Kiểm điểm trách nhiệm ông Tất Thành Cang trong vụ bán đất tại Nhà Bè

Yêu cầu kiểm điểm Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP HCM Tất Thành Cang, đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận do có nhiều sai phạm...

 

Chiều 6/5, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã họp khẩn liên quan đến vụ việc chuyển nhượng hơn 32 ha đất đã đền bù của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận tại Dự án Khu dân cư Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

 
Thành ủy TP HCM chỉ rõ, việc chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè của Công ty Tân Thuận cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai theo hợp đồng ngày 05/6/2017 là không đúng với thẩm quyền quy định tại điều 3 và điều 6 Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành uỷ TP.

Ngay tối nay (6/5), Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM cũng đã có văn bản thông tin cụ thể đến các cơ quan báo chí vụ về vấn đề này.

Thông tin nêu rõ: Xét báo cáo bước đầu của đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ đối với các cá nhân là lãnh đạo Văn phòng Thành uỷ và Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) trong vụ việc chuyển nhượng hơn 32 ha đất đã đền bù của công ty tại dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè (dự án Phước Kiển) trong các ngày 03, 04 và 06/5/2018, Ban Thường vụ Thành ủy dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy đã họp và có một số nội dung kết luận như sau:

- Việc chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè của Công ty Tân Thuận cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai theo hợp đồng ngày 05/6/2017 là không đúng với thẩm quyền quy định tại điều 3 và điều 6 Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành uỷ về ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố (Ban Thường vụ quyết định chuyển nhượng sở hữu tài sản là nhà, quyền sử dụng đất). Việc chuyển nhượng đất đã đền bù không qua đấu giá là trái với Nghị định 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ; không đúng với Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất. Vì vậy, ngày 18/4/2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã kết luận yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác để huỷ hợp đồng.

 

Dự án Khu dân cư Phước Kiển có diện tích 90 ha (nằm giáp Rạch Ông Lớn và Rạch Đĩa, ấp 5, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè), của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG) được chấp thuận đầu tư theo công văn 4085 của UBND TP.HCM. Ảnh Zing.

Đến nay 2 bên đã hoàn tất việc chấm dứt hợp đồng và không gây thiệt hại kinh tế cho Công ty Tân Thuận.

Kết luận cũng nêu các vi phạm về trách nhiệm của Công ty Tân Thuận: đó là trong việc chuyển nhượng đất đã đền bù, Công ty không đặt lợi ích của Đảng bộ lên hàng đầu (vi phạm các quy định của Ban Thường vụ Thành ủy về quản lý các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Thành ủy và các quy định pháp luật của nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng nếu Ban Thường vụ Thành ủy không chỉ đạo hủy Hợp đồng). Công ty đã vi phạm khoản 1 điều 22 Nghị định số 91 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp.

 

Trong thời gian chờ giải tỏa, một số hộ dân tranh thủ dựng lán nuôi bò, gà vịt và đào ao thả cá.Ảnh Zing.

Ban thường vụ Thành ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố đề nghị Thanh tra Thành phố tiến hành thanh tra toàn diện Công ty Tân Thuận trong tháng 5 và tháng 6 năm 2018, xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật và quy định của Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng thời tạm đình chỉ chức vụ tổng giám đốc của ông Trần Công Thiện để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.

Về các vi phạm và trách nhiệm của Văn phòng Thành ùy, kết luận cũng nêu rõ:

Văn phòng Thành ủy TP HCM không thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm là cơ quan đại diện chủ sở hữu (Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh) tại Công ty Tân Thuận và đối với Đảng bộ Thành phố.

Thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát hoạt động cửa Công ty Tân Thuận đầy đủ, không thẩm định nghiêm túc các đề xuất của Công ty Tân Thuận với Văn phòng Thành ủy, gây thất thoát nghiêm trọng nếu Ban Thường vụ Thành ủy không chỉ đạo huỷ hợp đồng.

Trình phê duyệt phương án chuyển nhượng đất đã đền bù của Công ty Tân Thuận sai quy trình và không đúng thẩm quyền được quy định tại Quyết định 1087-QĐ/TU ngày 31 tháng 3 năm 2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ Thành phố. Đề xuất chỉ định đối tác chuyển nhượng là Công ty Quốc Cường Gia Lai mà không tiến hành đấu thầu lựa chọn đối tác là vi phạm Nghị định số 91 và Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009.

Không thẩm định giá đề xuất chuyển nhượng của Công ty Tân Thuận khi giá này không phù hợp với điều kiện thị trường, sẽ gây thất thoát nghiêm trọng nếu Ban Thường vụ Thành ủy không chỉ đạo hủy hợp đồng kịp thời.

Kết luận nêu rõ: Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiếp tục tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của lãnh đạo Văn phòng Thành ủy và các cá nhân liên quan, xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy trong tháng 6 năm 2018.

Về  trách nhiệm của  Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, kết luận chỉ rõ: Phó Bí thư Tất Thành Cang chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất đã đền bù của Công ty Tân Thuận và chấp thuận chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật, không báo cáo Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định. Thiếu kiểm tra việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của mình, việc chuyển nhượng theo Hợp đồng 203/HĐKT/2017 có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ Thành phố.

Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang kiểm điểm trách nhiệm trong vụ việc chuyển nhượng đất đã đền bù của Công ty Tân Thuận và báo cáo cấp thẩm quyền xem xét.

Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy cũng cho biết: Cho đến nay, qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chưa phát hiện dấu hiệu tiêu cực liên quan đến lợi ích cá nhân.

Theo VOV.VN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều