Kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Khánh Hòa

Ngày 23/11, tại trụ sở Tỉnh ủy Khánh Hòa, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa, để nắm tình hình, kiểm tra, đôn đốc trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn.
 Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Trưởng Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực kết luận nội dung buổi làm việc tại.
Tham gia Đoàn công tác có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường, cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng của Tòa án nhân dân tối cao, Ban Nội chính Trung ương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình biểu dương những kết quả đạt được về phát triển kinh tế, xã hội, chăm sóc sức khỏe cho người dân của tỉnh Khánh Hòa trong 9 tháng của năm 2021, nhất là những kết quả bước đầu về phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, Khánh Hòa đã có gần 100% số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 phòng COVID-19, hơn 90% số người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Khánh Hòa là một trong những địa phương được Trung ương cho phép thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại theo lộ trình phù hợp.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình ghi nhận những kết quả về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà Khánh Hòa đạt được trong thời gian qua. Tỉnh ủy Khánh Hòa rất quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai phổ biến, tập huấn, tuyên truyền các chủ tương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong công tác phòng, chống tham nhũng, trong đó có nhiều lĩnh vực nhạy cảm như: Quản lý đất đai, dự án chậm tiến độ thực hiện, dự án treo, quản lý tài sản công; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các vấn đề nổi cộm. Bên cạnh đó, Khánh Hòa chú trọng việc thực hiện kết luận, kiến nghị từ các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ; chú trọng thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực như chuyển đổi 352 vị trí công tác dễ xảy ra hành vi tiêu cực, thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản cá nhân của hơn 6.480 đối tượng trong diện phải kê khai, qua đó phát hiện những trường hợp vi phạm và đã xử lý. Về công tác chỉ đạo điều tra, truy tố, xử lý các vụ án tham nhũng, Khánh Hòa đã khởi tố 10 vụ với 29 bị can, xét xử 2 vụ, kết thúc điều tra 5 vụ...; đã tập trung chỉ đạo những vụ việc mà Bộ Công an chuyển giao.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng chỉ rõ những hạn chế, những vấn đề còn tồn đọng mà Khánh Hòa cần phải khắc phục, như một số vụ việc xử lý kéo dài, những vụ việc đã đưa ra xét xử phần lớn có quy mô nhỏ, chưa phải là những vụ do các đoàn của Trung ương kiến nghị; việc khắc phục các sai phạm theo thông báo của Trung ương còn chậm, Khánh Hòa chỉ mới tập trung khắc phục sai phạm về mặt kinh tế (đất đai, tài sản) chứ chưa xử lý về mặt cán bộ, trong khi đó tinh thần chỉ đạo của Trung ương là sai đến đâu phải xử lý đến đó; sự phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng đôi khi thiếu chặt chẽ…

Description: Chú thích ảnhQuang cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình đề nghị tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới cần thực hiện nghiêm các chủ trương, chỉ đạo của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; khắc phục những tồn tại, hạn chế, phối hợp nâng cao chất lượng điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án lớn mà các đoàn kiểm tra của Trung ương kiến nghị, thông báo; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan kiểm tra của Đảng và các cơ quan tố tụng; một số vụ việc bên cạnh xử lý hình sự phải xử lý về mặt Đảng và phải công khai để dân biết, dân giám sát.

Trước đó, báo cáo với Đoàn công tác, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh cho biết, trong 9 tháng của năm 2021, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, Khánh Hòa tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tỉnh đang chuẩn bị tổng kết, đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 24/12/2012 về “Xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”; triển khai đồng thời công tác quy hoạch, bao gồm lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, Khánh Hòa cũng tập trung xử lý, giải quyết các nội dung theo kết luận, kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra của Trung ương về những sai phạm của các tập thể, cá nhân trong những năm gần đây.                                         

Theo Tiên Minh (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều