Khơi dậy tinh thần đoàn kết từ mỗi khu dân cư

(Mặt trận) - Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2018), ngày 11/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đã tới chung vui Ngày hội Đại đoàn kết với đồng bào các dân tộc khu dân cư Đồng Ẻn, xã Kim Bình, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang.

Cùng tham dự Ngày hội có ông Chẩu Văn Lâm - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang, huyện Chiêm Hóa và đông đảo nhân dân.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cùng bà con khu dân cư Đồng Ẻn.

Từ sáng sớm, khắp các nẻo đường, bà con các dân tộc xã Kim Bình, với những trang phục rực rỡ, khuôn mặt rạng ngời, nô nức tới Nhà văn hóa xã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hôm nay, không chỉ người dân khu dân cư Đồng Ẻn mà cư dân của 12 khu dân cư trên địa bàn xã Kim Bình đều tạm gác mọi bộn bề, lo toan của cuộc sống thường ngày để dành cho nhau những giây phút đặc biệt trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Với đồng bào 9 dân tộc trên quê hương cách mạng Kim Bình, ngày hội Đại đoàn kết khác với những ngày lễ tết khác, đó là ngày để già trẻ, trai gái ngồi lại với nhau, người ở xa trở về, hát cho nhau nghe, ăn với nhau một bữa cơm đầm ấm, từ đó mọi vui buồn được giãi bày, khúc mắc được hóa giải.

Trong không khí rộn ràng của Ngày hội, ông Ma Văn Cao - khu dân cư Đồng Ẻn tự hào cho biết, Kim Bình là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, xã là nơi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng, được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt.

Phát huy truyền thống cách mạng, trong những năm qua, 9 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn xã Kim Bình đã cùng đoàn kết, đồng lòng phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, gìn giữ những bản sắc văn hóa để tạo nên diện mạo mới của quê hương. Năm 2015, xã Kim Bình chính thức cán đích nông thôn mới.

Trong niềm vui, phấn khởi của Ngày hội, không chỉ ông Ma Văn Cao mà người dân khu dân cư Đồng Ẻn đều có chung một ước vọng là đem sức lực, trí tuệ xây dựng khu dân cư không ngừng giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng.

Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Đồng Ẻn Ma Thị Hồng chia sẻ, trong thành công đưa Kim Bình đạt chuẩn nông thôn mới, có đóng góp tích cực của bà con 7 dân tộc khu dân cư Đồng Ẻn. Chính từ sự đoàn kết, đồng lòng của bà con cùng hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã tạo nên phong trào thi đua rộng khắp trong phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho người dân.

Kim Bình đang thay da đổi thịt từng ngày. Những con đường khang trang, sạch đẹp nối dài từng thôn xóm, từ nhà ra đồng. Nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống kinh tế ổn định. Những tư duy lạc hậu trong phát triển kinh tế đang dần được thay đổi bằng những mô hình hiệu quả, góp phần tăng thu nhập hộ gia đình. Khu dân cư có 121 hộ thì có đến 100 hộ trung bình và khá trở lên, số hộ nghèo chỉ còn 8,2%.

Không chỉ có vậy, Ban Công tác Mặt trận còn là nòng cốt để gắn kết xây dựng đời sống văn hóa, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Các khu dân cư đều chấp hành tốt việc cưới, việc tang theo quy ước, không còn hủ tục, mê tín dị đoan.

Năm 2018, khu dân cư Đồng Ẻn có 96,7% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Khu dân cư đang nỗ lực hướng tới danh hiệu "Khu dân cư văn hóa", góp phần giữ vững và nâng cao 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà xã Kim Bình đã đạt được.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trò chuyện với bà con tại Ngày hội.

Chung vui với bà con trong Ngày hội, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng chia sẻ, trong nhiều năm nay, cứ đến dịp tháng 11, ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam, nhân dân ta trên khắp mọi miền Tổ quốc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự ngày hội với bà con. Đây là một nét văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Trò chuyện với bà con, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng biểu dương và ghi nhận những kết quả khu dân cư Đồng Ẻn, xã Kim Bình đạt được trong thời gian qua. Cơ sở hạ tầng của xã Kim Bình được đầu tư khang trang, giao thông thuận lợi, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Khẳng định mục đích lớn nhất của Đảng là mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, ông Trần Quốc Vượng đề nghị cán bộ, đảng viên khu dân cư Đồng Ẻn, xã Kim Bình phải luôn hướng về dân, làm việc vì dân. Ở mỗi thôn xóm, đảng viên, bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận phải gương mẫu đi đầu khơi dậy tinh thần đoàn kết trong nhân dân thực hiện các phong trào thi đua, làm sâu sắc các nội dung của Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Theo Thường trực Ban Bí thư, mục tiêu của nông thôn mới là phải đẩy mạnh sản xuất làm cho đời sống của người dân tốt lên, giúp nhân dân thoát nghèo. Cùng đoàn kết để xây đời sống mới, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, giữ gìn truyền thống lịch sử; đoàn kết, thương yêu tương trợ lẫn nhau, cùng giữ gìn môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội để xóm làng yên bình, hạnh phúc, để Kim Bình thực sự trở thành nơi đáng sống, trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Nhân dịp này, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã tặng quà xã Kim Bình và 5 gia đình tiêu biểu của khu dân cư Đồng Ẻn vì đã có thành tích trong thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương; Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cũng đã tặng quà lưu niệm cho khu dân cư Đồng Ẻn.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng PCT-TTK Hầu A Lềnh chụp ảnh lưu niệm với bà con khu dân cư Đồng Ẻn.

Trước đó, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cùng lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.

Trung Hiếu

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều