Khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc

(Mặt trận) - Đó là mong muốn của ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Trung ương cuộc vận động khi dự Hội nghị Tổng kết 10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, do Thành ủy Hải Phòng tổ chức ngày 6/6.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; ông Cao Xuân Liên, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố; ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố; cùng thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ cấp tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Tạo cơ hội mở rộng sản xuất - kinh doanh hàng Việt

Theo ông Đỗ Tràng Thành, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ thành phố Hải Phòng, qua 10 năm triển khai, CVĐ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể các cấp, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân thành phố đã nâng cao nhận thức, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Các đại biểu tại Hội nghị.

Ban Chỉ đạo các cấp đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức hội xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương, đơn vị. Các thành viên Ban Chỉ đạo đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp đã nhận thức sâu sắc hơn vai trò của mình; xác định CVĐ là cơ hội để mở rộng sản xuất - kinh doanh, giới thiệu, quảng bá sản phẩm…

Cùng với đó, doanh nghiệp và người tiêu dùng đã nâng cao ý thức sản xuất và tiêu thụ hàng Việt, đồng thời chú trọng khai thác và mở rộng thị trường bán lẻ về khu vực ngoại thành, nông thôn. Hiện có hơn 500 doanh nghiệp, đơn vị được cấp giấy chứng nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo ISO 9000, HACCP, TQM, GMP, GAP và hệ thống quản lý môi trường theo ISO14.000. Từ năm 2009 đến nay, thành phố đã tổ chức được 160 hội chợ triển lãm, tổ chức được 2.295 chuyến hàng Việt về nông thôn với sự tham gia tích cực của Công ty Cổ phần Thương mại Minh Khai, Công ty Cổ phần Intimex Hải Phòng, Công ty TNHH MTV CoopMart Hải Phòng.

Đến nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố trung bình mỗi tháng đạt khoảng 11.000 tỷ đồng, trong đó, hệ thống phân phối bán lẻ qua các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại chiếm trên 5.700 tỷ đồng, doanh thu tiêu thụ hàng Việt chiếm trên 85% tại các siêu thị, trung tâm thương mại và gần 70% tại các chợ trên địa bàn thành phố.

Để CVĐ tiếp tục tạo sức lan tỏa trong nhân dân và đạt được mục tiêu đến năm 2020, doanh thu tiêu thụ hàng Việt chiếm trên 90% tại các siêu thị, trung tâm thương mại, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố sẽ phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp với tình hình thực tế, từ đó ban hành các văn bản mới, đáp ứng nhu cầu thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm tới bình ổn giá thị trường; đẩy mạnh việc đưa hàng Việt về nông thôn, những nơi công nhân đang cư trú; tăng cường công tác đầu tranh chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và có những chính sách cụ thể nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền tự do kinh doanh cùng quyền, lợi ích hợp pháp của người sản xuất.

Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá cao những kết quả, sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo CVĐ thành phố Hải Phòng sau 10 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Với sự vào cuộc quyết tâm, trách nhiệm, Ban Chỉ đạo thành phố đã chủ động triển khai CVĐ thông qua việc ban hành các chương trình hành động, chủ trương, chính sách và phương thức hỗ trợ doanh nghiệp, thành lập Ban Chỉ đạo các cấp với sự phân công nhiệm vụ rõ ràng để đưa những nội dung của CVĐ vào cuộc sống.

Đặc biệt công tác phối hợp giữa thành viên BCĐ với các cơ quan chức năng ngày càng chặt chẽ trong việc tuyên truyền vận động để cộng đồng doanh nghiệp và người dân hiểu về ý nghĩa, mục đích của CVĐ, từ đó tự nguyện hưởng ứng thực hiện.

“Trong 10 năm qua, UBND thành phố cùng với các cấp, các ngành đã có nhiều chủ trương, chính sách tạo đà cho DN phát triển, thu hút DN nước ngoài đầu tư trên địa bàn nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị thương hiệu, cũng như quảng bá các sản phẩm thương hiệu Việt”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, với những tiềm năng và lợi thế là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng Bắc bộ và nằm trong tam giác kinh tế phía Bắc, Hải Phòng không chỉ tập trung phát triển cho riêng mình mà cần tiếp tục có hướng đi mới trong kết nối, tạo động lực cho các vùng kinh tế xung quanh.

“Song song với việc mở rộng diện tích các khu công nghiệp, Hải Phòng cũng cần nhìn nhận lợi thế, cơ hội của mình khi thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhắn nhủ.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh chụp ảnh lưu niệm với đại biểu tham dự Hội nghị.

Đề cập đến sự tác động của các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã và sẽ ký kết, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, đây vừa là cơ hội, thuận lợi và vừa là thách thức tác động tới sự cạnh tranh của DN và thương mại quốc gia. Chính vì vậy, để DN Việt thích ứng với quy luật của kinh tế thị trường, xu thế hội nhập quốc tế thì Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh phải có những chính sách cụ thể để hỗ trợ DN trên địa bàn.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh tin tưởng, với quyết tâm của mình, Thành phố sẽ vượt qua những trở ngại, khó khăn để tiếp tục đưa đưa CVĐ lan tỏa sâu rộng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, khích lệ DN với trọng trách làm ra những sản phẩm mang thương hiệu Việt để hàng Việt Nam phải chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam và thế giới.

Để tiếp tục đưa cuộc vận động lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh yêu cầu, Ban Chỉ đạo CVĐ Thành phố đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền vận động. Hiện nay Hải Phòng có hơn 2 triệu dân, mỗi năm thành phố đón từ 7-8 triệu lượt khách và có tới 13 khu công nghiệp, chính vì vậy Ban Chỉ đạo cần xác định nội dung tuyên truyền sao cho phù hợp với từng đối tượng như công chức, công nhân, nông dân, doanh nghiệp, người nước ngoài để ai cũng tin, yêu và sử dụng hàng Việt. Đây chính động lực thúc đẩy để người Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng hàng hóa trong nước sản xuất.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng mong muốn Thành ủy, HĐND, UBND tiếp tục rà soát điều kiện, chính sách cụ thể của địa phương để điều chỉnh, bổ sung những chính sách mới phù hợp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, phát triển thị trường trong nước; đồng thời kiên quyết đấu tranh với vi phạm sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái để bảo vệ quyền lợi của cộng đồng DN và người tiêu dùng; có những hình thức phong phú khen thưởng, tôn vinh biểu dương các tập thể, cá nhân để tạo động lực cho toàn xã hội tích cực tham gia cuộc vận động.

Khen thưởng tại Hội nghị.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng đề nghị, Thành ủy, UBND thành phố tạo điều kiện tốt nhất cho Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố thành công tốt đẹp; đồng thời tiếp tục có những giải pháp chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ cho BCĐ cuộc vận động trong triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều