Không để hiện tượng hành chính hóa trong hoạt động của Mặt trận các cấp

(Mặt trận) - Đó là yêu cầu của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 9, nhiệm kỳ X (2014-2019). Hội nghị diễn ra chiều 3/1 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Quang cảnh Hội nghị.

Báo cáo kết quả công tác Mặt trận trong năm 2017, ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, công tác Mặt trận được hệ thống MTTQ Thành phố triển khai thực hiện sát với chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2017, Mặt trận các cấp đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành các công việc theo kế hoạch đề ra và tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng trọng tâm.

Đối với việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào “Vì thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn” trên địa bàn như: Tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống tốt, mỗi tuần dành 15 phút để tổng vệ sinh, giải quyết các tụ điểm ô nhiễm môi trường; xây dựng tuyến hẻm, tuyến đường xanh sạch, mô hình “Mảng xanh đô thị”; vận động nhân dân không đánh bắt cá và đảm bảo vệ sinh chung trên toàn tuyến kênh Nhiêu Lộc…; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, ứng xử văn hoá khi tham gia giao thông; vận động các hộ kinh doanh và hộ dân không sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè để làm nơi kinh doanh, thu gọn hàng hoá,…

Mặt trận Thành phố đã tổ chức triển khai cho Mặt trận 5 huyện ngoại thành thực hiện việc đánh giá sự hài lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Mặt trận các phường, xã, thị trấn phối hợp bình xét và công nhận danh hiệu Gia đình văn hoá, có trên 90% hộ gia đình được công nhận danh hiệu này.

Ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đọc báo cáo tại Hội nghị.

Đồng thời, trong năm 2017, cán bộ Mặt trận từ Thành phố đến cơ sở đã vận động thành lập mới 76 hợp tác xã với hơn 532 xã viên, nâng tổng số HTX và Liên hiệp HTX toàn Thành phố là 452 hợp tác xã, 4 liên hiệp HTX, thu hút hơn 58.176 xã viên và người lao động.

Trong công tác cứu trợ, với mong muốn kịp thời hỗ trợ, sẻ chia với người dân vùng thiên tai những khó khăn, thiệt hại do mưa lũ gây ra năm 2017, Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tổ chức phát động 3 đợt vận động và tiếp nhận trên 38,8 tỷ đồng, tổ chức 4 đợt với 13 đoàn công tác thăm, hỗ trợ đồng bào các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Điện Biên, Hoà Bình, Hà Tĩnh,… với số tiền trên 36,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận Thành phố tổ chức khánh thành các công trình nông thôn, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, chăm lo tết cho đồng bào nghèo, người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn các tỉnh Bắc Kạn, Hà Giang, Cao Bằng,…

Công tác giám sát, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tiếp tục được Mặt trận Tổ quốc Thành phố quan tâm thực hiện, tập trung tổ chức 4 hội nghị phản biện, 5 hội nghị chuyên đề, 8 cuộc giám sát trên các lĩnh vực người dân Thành phố quan tâm.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.

Ghi nhận và biểu dương những thành tựu toàn diện, nổi bật đối với công tác Mặt trận Thành phố trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân; các cuộc vận động, các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng trong địa bàn khu dân cư; công tác chăm lo cho người nghèo, công tác cứu trợ, ủng hộ được Mặt trận Thành phố quan tâm và trực tiếp đến địa bàn cứu trợ, sẻ chia với người dân vùng thiên tai;... Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, với nhiều mô hình hay, cách làm tốt, kết quả năm sau cao hơn năm trước đã tạo nên bước chuyển biến quan trọng, tạo nên vị thế của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trong hệ thống chính trị, tạo niềm tin trong nhân dân và đóng góp vào phát triển chung về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2017.

Từ những kết quả nổi bật về công tác Mặt trận năm 2017, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, năm 2018 là năm về đích Chương trình thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam khóa VIII; chuẩn bị cho công tác Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, chính vì vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cần tích cực nắm bắt tình hình nhân dân, tuyên truyền, định hướng tới nhân dân để nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đồng thời tăng cường đối thoại với nhân dân, đặc biệt đối với những nơi giải phóng mặt bằng, những nơi nhân dân bức xúc để trực tiếp giải quyết khúc mắc.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Mặt trận Thành phố tiếp tục có những đổi mới, sáng tạo trong công tác phối hợp với các tổ chức thành viên, từ đó đảm bảo việc thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, đồng thời đảm bảo sự liên kết thông tin chặt chẽ từ cơ sở đến Trung ương thông qua các tổ chức thành viên.

Đối với việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn Mặt trận Thành phố cần có những hoạt động đổi mới, sáng tạo hơn năm cũ, qua đó phát huy hiệu quả hoạt động và thế mạnh của Mặt trận các cấp.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Mặt trận các cấp Thành phố cần có những việc làm cụ thể, trực tiếp xử lý từng vụ việc, trực tiếp giám sát và phát hiện những vấn đề tiêu cực, lãng phí từ các ngành, các địa phương.

“Mặt trận các cấp cần quan tâm tới kiến nghị trong giám sát, phản biện xã hội, công tác hậu kiểm sau giám sát phải chính xác và triển khai các chương trình giám sát theo hướng đột xuất, phát hiện những vấn đề mà dư luận và nhân dân quan tâm; không để hiện tượng hành chính hóa trong hoạt động của Mặt trận các cấp.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao Bằng khen cho 14 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2017.

Hội nghị cũng đã hiệp thương Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2018, hiệp thương bổ sung, thay thế Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố nhiệm kỳ X (2014-2019); tặng Cờ thi đua cho 4 Ủy ban MTTQ các quận và Bằng khen cho 16 Ủy ban MTTQ các quận có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2017.

Hương Diệp - Ảnh Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều