Kiểm tra các công trình vi phạm PCCC tại Hà Nội: Liệu có cháy nhà mới ra... vi phạm?

Theo khảo sát của PV ngày 26/3, nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội không đảm bảo an toàn PCCC như bịt các ô thoáng, khoá chặt cửa thoát hiểm, nhiều chung cư khi xảy ra cháy thì còi báo cháy tậm tịt… 

 

Cháy tại tòa chung cư CT5 khu đô thị Văn Khê diễn ra ngày 25/3.Ảnh: TC

Và trong tuần qua, đã có đám cháy xảy ra tại 2 toà chung cư. Bởi vậy, việc khắc phục các lỗi vi phạm PCCC với tốc độ nhanh bất ngờ đang đặt ra nhiều nghi vấn...

Khắc phục nhanh bất ngờ

Theo thống kê, hiện nay toàn Hà Nội có 1.075 công trình cao tầng, trong số đó riêng chung cư cao tầng có gần 800 công trình. Từ giữa năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng đã tập trung kiểm tra, rà soát, qua đó phát hiện hàng chục công trình nhà cao tầng vi phạm. Theo kết quả rà soát của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, tính đến ngày 31/5/2017, toàn thành phố còn 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC.

Trong số này có 78 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC, 1 công trình đã thi công nhưng chưa được thẩm duyệt về PCCC. 5 tháng sau đó, ngày 16/10/2017, theo thông báo trên website của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, vẫn còn 58 công trình (cộng với 4 công trình mới phát sinh) vi phạm về PCCC.

Vậy nhưng chỉ 3 tháng sau, ngày 10/1/2018, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội tiếp tục thông báo, trên địa bàn toàn thành phố chỉ còn 42 công trình chung cư cao tầng chưa thực hiện xong khắc phục vi phạm về PCCC. Chưa dừng lại ở đó, tốc độ “chóng mặt” hơn, chỉ sau 25 ngày, tức ngày 5/2/2018, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội tiếp tục thông tin trong 42 công trình vi phạm chưa được khắc phục trên, đã có 25 công trình khắc phục xong. Hiện chỉ còn 17 công trình vi phạm về PCCC trên địa bàn.

Tuy việc khắc phục nhanh như vậy nhưng tại Hà Nội chỉ trong vòng 1 tuần trở lại đây xảy ra tới 2 vụ cháy chung cư. Khoảng 20h26 ngày 20/3/2018, đám cháy bất ngờ xuất hiện và bùng phát dữ dội tại cửa căn hộ số 904, tầng 9 tòa nhà CT2B chung cư Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Khi đám cháy xảy ra hầu hết mọi người trong tòa nhà đều không ai hay biết bởi chuông báo cháy không kêu, không hề có còi báo động hay loa phát thanh trong khu chung cư phát đi nội dung báo cháy.

Và mới đây nhất, thời điểm 10h ngày 25/3, tại tòa chung cư CT5 trong khuôn viên khu đô thị Văn Khê (phường Văn Quán, quận Hà Đông) bất ngờ cháy tại một căn hộ ở tầng 21. Người dân sống trong khu chung cư này đã có một phen hoảng hốt, bồng bế con cái chạy khỏi hiện trường khi nghe tiếng còi xe cứu hoả.

Theo cư dân tại chung cư này, nhiều người sống trong khu chung cư này không hề hay biết có xảy ra hoả hoạn cho đến khi có tiếng còi của xe cứu hỏa mới tá hỏa chạy khỏi tòa nhà.

Nhiều chung cư vẫn vi phạm

Chiều 26/3, ghi nhận của PV tại cụm chung cư CT4A, CT4B, CT4C khu đô thị Xa La, nơi đây năm 2015 tại chung cư ACT4A từng xảy ra vụ cháy kinh hoàng tại hầm xe thiêu rụi hàng trăm xe máy, khiến người dân hốt hoảng. Theo ghi nhận tại chung cư CT4A, CT4B, CT4C tại lối thoát hiểm của 3 toà chung cư đã được xây tháp điều hoà để cung cấp thêm ôxy. Tuy nhiên, hoạt động của tháp này có tầng toả ra không khí, có tầng thì không thấy gì.

Tại lối thoát hiểm của toà CT4A, cửa kéo bằng tôn đã hỏng, chỉ hé một khoảng trống không đủ một người bình thường lọt qua. Còn tại 2 chung cư CT4B và CT4C, cửa thoát hiểm được khoá im ỉm bên trong.

Tại toà CT4B, trước các cửa thoát hiểm đặt bề bộn bếp than tổ ong của hộ kinh doanh ngay cạnh, người dân bên cạnh cho hay lâu lắm rồi không thấy cửa mở. Tương tự chung cư CT4C, trước cửa thoát hiểm được khoá chặt là dây phơi quần áo. Còn bên trong 3 toà chung cư này, các ô thoáng đều bị chủ đầu tư chiếm dụng làm căn hộ. Điều đáng lo ngại dường như các lỗi vi phạm này các cư dân đều biết nhưng nhiều người mặc nhiên chấp nhận. “Ở nhà giá rẻ thì vậy thôi, muốn an toàn thì ở chung cư cao cấp” - chị Hiền (cư dân toà CT4A Xa La) nói với PV Báo Lao Động.

Không chỉ các chung cư giá rẻ mà các chung cư cao cấp cũng có nhiều bất cập về PCCC. Tại chung cư cao cấp Tràng An Complex, theo ghi nhận của PV Lao Động chiều 26/3, tình trạng PCCC vẫn đang còn nhiều bất cập. Theo phản ánh của cư dân ở đây, một số thiết bị trong hệ thống PCCC vẫn chưa được triển khai. Cụ thể như hệ thống báo cháy tại trước cửa một số nhà vẫn đang còn bọc nhựa đỏ. Tại sảnh tòa nhà, một hộp phòng cháy chữa cháy đang bị cản trở bởi phía Ban quản lý đặt làm chỗ ngồi cho lễ tân.

Tại cuộc họp vào ngày 24/3, giữa đại diện cư dân và Ban Quản lý tòa nhà có sự chứng kiến của Phòng Cảnh sát số 3, trả lời về việc tại sao khi xảy ra cháy (vụ cháy ngày 20/3) hệ thống báo cháy không hoạt động? Về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý tòa nhà cho rằng lúc cháy đã có tín hiệu báo động về trung tâm, tuy nhiên khi nhân viên Ban quản lý có mặt tại điểm cháy thì đám cháy đã được dập tắt nên chủ động tắt hệ thống báo cháy. Trước ý kiến này, nhiều người dân cho rằng đây là sự giải thích vòng vo, trốn trách nhiệm, đổ thừa cho lỗi còi báo không hoạt động.

Theo Thông Chí - Cao Nguyên

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều