Không để xảy ra nợ đọng chi phí xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) - Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng khi cùng đoàn công tác làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, tỉnh nằm trong Cụm thi đua các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc ngày 6/12, nhằm nắm bắt công tác Mặt trận năm 2017 và chương trình phối hợp, thống nhất hành động năm 2018.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng đoàn công tác làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nông Văn Lịch, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái cho biết, các hoạt động thi đua yêu nước và các cuộc vận động được MTTQ các cấp tổ chức thực hiện hiệu đã có nhiều kết quả đáng khích lệ. Mặt trận tỉnh tiếp tục phối hợp, tuyên truyền trong nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đến nay đã có 25 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 15,9%), số xã đạt 19/19 tiêu chí, đang làm hồ sơ đề nghị công nhận là 8 xã.

Các nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng rõ hơn. Công tác tham gia phòng, chống tham nhũng được xác định là nhiệm vụ quan trọng, Đảng đoàn MTTQ tỉnh đã ký Quy chế phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng. Theo đó, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, đồng thời phối hợp chặc chẽ trong quá trình triển khai xây dựng; phát huy vai trò làm chủ của nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và mỗi người dân là một “nhà báo” trong phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Trong năm 2017, Yên Bái là một trong những tỉnh miền núi phía Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Toàn tỉnh đã xảy ra 21 đợt thiên tai, đặc biệt nghiêm trọng là trận lũ quét xảy ra trong tháng 8 và tháng 10 tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ. Tuy nhiên, với nỗ lực của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, nhân dân trên toàn tỉnh và cả nước đã cùng chung tay, giúp người dân vùng thiệt hại do mưa lũ vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Theo ông Nông Văn Lịch, công tác cứu trợ được MTTQ tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ngay sau khi lũ ống và sạt lở đất xảy ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã kịp thời có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. MTTQ tỉnh đã tổ chức 2 đợt kêu gọi, vận động các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ nguồn lực hỗ trợ cho nhân dân trong tỉnh khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra. Sau 3 tháng tích cực vận động và tổ chức tiếp nhận, tính đến ngày 30/11, Ban Cứu trợ cấp tỉnh và các huyện, thị bị thiệt hại đã tiếp nhận 1.264 lượt do tập thể, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ số tiền 71,141 tỷ đồng (trong đó đã tiếp nhận 58,2 tỷ; đăng ký ủng hộ 12,885 tỷ).

Chia sẻ về tình hình tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tình hình tôn giáo, tín ngưỡng ổn định và không có vấn đề phát sinh, làm được điều này là có sự phối hợp hiệu quả giữa Ủy ban MTTQ, Ban Dân vận, Ban Tôn giáo và Công an tỉnh Yên Bái. Từ Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tín ngưỡng, tôn giáo tỉnh Yên Bái đến năm 2020, định hướng đến năm 2025", Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban Dân vận đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về công tác tôn giáo cho cán bộ chủ chốt và công chức trực tiếp làm công tác tôn giáo từ tỉnh đến cơ sở và người đứng đầu các tổ chức tôn giáo theo hướng đưa ra tình huống thực tế xảy ra trên địa bàn tỉnh, từ tình huống, cán bộ tham gia tập huấn sẽ chủ động thảo luận, đưa ra phương án giải quyết tình huống.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền tới các địa phương có đồng bào tôn giáo thông qua chức sắc, chức việc, người tiêu biểu, người có uy tín; xây dựng mối quan hệt tốt đẹp giữa chính quyền và chức sắc tôn giáo thông qua việc quan tâm, thăm hỏi chức sắc, chức việc, tham dự tất cả các lễ trọng của đồng bào tôn giáo…

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng đoàn công tác làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã hoàn thành tốt 5 chương trình hành động đã đề ra. MTTQ tỉnh đã phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hoạt động của Mặt trận tới quần chúng nhân dân.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đánh giá, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Yên Bái là một trong những tỉnh đã ban hành được Quy chế xét tiêu chuẩn phường và đô thị văn minh để các địa phương đề ra hướng triển khai trong thực tiễn.

Từ những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị Mặt trận các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới, không để xảy ra nợ đọng chi phí xây dựng nông thôn mới trong tỉnh.

Ghi nhận những nỗ lực của MTTQ tỉnh Yên Bái trong hoạt động cứu trợ, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng mong muốn Mặt trận tỉnh cần tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để đưa ra hướng hỗ trợ tiếp theo để nhân dân những vùng bị thiệt hại ổn định về chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, tiếp tục giám sát chặt chẽ việc phân bổ tiền, hàng cứu trợ tới từng hộ gia đình vùng bị thiên tai.

Về công tác Mặt trận trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng lưu ý, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái nhanh chóng xây dựng chương trình hành động sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời cần có cơ chế để phát huy hiệu quả hoạt động của các Hội đồng tư vấn.

Để hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp lần thứ IX, Ủy ban MTTQ tỉnh cần tập trung triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội điểm và quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ phù hợp với yêu cầu nhân sự của Đại hội.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng làm việc với huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng đoàn công tác đã làm việc với Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên. Theo Bí thư Huyện ủy Văn Yên Trần Huy Tuấn, trong xây dựng nông thôn mới, một số xã như xã Đại Phát, xã Yên Phú, Ban Công tác Mặt trận đã vận động nhân dân xây dựng quỹ “Quỹ xây dựng nông thôn mới” để đầu tư cơ sở hạ tầng, khi tiến hành xây dựng tại khu dân cư, kết hợp với sử dụng quỹ, người dân trong thôn sẽ đóng góp thêm để hoàn thiện công trình, mức vận động ban đầu là 500.000đ/năm, sau một thời gian cơ sở hạ tầng tại mỗi thôn đã dần hoàn thiện, mức vận động đóng góp giảm xuống là 300.000đ/năm.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều