Mặt trận là cầu nối giải tỏa những khúc mắc trong nhân dân

(Mặt trận) - Tiếp tục chương trình kiểm tra công tác Mặt trận năm 2017 tại Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, sáng 5/12, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng đoàn công tác đã làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương. Buổi làm việc nhằm nắm bắt công tác Mặt trận năm 2017, Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2018.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương.

Theo ông Nguyễn Quang Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương, năm 2017, công tác Mặt trận đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Trong đó, MTTQ các cấp thường xuyên quan tâm tới hoạt động hỗ trợ người nghèo, tập trung triển khai thực hiện, tổ chức sản xuất tạo việc làm cho lao động là đối tượng hộ nghèo, cận nghèo. Theo hướng tiếp cận hộ nghèo đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Hải Dương còn 7%. Với mong muốn nâng cao thu nhập cho người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Quê Hương xây dựng kế hoạch, hướng dẫn 18 cơ sở tại 11/12 huyện, thị xã chuẩn bị các điều kiện để tổ chức gia công đóng gói bánh đậu xanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các hộ nghèo, cận nghèo. Từ đây tỷ lệ hộ nghèo trên toàn tỉnh giảm xuống còn 6%.

Mặt trận các cấp đã tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới tại 32 xã đăng ký về đích xây dựng nông thôn mới năm 2017. Đến nay, toàn tỉnh đã có 115 xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 2 huyện là Kinh Môn và thị xã Chí Linh đã được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2017.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức các hội nghị đánh giá và nhân rộng 5 mô hình về ''Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang'', về ''Bảo vệ môi trường'', ''Đảm bảo an ninh trật tự'', '' Ban Công tác Mặt trận tham gia chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới'', ''Ban  Thanh tra nhân dân thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng'' ở 10 thôn thuộc 10 huyện. Năm 2017, 12/12 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức nhân rộng 89 khu dân cư tự quản.

Đối với việc giải quyết đơn thư khiếu nại của nhân dân, ông Phúc cho biết, vào ngày mùng 3 hàng tháng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sẽ trực tiếp tham gia tiếp dân, giải quyết những khúc mắc của nhân dân theo đúng quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã tiếp 1.572 lần với 2.004 lượt công dân trực tiếp đến khiếu nại, tố cáo. MTTQ cơ sở và Ban Công tác Mặt trận đã tham gia hòa giải thành công 1.038 vụ mâu thuẫn trên địa bàn dân cư.

Chia sẻ về việc nhân rộng mô hình điểm Ban công tác Mặt trận khu dân cư tham gia vận động nhân dân thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch Mặt trận huyện Gia Lộc Tăng Văn Sỹ cho biết, kết hợp với kế hoạch triển khai 5 mô hình điểm của tỉnh, Mặt trận huyện đã tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua Ngày hội Đại đoàn kết gắn với bữa cơm Đại đoàn kết để tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tuyên truyền tới con em các gia đình xa quê về dự ngày hội, từ đây huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới.

“Trong năm 2017, có 101/121 khu dân cư tổ chức được bữa cơm Ngày hội Đại đoàn kết, tổng số tiền ủng hộ tại Ngày hội trên toàn huyện năm 2017 được hơn 1,5 tỷ đồng, phấn đấu 8 xã trong huyện sẽ về đích nông thôn mới vào năm 2018.”, ông Sỹ thông tin.

Ông Lương Văn Cầu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá về hiệu quả của công tác Mặt trận tỉnh trong năm 2017, ông Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương cho rằng, MTTQ tỉnh đã chủ động truyền tải ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tới Ủy ban nhân dân và tại mỗi kỳ họp của HĐND tỉnh. Đồng thời MTTQ tỉnh đã phát hiện những vấn đề rất sát với quyền lợi của nhân dân như việc chủ động đề xuất điều chỉnh tiêu chí đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong việc phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân với mong muốn hóa giải những mâu thuẫn và ngày càng thu hút được sự tham gia của nhân dân; quan tâm tới con đường giảm nghèo không chỉ dừng lại ở tạo mô hình mà đã tạo nghề cho các hộ nghèo thoát nghèo…

Biểu dương những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương trong năm 2017, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, thành công đó là sự vào cuộc có trách nhiệm của Mặt trận các cấp và sự nhiệt huyết của mỗi người cán bộ làm công tác Mặt trận trong toàn tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, thành công của Hải Dương trong việc xây dựng nông thôn mới là không còn nợ đọng và được thực hiện công khai, minh bạch đối với nhân dân trong các công trình xây dựng. Mặt trận các cấp đã thể hiện vai trò là cầu nối thực sự giữa chính quyền và nhân dân để giải tỏa những khúc mắc trong nhân dân.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Từ thực tế tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, Ngày hội đã đúng với tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân, huy động những người con đi làm ăn xa về tham dự, chung tay xây dựng quê hương, từ đó hóa giải mọi mâu thuẫn trong nhân dân, thực hiện công khai, minh bạch trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống, sinh hoạt của người dân.

Đồng tình với 5 chương trình hành động của tỉnh trong năm 2018, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo hướng triển khai mới có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tế địa phương. Bên cạnh đó, Mặt trận tỉnh cần thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội qua việc “tranh thủ” trí tuệ của Hội đồng tư vấn để kịp thời tư vấn, phản biện các dự án về kinh tế, xã hội, văn hóa.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương sớm triển khai Đề án tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, trong đó cần quan tâm rà soát, quy hoạch, bồi dưỡng đào tạo đội ngũ cán bộ các cấp để phù hợp với yêu cầu nhân sự của Đại hội.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều