Kỷ luật Giám đốc Sở 33 tuổi ở Quảng Nam: Bài học cho cán bộ trẻ!

Một số cán bộ là lãnh đạo hoặc nguyên lãnh đạo ở Quảng Nam cảm thấy tiếc cho trường hợp của Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở KHĐT Quảng Nam, vừa bị Ủy ban Kiểm tra T.Ư đề nghị làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về bổ nhiệm cán bộ.

Lê Phước Hoài Bảo - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam bị đề nghị xóa tên khỏi danh sách đảng viên. (Ảnh: I.T)

Ngay chiều 16/12, sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư liên quan tới những sai phạm trong khâu bổ nhiệm cán bộ đối với ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Quảng Nam, PV đã trao đổi với một số vị là lãnh đạo hoặc nguyên lãnh đạo chủ chốt của Quảng Nam xung quanh vấn đề này.

"Ông Bảo có ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học Thạc sỹ tại nước ngoài", trích kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư.

Ông Huỳnh Tấn Sâm - nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My, Quảng Nam cho biết: Chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc trẻ hóa cán bộ là rất đúng đắn. Cán bộ trẻ giải quyết công việc lanh lợi, minh mẫn, hoạt bát. Nhu cầu lớp trẻ kế thừa sự nghiệp, điều hành công tác lãnh đạo là quá tốt.

"Riêng tỉnh Quảng Nam, tôi thấy việc Lê Phước Hoài Bảo được bầu đưa vào làm Giám đốc Sở KHĐT là cũng theo kế hoạch, quy hoạch từ dưới lên. Bảo từ Phó giám đốc lên Giám đốc, cũng phải qua quá trình đào tạo, rèn luyện, thử thách chứ đâu phải “bốc ngang”, ông Sâm nói.

Ông Sâm nhận định thêm, để đánh giá hiệu quả, chất lượng công việc thì cần có thời gian, giao nhiệm vụ mà làm được ngay thì cũng khó nên cần phải có thời gian. "Qua 3 năm làm Giám đốc sở, cá nhân tôi thấy Bảo làm tốt, có năng lực”, ông Sâm đánh giá.

Ông Sâm phân tích tiếp về việc bổ nhiệm lãnh đạo: Theo quy định của Đảng, phải theo trình tự phải bỏ phiếu. Đạt trên 50% mới được đưa vào quy hoạch. Nếu việc bổ nhiệm Bảo bỏ qua khâu đó, làm tắt ngang đưa lên, đề bạt bổ nhiệm không qua bỏ phiếu thăm dò từ cơ sở thì rõ ràng là làm sai. Nhưng sai đây có thể là sai từ khâu tổ chức.

“Qua việc này, tôi thấy quá tiếc cho một người trẻ, có năng lực nhưng không được tham gia cống hiến cho xã hội. Nhưng nguyên tắc là nguyên tắc, phải chấp nhận. Và nó cũng là bài học thấm thía" - ông Sâm chia sẻ.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Thẩm - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam đánh giá: Lê Phước Hoài Bảo là một trong những cán bộ trẻ có năng lực và sớm chứng minh được năng lực của mình. Nhất là qua các cuộc họp Hội đồng nhân dân, có một số đề xuất về tài chính không rõ ràng được Bảo không thống nhất trong kế hoạch, việc này Bảo thể hiện rất rõ những chính kiến, bản lĩnh nên được nhiều đại biểu ghi nhận và đánh giá khá cao.

“Về cá nhân Bảo, dù mới nhậm chức ba năm nhưng Bảo tỏ rõ có chính kiến, bản lĩnh, nhất là trong việc phân bổ các nguồn vốn đầu tư theo kế hoạch đều được Bảo nắm chặt từng chi tiết. Qua đó tôi thấy Bảo là một người có năng lực”, ông Thẩm nói.

Ông Thẩm tâm sự tiếp: “Công tâm mà nói Bảo là một người có năng lực, bản lĩnh. Tôi thấy tiếc cho Bảo với kết luận vừa rồi của Ủy ban Kiểm tra T.Ư. Nhưng cái nào anh làm sai thì anh phải chịu trách nhiệm, như vậy cũng là bản lĩnh của người lãnh đạo - dám làm dám chịu”.

Như Dân Việt thông tin, Ủy ban kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm Lê Phước Hoài Bảo không đúng.

Cụ thể, ông Lê Phước Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Bảo có ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học Thạc sỹ tại nước ngoài.

 

Ông Lê Phước Thanh - nguyên Bí thư Quảng Nam và cũng là bố của Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam vừa bị đề nghị xóa tên khỏi danh sách Đảng viên. (Ảnh: I.T)

Liên quan việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng kết luận về vi phạm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (cha ruột của ông Lê Phước Hoài Bảo):

Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016 có các  vi phạm sau sau: Buông lỏng lãnh đạo, để UBND tỉnh và cơ quan chức năng tuyển dụng công chức, xét tuyển viên chức không qua thi tuyển, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm một số trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục, có sự ưu ái đối với con của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016, với cương vị người đứng đầu, ông Thanh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2010-2015 và BCS đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (là con trai ông Thanh) giữ các chức vụ (Trưởng phòng của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục.

Ông Thanh cũng đã để UBND tỉnh quyết định cử ông Lê Phước Hoài Bảo đi học Thạc sỹ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.

Ông Lê Phước Hoài Bảo (SN 1985, nguyên quán huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, con trai nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh).

Ông Bảo từng học Đại học kinh tế Đà Nẵng, sau đó học thạc sĩ chuyên ngành Quản trị tài chính và chiến lược tại Trường Claremont Graduate University (Hoa Kỳ).

Sau khi học xong, ông Hoài Bảo giữ chức Trưởng phòng xúc tiến đầu tư (Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai) từ năm 2012-2014. Sau đó, ông Bảo được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình (nhiệm kỳ 2011-2016) rồi được điều động về làm Phó giám đốc sở KHĐT Quảng Nam tháng 4.2015.

Đến ngày 23.9.2015 ông Hoài Bảo được được UBND tỉnh Quảng Nam bổ nhiệm chức vụ Giám đốc sở KHĐT Quảng Nam khi mới vừa 30 tuổi.

Ngày 25.5.2016, ông Bảo được bầu làm Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khoá IX nhiệm kỳ 2016-2021 với tỷ lệ 83,03%.

Theo Trương Hồng/Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều