Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 20/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2022).
 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young-ju với các đại biểu Hội hữu nghị hai nước Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: An Đăng/TTXVN
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và phát biểu tại sự kiện.

Cùng dự có bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc; Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; bà Oh Youngju, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Đại Hàn Dân Quốc; đại diện lãnh đạo Hội hữu nghị hai nước, các tổ chức, hiệp hội hữu nghị giữa hai nước, doanh nghiệp, người dân Hàn Quốc tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số địa phương trên cả nước.

Bày tỏ vui mừng tham dự sự kiện, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi tới Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cùng các vị khách quý lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, tình hữu nghị và sự kết giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc được khởi nguồn từ nhiều thế kỷ trước. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, ngày 22/12/1992, Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra chương mới trong quan hệ hai nước. Từ đó tới nay, trên cơ sở tin cậy về chính trị, tương đồng về văn hoá, gần gũi về địa lý, bổ trợ cho nhau về kinh tế, cùng chia sẻ những lợi ích chiến lược chung, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển hết sức mạnh mẽ, thực chất và đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực; trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hàn Quốc hiện đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam; thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), lao động và du lịch; thứ ba về hợp tác thương mại. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc tại ASEAN, chiếm 30% đầu tư và 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Giao lưu nhân dân giữa hai nước không ngừng phát triển, có ý nghĩa quan trọng, là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc. Hiện có khoảng 200 nghìn kiều dân mỗi nước đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước kia, trong đó có khoảng 80 nghìn gia đình đa văn hóa Việt - Hàn; khoảng 70 cặp địa phương thiết lập quan hệ hợp tác, gần 2.000 chuyến bay/một tháng kết nối các địa phương hai nước. Các chương trình văn hóa, nghệ thuật, phim ảnh, ẩm thực, thời trang của Hàn Quốc rất được ưa chuộng tại Việt Nam; ngược lại văn hóa, ẩm thực Việt Nam cũng ngày càng được phổ biến hơn tại Hàn Quốc.

Đặc biệt gần đây, trong điều kiện rất khó khăn của đại dịch COVID-19, quan hệ hợp tác song phương vẫn không ngừng phát triển. Hàn Quốc là một trong những nước đầu tiên hỗ trợ vaccine và trang thiết bị y tế giúp Việt Nam phòng, chống và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Đồng thời, Việt Nam cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu.

 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu. Ảnh: An Đăng/TTXVN
“Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc là một hình mẫu thành công dựa trên sự chân thành, tin cậy về chính trị; sự năng động, linh hoạt, bền vững trong hợp tác kinh tế và sự gắn bó sâu sắc trong giao lưu nhân dân. Trong đó, có đóng góp quan trọng của đối ngoại nhân dân, nhất là cộng đồng doanh nghiệp của hai nước”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Đánh giá cao Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc, cùng với các hội, đoàn hữu nghị, kinh tế, văn hóa đã bền bỉ, không ngừng nỗ lực thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa nhân dân và doanh nghiệp hai nước, Phó Chủ tịch nước khẳng định, các đơn vị đã góp phần gắn kết, tạo thuận lợi cho quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trong suốt thời gian qua.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng, trên nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong 30 năm qua, với ưu thế và tiềm năng của mỗi nước và với quyết tâm cao của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” vừa được hai nước tuyên bố nâng cấp, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mới đây sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước và góp phần tích cực vào hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chương trình văn nghệ chào mừng. Ảnh: An Đăng/TTXVN
Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Nguyễn Phương Nga cho biết, những năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc đã tích cực phối hợp với các tổ chức nhân dân của Hàn Quốc như Hội hữu nghị Hàn - Việt, Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn - Việt, Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam, Dòng họ Lý ở Hàn Quốc...có nhiều sáng kiến hay và tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như: giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa, lễ hội, thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử, phong tục tập quán, văn hóa, đất nước, con người, thành tựu phát triển của mỗi nước, thi hùng biện tiếng Việt, tiếng Hàn, dịch và xuất bản sách, hội thảo, tọa đàm kết nối đối tác về kinh tế - thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển, giáo dục đào tạo, du lịch.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định, là lực lượng nòng cốt trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ nỗ lực làm tốt vai trò cầu nối, phối hợp chặt chẽ với các đối tác, các tổ chức nhân dân Hàn Quốc triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao, tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao, xúc tiến kinh tế, thương mại, du lịch, thực hiện các dự án nhân đạo, từ thiện, hỗ trợ các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, người Hàn Quốc tại Việt Nam…

Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: An Đăng/TTXVN  
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Youngju chia sẻ, việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đã làm cho năm 2022 trở nên đặc biệt hơn. Quan hệ hai nước đã phát triển lên mức cao chưa từng có trong tiền lệ chỉ trong một thời gian ngắn là 30 năm. “Quan hệ hai nước có thể phát triển trong 30 năm qua chính là nhờ những người thấu hiểu tầm quan trọng của quan hệ hai nước trong từng lĩnh vực và những người lặng thầm nỗ lực cho sự phát triển của quan hệ hai nước; đặc biệt hơn nữa là nhờ có tình hữu nghị và sự tin cậy sâu sắc giữa những người Hàn Quốc yêu Việt Nam và người Việt Nam yêu Hàn Quốc”, Đại sứ đánh giá.

Đại sứ tin tưởng chắc chắn, sự kiện này là dịp ý nghĩa để khẳng định lại tình hữu nghị sâu sắc giữa Việt Nam và Hàn Quốc; đồng thời là dịp để chức mừng tương lai tươi sáng mà hai nước sẽ bước tới.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều