Mặt trận lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các dân tộc, tôn giáo

(Mặt trận) - Sáng 15/4, tại TP. Hồ Chí Minh, ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì Hội nghị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo khu vực phía Nam. 

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã thông tin khái quát với các đại biểu về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước trong thời gian qua và đặc biệt là thông tin chung về việc tổ chức triển khai thực hiện Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2018 của UBTƯ MTTQ Việt Nam trong quý I/2018. 

Theo đó, thời gian qua, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: Ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm 2018; triển khai các hoạt động phục vụ công tác tuyên truyền, vận động xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; triển khai các phong trào, các cuộc vận động thi đua yêu nước; giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước; đối ngoại nhân dân; củng cố tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động của Mặt trận; thực hiện nghị quyết của Đảng, lãnh đạo công tác cán bộ.

Tại Hội nghị, Linh mục Phan Khắc Từ, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, hiện nay hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tương đối hiệu quả. Uỷ ban Đoàn kết Công giáo có hai cấp là Trung ương và cấp tỉnh thành, vai trò của Ủy ban ngày càng quan trọng. Linh mục Phan Khắc Từ đề nghị được quan tâm hơn để những nơi đủ điều kiện được thành lập Ủy ban Đoàn kết Công giáo, bởi hiện nhiều tỉnh chưa có Ủy ban Đoàn kết Công giáo, đồng thời cũng đề nghị, Ủy ban cũng có được cơ chế đặc thù để hoạt động hiệu quả hơn. 

Linh mục Phan Khắc Từ khẳng định, hoạt động yêu nước của đồng bào Công giáo trong thời gian gần đây rất thiết thực, yêu nước có nhiều nét khác trước, nên cần có một đánh giá khoa học, để có một sự quan tâm đúng mức, mọi người đều cùng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Chủ tịch Uỷ ban Đoàn Kết Công giáo TP. Hồ Chí Minh, đánh giá: “Tôi thấy mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các tôn giáo là rất tốt đẹp. Không riêng gì ở TP. Hồ Chí Minh mà ở hầu hết các tỉnh, thành khác cũng vậy, các bên luôn thăm hỏi, động viên, cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, tôi mong rằng tinh thần này luôn được củng cố và phát triển.”.

Tại Hội nghị, ông Mach Dares, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam phản ánh, về an toàn thực phẩm đang được toàn xã hội quan tâm. Thực trạng thực phẩm không an toàn không chỉ gây hoang mang cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh trong nước. 

Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông đại chúng tràn ngập các bài viết về an toàn thực phẩm, thực trạng thực phẩm bẩn hiện nay, như: thịt có chất tạo nạc, thủy sản có kháng sinh vượt ngưỡng, cá được ủ ướp phân u-rê, rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt giới hạn cho phép, trái cây có tẩm hóa chất độc hại, và người tiêu dùng bị khủng hoảng niềm tin khi liên tiếp nhận thông tin về những lần cơ quan chức năng phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn, thực phẩm ngâm tẩm hóa chất, thực phẩm nhập lâu. Ông Mach Dares đề nghị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị Quốc hội làm sao để có biện pháp ngăn chặn và nên có chế tài xử lý thật nặng đối với người cố ý vi phạm.

Mục sư Trần Thanh Truyện, Hội Trưởng Giáo hội Cơ đốc Phục lâm Việt Nam, đánh giá cao vai trò của Cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Theo Mục sư Trần Thanh Truyện, chỉ có Mặt trận mới có thể mời đại diện các tôn giáo ngồi lại với nhau. Mục sư Trần Thanh Truyện đề nghị, đất đai sử dụng mấy chục năm, không có tranh chấp thì nên cấp giấy, còn chỗ nào không thể cấp được thì trả lời rõ ràng.

Để tiếp tục nâng cao vai trò của Mặt trận, ông Nguyễn Hữu Nhơn, Chánh hội trưởng Nam Thành Thánh thất đề nghị, những vị tham gia Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam phải là những người có trình độ, có tiếng nói, có đạo đức tốt để hỗ trợ cho cộng đồng, cho đất nước được tốt hơn, đủ sức thuyết phục cộng đồng, thì sẽ phát huy được vai trò của mình, để tránh lãng phí nguồn nhân lực.

Trong khi đó, Thượng tọa Thích Quảng Thiện, chùa Từ Tân (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) cho rằng: “Kinh nghiệm cho thấy, các phong trào nếu Mặt trận phối hợp với chúng tôi, giúp đỡ chúng tôi cùng làm thì hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều. Thượng tọa Thích Quảng Thiện đề nghị, Mặt trận giám sát cần đi sâu hơn, đặc biệt là cần những người có tâm huyết cùng làm”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá cao, đồng thời cám ơn các đại biểu đã cung cấp rất nhiều thông tin trên nhiều lĩnh vực của cuộc sống, về tâm tư, tình cảm cũng như mong muốn của nhân dân. 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các tôn giáo luôn giữ vai trò rất quan trọng. Ngoài việc thực hiện giáo lý, giáo luật của mình, thì các vị chức sắc và đồng bào các tôn giáo, dân tộc ngày càng tham gia và đóng góp sâu rộng hơn đến các vấn đề của đất nước. 

“Để Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đi vào cuộc sống, trong quá trình thực hiện cần có kiểm chứng cụ thể. Ngược lại, cũng mong muốn các vị chức sắc cần phổ biến, tuyên truyền, gửi đến các tín đồ của mình nhằm tạo một sự đồng lòng trong quá trình tổ chức thực hiện. Nếu có điều gì còn hạn chế cần kiến nghị để có sự điều chỉnh phù hợp” - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh lưu ý.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, hiện UBTƯ MTTQ Việt Nam đang xây dựng Đề án Tăng cường đoàn kết các tôn giáo, đánh giá mặt được và mặt hạn chế trên nhiều khía cạnh, hiện đang được hoàn thiện.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam mong muốn tiếp tục được tiếp nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời đánh giá cao vai trò của các chức sắc tôn giáo luôn có tiếng nói ở cộng đồng mình, cùng nhân dân chung tay góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Thanh Nguyễn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều