Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhiều nước trên thế giới

Trong ngày 19/5, Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức tại Trung Quốc, Lào, Campuchia và nhiều nước khác trên thế giới.

Ngày 19/5, các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được long trọng tổ chức tại Trung Quốc với sự tham gia đông đảo của cộng đồng người Việt và học giả sở tại.

 

Đại sứ Phạm Sao Mai cùng các thành viên Đại sứ quán dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sáng 19/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh dưới sự chủ trì của Đại sứ Phạm Sao Mai. Toàn thể cán bộ Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán tại Bắc Kinh đã tham dự buổi lễ. Ngay sau đó là Lễ dâng hoa tại tượng đài của Người đặt trong khuôn viên Đại sứ quán.Sáng cùng ngày, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh cũng trang trọng tổ chức Lễ dâng hương và Tọa đàm tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham dự buổi lễ có cán bộ nhân viên của Tổng Lãnh sự quán, đại diện cộng đồng người Việt và lưu học sinh Việt Nam tại tỉnh Vân Nam.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã kính cẩn dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành kính bày tỏ lòng biết ơn những hy sinh và cống hiến lớn lao của Người cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

 

Dâng hoa bên tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Đại sứ quán tại Bắc Kinh.

Tiếp theo Lễ dâng hương là Tọa đàm về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Bác, với sự tham gia của một số khách mời là học giả sở tại nghiên cứu về Việt Nam và Bác Hồ.

Phát biểu khai mạc, Tổng Lãnh sự Nguyễn Trung Hiếu mong muốn thông qua Tọa đàm lần này các đại biểu và cộng đồng người Việt tại Vân Nam hiểu hơn về cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam cũng như phong trào cách mạng của thế giới, trong đó có cách mạng Trung Quốc. Tổng Lãnh sự cũng hy vọng thành phố Côn Minh giúp chỉnh trang lại di tích Hồ Chí Minh tại số 81 phố Hoa Sơn Nam để nhân dân hai nước có thể đến thăm viếng, đồng thời cho rằng những nghiên cứu, chia sẻ tại Tọa đàm về hoạt động cách mạng của Bác tại Côn Minh sẽ tạo thêm động lực bồi đắp hơn nữa quan hệ láng giềng hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng bền chặt.

Tại Tọa đàm, các học giả đã bày tỏ lòng tôn kính và ngưỡng mộ đối với tư tưởng và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như những đóng góp của Người đối với cách mạng Việt Nam và cách mạng Trung Quốc. Di tích nơi Bác Hồ từng lưu trú tại Vân Nam trong quá trình hoạt động cách mạng vẫn được chính quyền tỉnh Vân Nam giữ gìn, bảo vệ nguyên vẹn và vừa được nâng cấp lên thành công trình bảo vệ văn vật cấp tỉnh trong năm 2019.

Đại diện lưu học sinh Việt Nam tại tỉnh Vân Nam cũng bày tỏ niềm tự hào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Lưu học sinh Việt Nam đã và đang thi đua học tập đạt kết quả tốt để trở về góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Được biết, từ ngày 05-19/5/2020, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh đã tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2020), trong đó đã phát động Cuộc thi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyên truyền về Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tham gia của gần 1000 lưu học sinh và kiều bào ta tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

                                                                          Theo Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

** Ngày 19/5 tại thủ đô Vientiane, CHDCND Lào, Đại sứ quán Việt Nam, đại diện một số lãnh đạo Lào, bà con Việt Kiều cùng các tăng ni phật tử tham gia lễ mít tinh kỷ niệm 130 ngày ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham dự lễ mít tinh, đại diện phía Lào có ông Anuphap Tunalom, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane, ông Buangern Saphuvong, Thứ trưởng Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch và một số đồng chí lãnh đạo ban ngành khác.

 

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam Nguyễn Bá Hùng khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại, kính yêu của dân tộc Việt Nam, người là hiện thân của lòng yêu nước, thương nòi; người chiến sỹ cộng sản đấu tranh không ngừng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng con người; lãnh tụ Cộng sản xuất sắc của dân tộc Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Những phẩm chất cao quý của người đã trở thành di sản vô cùng to lớn và quý giá đối với dân tộc Việt Nam.

Trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng, Người đã dành cho nhân dân và các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào một tình cảm đặc biệt. Người đã cùng với Chủ tịch Suphanuovong, Chủ tịch Cayson Phomvihan thường xuyên trao đổi, làm việc cùng nhau, để từ đó tạo nên một nền tảng vững chắc cho quan hệ đặc biệt hai nước.

“Tư tưởng giúp bạn là tự giúp mình” của người đã trở thành kim chỉ nam trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào không chỉ trong quá khứ mà cả ngày nay. Cũng trong bài phát biểu, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng còn điểm lại thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh hoạt động trên đất XiengVang, tỉnh Khammuane, Lào. Người đã để lại tình cảm vô cùng yêu mến, quý trọng của bà con Việt kiều Lào và Thái Lan, cũng như nhân dân Lào nơi đây nói chung.

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch Buangern Saphuvong phát biểu.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch Buangern Saphuvong khẳng định, không chỉ nhân dân Việt Nam mà cả nhân dân Lào luôn ghi nhớ và biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Người cùng với Chủ tịch Suphanuovong, Chủ tịch Cayson Phomvihan là những tấm gương sáng trong tu dưỡng đạo đức, học tập và rèn luyện. Cuộc đời và sự nghiệp của Người là tài sản quý giá cho các thế hệ mai sau giữ gìn, nâng niu và góp phần vun đắp cho tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt của hai nước Lào, Việt Nam.

Cũng trong chiều 19/5, sau lễ mít tinh, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cùng các đồng chí lãnh đạo Lào, cán bộ nhân viên đại sứ quán, đại diện các cơ quan bên cạnh đại sứ quán, bà con Việt Kiều đã dâng hương và thăm quan triển lãm ảnh về cuộc đời sự nghiệp cách mạng của Người.

Cùng ngày, Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Bác Hồ đã diễn ra tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở bản Xiềng vang, huyện Nỏng Bôc, tỉnh Khăm muồn, Cộng hòa DCND Lào.

Sự kiện do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Savanakhet, Hội hữu nghị Lào - Việt và Hội người Việt Nam tỉnh Khăm muồn tổ chức. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Tỉnh ủy, chính quyền tỉnh Khăm muồn, các ban ngành đoàn thể, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Khăm muồn và đông đảo bà con Việt kiều dự lễ. 

 

Ông Vũ Anh Dũng - Tổng lãnh sự Việt Nam tại Savanakhet phát biểu tại Lễ kỷ niệm 130 năm sinh nhật Bác Hồ.

Cũng như mọi năm, trước lễ kỷ niệm một ngày, bà con Việt kiều tại bản Xiềng vang, huyện Nỏng bốc, tỉnh Khăm muồn bắt đầu làm các loại bánh truyền thống như bánh gai, bánh chưng, bánh tét… để dâng lên ban thờ Bác Hồ. Ai cũng muốn dâng lên Bác những thứ đặc sản của quê hương Việt Nam, được các thế hệ ông bà, cha mẹ mang theo khi sang Lào sinh cơ lập nghiệp từ  thế kỷ trước, xem như một cách thể hiện sự kính yêu đối với Bác, lòng thương nhớ đối với quê hương xứ sở.

Đang cùng với em gái gói bánh chưng, bánh tét để dâng lên Bác nhân ngày sinh nhật của Người, chị Nguyễn Thị Hà ở bản Xiềng vang chia sẻ: “Khi mẹ còn sống thì cứ đến ngày 19 tháng 5 sinh nhật Bác, mẹ làm bánh dâng lên Bác. Giờ mẹ mất rồi thì gia đình cũng noi theo mẹ, cũng làm bánh để đến ngày sinh nhật 19 tháng 5, làm lễ dâng lên cho Bác.”

 

Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Lào - Việt tỉnh Khăm muồn viếng Bác 

Tại Lễ kỷ niệm sáng nay, các đại biểu và bà con đã ôn lại những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động các mạng của Bác; nhắc lại những kỷ niệm của nhân dân Xiềng vang hơn 90 năm trước, khi Bác Hồ từ Nakhon phanom (Thái Lan) vượt sông Mê công sang Xiềng vang xây dựng cơ sở cách mạng, hướng dẫn bà con xây dựng tổ chức yêu nước, chống thực dân Pháp; đồng thời bày tỏ tình cảm sâu sắc, lòng biết ơn vô hạn đối với vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam - người đã dành trọn đời mình hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giảnh độc lập tự do cho dân tộc, vì hạnh phúc cho nhân dân.

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng trên chính mảnh đất được người dân Xiềng vang hiến tặng là biểu hiện sinh động của tình cảm, lòng kính yêu đối với Bác - người đã cùng Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Xouphanouvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp nên mối quan hệ hữ nghị vĩ đại Việt Nam - Lào.

 

Hội người Việt Nam tỉnh Khăm muồn dâng hương viếng Bác Hồ.

Trong không khí trang nghiêm của Lễ kỷ niệm, các đại biểu và bà con Việt kiều, người dân Lào địa phương đã thành kính dâng hương, hoa tỏ lòng biết ơn, thương nhớ Bác, hứa với Bác quyết tâm học tập, làm theo Bác, ra sức lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, đoàn kết, chung sức chung lòng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.   

Cùng ngày, tại thủ đô Viêng chăn, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cũng chủ trì Lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tham dự của cán bộ công chức Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, đại diện cộng đồng doanh nghiệp và bà con cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Lào.

                                                     Theo Vân Thiêng - Đặng Thùy/VOV-Vientiane

Sáng 19/5, nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ Đảng viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Vũ Quang Minh bày tỏ niềm xúc động được cùng với đông đảo kiều bào, sinh viên, cán bộ Sứ quán và các cơ quan bên cạnh Sứ quán thể hiện lòng tôn kính và tưởng nhớ tới vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam trong dịp lễ trọng đại này.

 

Đại sứ Vũ Quang Minh phát biểu tại buổi lễ.

Đại sứ khẳng định năm nay là một năm hết sức đặc biệt, khi chúng ta cùng với cả nhân loại đang chung sức đối phó với một trong những thách thức to lớn nhất của thế giới - đó là đại dịch Covid-19. Với phương châm "chống dịch như chống giặc", Đảng, Chính phủ và nhân dân ta, bao gồm cả cộng đồng người Việt đang sống và làm việc tại đất nước láng giềng Campuchia, có thể tự hào đã đối phó thành công với dịch bệnh, về cơ bản đẩy lùi dịch bệnh, được dư luận quốc tế đánh giá cao.

Đại sứ Vũ Quang Minh cũng mong muốn cộng đồng người Việt tại Campuchia sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp hơn, để Việt Nam sớm sánh vai các cường quốc năm châu như sinh thời Người mong ước.

Nhân dịp này, các đại biểu đã dâng hương bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại Campuchia, lễ kỷ niệm sinh nhật Bác đã trở thành một hoạt động hết sức có ý nghĩa để cộng đồng kiều bào, lưu học sinh, sinh viên và cán bộ Đảng viên tưởng nhớ đến Bác, noi theo tấm gương của Bác.

Theo Văn Đỗ, Tâm Hiếu/VOV- Phnompenh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều