đã dần ổn định.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục quyết liệt hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống với phương châm đảm bảo không hộ dân nào bị thiệt hại do mưa lũ bị thiếu đói.

“Hiện nay tỉnh Hà Giang đang quyết liệt chỉ đạo các địa phương xây dựng nhà ở cho các hộ bị mất nhà, giúp người dân khôi phục sản xuất. Tại các xã có nhà bị lũ cuốn trôi, địa phương đã huy động các lực lượng tại chỗ giúp người dân làm lại nhà với mục tiêu các hộ dân có nơi an cư trước khi khai giảng năm học mới”, ông Triệu Tài Vinh khẳng định.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Cứu trợ Trung ương, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã trao số tiền 1 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ Trung ương hỗ trợ tỉnh Hà Giang khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị cấp uỷ, chính quyền các cấp của tỉnh Hà Giang  trong thời gian tới cần tiếp tục có giải pháp hỗ trợ về nhà ở đối với những hộ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, bị hư hỏng, bị vùi lấp, nhà trong vùng có nguy cơ bị sạt lở cao để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng lưu ý, tỉnh Hà Giang quan tâm hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, khắc phục nhanh các công trình hạ tầng giao thông, các công trình thủy lợi, công trình nước sạch, lập các dự án hỗ trợ di dân khỏi những vùng nguy hiểm để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

* Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018), chiều ngày 1/7, đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã tới dâng hương tại Nhà tưởng niệm tri ân các anh hùng, liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên - Hà Giang; dâng hương, viếng các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và tới thăm, tặng quà cho 3 gia đình chính sách tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Ân cần thăm hỏi và trao tặng quà cho các gia đình chính sách, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, khắc phục khó khăn, tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp, bằng những hành động thiết thực của mình, tiếp tục vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Trung Hiếu - Ảnh: Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều