Không khí lạnh gây mưa lớn ở vùng núi phía bắc

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối và đêm nay đến hết ngày 5-10, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông rải rác; riêng vùng núi có nơi mưa rất to, đề phòng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Ảnh minh họa. 
Hiện nay, 4-10, bộ phận không khí lạnh đã báo ở phía bắc vẫn đang di chuyển xuống phía nam.

Dự báo khoảng chiều tối và đêm nay, 4-10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối và đêm nay đến hết 5-10, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 30-70mm/24 giờ, có nơi hơn 100mm/24 giờ). Ở các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội từ đêm nay đến ngày 5-10, có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Từ đêm nay, 4-10, gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3. Từ ngày 5-10, ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng đông bắc cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8, biển động; vùng biển phía bắc khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Để giảm thiểu thiệt hại do lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh gây ra, người dân lưu ý kiểm tra và gia cố biển quảng cáo, tấm lợp mái nhà và chuồng trại chăn nuôi; cắt tỉa cành cây xanh bị mục ruỗng…

Ngoài ra, khi có các thông tin cảnh báo mưa dông, người dân hạn chế ra khỏi nhà hoặc tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố. Đồng thời theo dõi chặt chẽ những bản tin dự báo, cảnh báo để chủ động phòng tránh.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 4-10 tại các địa phương trên cả nước:

Khu vực Hà Nội: Có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Ngày gió đông nam cấp 2-3, đêm chuyển gió đông bắc cấp 2-3.Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Ngày gió đông nam cấp 2-3, đêm chuyển gió đông bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, vùng núi có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, riêng phía bắc đêm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi hơn 32 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi hơn 32 độ C.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi hơn 31 độ C.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi thơn 33 độ C.

Theo NGỌC ANH/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều